รีวิว : นาฬิกาแบรนด์ FREDERIQUE CONSTANT รุ่น CLASSIC HEARTBEAT FC-315M4P6



เดือนมิถุนายนของทุกปี ถือเป็นเดือนพิเศษสำหรับผม เพราะถือเป็นเดือนเกิด แน่นอนว่าทุกปีผมจะให้รางวัลชีวิตกับตัวเองหนึ่งชิ้น เพื่อเป็นตัวแทนของอายุและประสบการณ์ชีวิตที่เติบโตขึ้นในแต่ละปี ซึ่งปีนี้สิ่งที่ผมกำลังมองหาให้ตัวเอง คือ นาฬิกาข้อมือ Automatic ในสไตล์ Dress Watch (นาฬิกาข้อมือที่เน้นดีไซน์เรียบง่ายแบบ ดูสุภาพ เหมาะสมสำหรับการใส่คู่กับเสื้อเชิ้ตและสูทในงานที่ต้องการความเป็นทางการสูง)

โดยมีโจทย์ในการคัดเลือกนาฬิกาอยู่หลายข้อคือ

1.ต้องเป็นนาฬิกาที่เป็นกลไกลแบบ Automatic 
2.ต้องเป็นนาฬิกาที่ผลิตในประเทศ Switzerland
3.ต้องสามารถมองเห็นกลไกการทำงานได้ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง
4.กระจกที่ใช้ต้องเป็น Sapphire Crystal
5.มีตัวเลขที่แสดงเป็นแบบโรมัน และมีความคลาสสิกใส่ได้ในระยะยาว
6.แบรนด์นาฬิกามีชื่อเสียงในระดับโลก
7.งบประมาณไม่เกิน 1 แสนบาท

เรียกว่าเมื่ออ่านทั้ง 7 ข้อ ก็ถือว่าเป็นงานหนักที่จะต้องหาข้อมูลของแบรนด์นาฬิกาจากทั่วโลก มาเปรียบเทียบเพื่อเลือกนาฬิกาที่ดีไซน์สวยถูกใจและผ่านกฎทั้ง 7 ข้อที่ผมตั้งไว้ เรียกว่าถ้าไม่ผ่านเพียงข้อใดข้อหนึ่งนาฬิการุ่นนั้นก็จะตกรอบไปทันที คุณผู้อ่านทราบมั้ยครับว่าข้อไหนคือกรอบที่ทำให้หานาฬิกายากที่สุด คำตอบคือข้อ 3 และ ข้อ 5 นั่นคือสามารถเห็นกลไกของเครื่องได้และเป็นตัวเลขแบบโรมัน ผมใช้เวลาในการค้นหานาฬิกาจากทั่วทุกมุมโลกจนได้นาฬิกาที่ตอบโจทย์กับสิ่งที่ต้องการ นั่นคือ นาฬิการุ่น CLASSIC HEARTBEAT FC-315M4P6 แบรนด์ FREDERIQUE CONSTANT

นอกเหนือจากกฎทั้ง 7 ข้อ นาฬิการุ่นนี้ถือเป็นนาฬิกาที่มีการดีไซน์ได้อย่างสวยงามที่สุด สมกับชื่อรุ่นว่า CLASSIC HEARTBEAT อันเป็นซิกเนเจอร์ของแบรนด์ FREDERIQUE CONSTANT

เหตุผลที่ผมอยากได้นาฬิกาในสไตล์ Dress Watch เพียงเพราะผมอยากเอาไว้ใส่เวลาเล่นเปียโน และไว้สำหรับเวลาไปดินเนอร์กลางคืน ผมอยากได้นาฬิกาที่มีความโรแมนติก คลาสสิก ซึ่งนาฬิการุ่นนี้ออกแบบได้อย่างดีเยี่ยม เพราะภาพแรกที่ผมถ่ายลงโซเชียลมีเดียผ่านทางทวิตเตอร์ ผมก็เขียนข้อความไว้ว่า “My Heartbeat” พร้อมกับโพสต์นาฬิกาที่กำลังแสดงการเดินโชว์กลไกบริเวณ 12  นาฬิกา กับบทเพลงที่มีชื่อว่า Moonlight Sonata ของ Bethoven อันเป็นเพลงโปรดของผมนั่นเอง


ผมเห็นนาฬิกาเรือนนี้ครั้งแรกที่สยามพารากอน เป็นรุ่นตัวเรือนทองสายหนังสีน้ำตาลหน้าปัด 40 mm และไปดูอีกครั้งที่เซ็นทรัลชิดลม ก็มีเพียงรุ่นตัวเรือนทองและหน้าปัด ขนาด 38 mm แน่นอนว่าสิ่งที่ผมอยากได้คือ ตัวเรือนสีเงิน Stainless Steel และมีขนาด 40 mm เท่านั้น ทำให้ต้องมีการสั่งนาฬิกาเรือนนี้ไปที่ทางบริษัทผู้นำเข้านั่นก็คือ MARCRORICH MATRO และถือเป็นครั้งแรกที่ผมไม่ได้ซื้อนาฬิกาในห้างสรรพสินค้า แต่บุกไปถึงบริษัทเลยทีเดียวครับ ทำให้ในใบรับประกันสินค้าของนาฬิเรือนนี้ถูกเขียนว่า Office  อันเป็นการระบุถึงสถานที่ซื้อนาฬิกาเรือนนี้ แน่นอนว่านักสะสมนาฬิกาทุกท่านก็จะทราบกันเป็นอย่างดีกว่า กล่อง ใบรับประกันและอุปกรณ์ จะช่วยให้นาฬิกาที่สะสมไว้มีมูลค่าเพิ่มขึ้นตามระยะเวลาการเก็บ


เรามาลองชมถึงความสวยงามของตัวเรือนนาฬิกาที่ออกแบบได้อย่างลงตัวมากครับ ตัวเลขโรมันสีดำถูกวางในแต่ละตำแหน่ง มองเห็นชัดเจน เข็มนาฬิกาสีดำ ช่องแสดงวันทีอยู่ที่บริเวณ 6 นาฬิกา ช่องแสดงกลไกอยู่บริเวณตำแหน่ง 12 นาฬิกา ประดับทับทิมสีชมพู นาฬิกาเรือนนี้ใช้ทับทิม 26 เม็ด และความพิเศษอยู่ที่การฉลุวันที่สีทอง ทำให้ทุกครั้งเวลามองเราจะเห็นวันที่อยู่ในช่อง Heartbeat ด้านบนด้วยเช่นกัน สามารถมองทะลุเห็นด้านหลังได้ ซึ่งถือเป็นซิกเนเจอร์ของแบรนด์ FREDERIQUE CONSTANT ที่ผลิตนาฬิกาในสไตล์นี้ ซึ่งถือว่าผลิตยากมากและต้องใช้ช่างฝีมือที่มากประสบการณ์ในการผลิตนาฬิกา กระจกทั้งด้านหน้าและด้านหลังเป็น Sapphire Crystal ป้องกันรอยขีดข่วน สามารถมองเห็นกลไกการทำงานด้านหลังของนาฬิกาได้อย่างชัดเจน และใช้ตัวอักษรเขียนทั้งหมดในการสลักดีเทลข้อความต่างบนตัวเรือนนาฬิกาด้านหลัง ซึ่งถือเป็นสุดยอดแห่งดีเทลในการใส่ใจรายละเอียดในทุกส่วนของนาฬิกาเรือนนี้ สำรองพลังงานได้ 38 ชั่วโมง กันน้ำในระดับ 6 ATM สายหนังสีดำ บักเกิ้ลประทับตรา FREDERIQUE CONSTANT

ผมนั่งพิจารณาความงดงามของทุกสัดส่วนนาฬิกาทั้งด้านหน้าและหลัง รวมทั้งการที่ดีไซน์เนอร์เลือกใช้วงรีมาตัดกับความกลมของตัวเรือนบริเวณด้านหน้า ชื่อแบรนด์ FREDERIQUE CONSTANT และ GENEVA ที่เลือกมาวางไว้อย่างลงตัวเหนือช่องแสดงวันที คือ ความแยบยลในการออกแบบนาฬิชั้นสูงที่ผมต้องปรบมือให้จริงๆครับ ทุกดีเทลใส่ใจในรายละเอียดตามแบบฉบับการผลิตนาฬิกาชั้นสูงของสวิส จนผมอยากจะประทับตรา Excellent ให้กับนาฬิการุ่นนี้เลยทีเดียว


นาฬิกากลไกอัตโนมัติ ที่ประกอบด้วยมือ คุณภาพงานผลิตระดับโลก และมีชื่อแหล่งผลิตอย่าง GENEVA ที่อยู่บนตัวเรือน เป็นสิ่งที่การันตีถึงคุณภาพ ความปราณีต ความใส่ใจในรายละเอียดได้เป็นอย่างดี ถึงแม้ยุคนี้ เราจะเห็นนาฬิกาดิจิตอล นาฬิกาควอตซ์ หรือนาฬิกาสมาร์ทวอทช์ กำลังเป็นที่นิยม แต่ผมรับรองว่าเครื่องจักรกลแห่งภูมิปัญญามนุษย์ที่ถูกสั่งสมมาจากรุ่นสู่รุ่น ทำให้ทุกชิ้นส่วนสามารถเดินเองได้โดยไม่ต้องใช้กำลังของแบตเตอรี่ คือ “ความคลาสสิกที่สุด ที่ควรมีโอกาสจะได้สัมผัส” นี่ไม่ใช่เพียงแค่นาฬิกาบอกเวลา แต่บ่งบอกถึงรสนิยม และนาฬิกาเรือนนี้ยังเป็นเครื่องบันทึกแห่งความทรงจำในช่วงวันพิเศษของผมอีกด้วย “เวลาเป็นของมีค่า เมื่อเราได้เห็นคุณค่าแห่งเวลา” ...


___________________________________

FREDERIQUE CONSTANT รุ่น CLASSIC HEARTBEAT FC-315M4P6
ราคา 76,000 บาท


Instagram : @FrederiqueConstant_Thailand
Facebook :  https://www.facebook.com/FrederiqueConstantThailand