1/11/2013

วันนี้ผมแวะไปพารากอน ได้เจอน้องที่รู้จักกันมาทั้งชีวิตในวัยเด็กมาทำงานอยู่ในแบรนด์ไทยดีไซน์เนอร์ที่ผมเองก็เคยเป็นลูกค้ามาตั้งแต่สมัยเริ่มต้น ระหว่างเดินภายในห้างเห็นบรรยากาศของการปรับรูปโฉมใหม่ที่น่าตื่นตาตื่นใจ ทั้งโซนของไทยดีไซน์เนอร์ และโซนที่เป็นมัลติแบรนด์จากต่างประเทศ ถ้าถามผมในยุคนี้น่าจะเป็นยุคที่ร้านมัลติแบรนด์เฟื่องฟูมาก มีร้านดังๆเกิดขึ้นมากมาย ร้านมัลติแบรนด์ก็คือร้านที่มีสินค้าแบรนด์ต่างมากมายให้เลือก นำสินค้าแฟชั่นจากทั่วโลกมาไว้รวมกันที่เดียว โดยไม่ต้องบินไปซื้อไกลถึงต่างประเทศ แน่นอนว่าเมื่อสิบปีก่อนคงมีเพียงไม่กี่ร้าน มาปัจจุบันเกิดการแข่งขันทางการตลาดสูงขึ้น สินค้าบางแบรนด์ก็มีอยู่ในทุกร้านชื่อดัง อยู่ที่ว่าลูกค้าจะเดินเข้าไปเลือกซื้อสินค้าที่ร้านไหนเท่านั้นเอง

แน่นอนว่านอกเหนือจากแบรนด์ที่มีชื่อเสียง การบริการเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับการสร้างบรรยากาศในการชอปปิ้ง ลูกค้าอาจจะซื้อหรือไม่ซื้อบางครั้งเพียงเพราะการบริการที่จริงใจของพนักงาน พนักงานขายถือเป็นทรัพยากรที่สำคัญมากที่สุดส่วนนึงของอุตสหกรรมแฟชั่น ที่ผมอยากให้ทุกแบรนด์เล็งเห็น เพราะถ้าไม่มีพวกเค้าเหล่านั้น ก็ยากที่สินค้าจะขายได้ หรือแบรนด์จะดำเนินธุรกิจไปได้อย่างสวยงาม ทุกฟันเฟืองในระบบธุรกิจ ล้วนช่วยกันนำพาซึ่งความอยู่รอด ยิ่งในยุคที่ทุกอย่างเต็มไปด้วยการโปรโมทผ่านดารา เซเลป กระแสคนดัง บุคคลมีชื่อเสียง อะไรก็ขายได้ จนบางครั้งเราอาจลืมความประทับใจของการบริการระหว่างการชอปปิ้ง ผมว่ามันเป็นอะไรที่ทำให้เรามีความสุขมาก เป็นช่วงเวลาที่สุขทั้งได้ของ สุขทั้งได้รับการบริการที่ดี

ทุกครั้งเวลาซื้อของผมจะมองความงามที่แท้จริง คุณภาพของสินค้า การบริการ และสัมผัสแห่งความรู้สึกของแบรนด์ ผมชื่นชอบอะไรใหม่ๆเสมอ แต่ก็ยังชอบความขลังของบรรยากาศที่มีความสุขของการชอปปิ้ง โดยเฉพาะสินค้าไฮแบรนด์ และสิ่งที่เพิ่มมากขึ้นทุกวันคือราคาสินค้า แน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้ควรมาพร้อมกับคุณภาพที่ทำให้ลูกค้าไว้วางใจ ถ้าถามว่าลูกค้าจะซื้อของชิ้นนึงเพราะอะไร ผมจะตอบว่า "เพราะความสวยของงานดีไซน์ เพราะการใช้งานได้จริง เพราะราคาสมเหตุสมผล แล้วยิ่งมีแบรนด์ที่มีชื่อเสียงแล้วละก็ จะซื้อเลยทันที " เพราะยุคนี้เป็นยุคดิจิตอล ลูกค้าทั้งเช็คราคาและเช็คคุณภาพก่อนซื้อของกันทั้งนั้น...