25/3/2012

เช้าวันอาทิตย์ ผมนั่งเขียนบทความนี้ช่วงสายๆ นั่งทบทวนถึงงานแฟชั่นโชว์ Spring/Summer 2012 ที่เพิ่งไปชมมา เป็นไฮไลท์ของฤดูร้อนที่ดูแล้วได้แรงบันดาลใจ ก่อนที่โชว์จะเริ่ม ผมได้เดินดูเสื้อผ้าสวยๆที่เพิ่งมาลงใหม่ มีชิ้นเด็ดๆมากมายที่นำเข้ามาเมืองไทยไม่กี่ชิ้น ภายในห้องลองเสื้อผ้าเต็มไปด้วยลูกค้า ที่ลองคอลเลคชั่นต่างๆ ผมเดินมานั่งเก้าอี้ยาวสีขาว ที่เตรียมไว้ให้แขกในงานดูโชว์ และไม่น่าเชื่อว่านี่จะเป็นโลเคชั่นที่ดีที่สุดสำหรับถ่ายภาพโชว์ในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

แสงไฟดับลง พร้อมเสียงดนตรีที่ดังขึ้น นางแบบค่อยๆเดินออกมาด้วยความมั่นใจ มีพลังในการนำเสนอเสื้อผ้าทุกชุด เห็นความเรียบง่ายของ The Row ที่เน้นเสื้อผ้าโทนสีขาวเป็นพิเศษ เห็นสีพาสเทลของ 3.1 Phillip Lim เห็นการปักที่สุดอลังการของ Biyan เห็นสีสันสดใสของทุ่งดอกไม้ในหน้าร้อนจาก Mary Katranzou และลายพิมพ์ที่น่ารักของ Dries Van Noten โครงชุดที่ชัดเจนของ Paco Rambanne การออกแบบผ้าให้เหมือนลายกระเบื้องเซรามิกที่เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ และความน่ารักสดใสของ Carven ที่ใส่ได้สบายๆในหน้าร้อน และการออกแบบที่เป็นซิกเนเจอร์ของ Issey Miyake ทุกแบรนด์ต่างมีสไตล์ของตัวเองที่ชัดเจน ทั้ง 8 โชว์งามน่าประทับใจ

ผมชอบงานของ Mary Katranzou , Dries Van Noten และ Biyan เป็นพิเศษ เป็นผลงานที่ทั้งต้องสะสมและต้องมีในหน้าร้อนนี้ ทราบมาว่า Biyan ได้ส่งทั้งรองเท้าและสร้อยคอ มาเพื่องานนี้ด้วย เพื่อใช้ในการเดินแบบ ระหว่างโชว์ ฟลอเรนซ์ วนิดา เฟเวอร์ เกิดส้นรองเท้าหักระหว่างเดิน ทำให้เธอถอดรองเท้าแล้วเดินถือไปด้วยความมั่นใจ The Show Must go on เรียกเสียงปรบมือให้กับทุกคนในงาน ไม่ต่างจากงานแฟชั่นโชว์ดังๆที่ปารีสเลย บี น้ำทิพย์ และ ศรีริต้า สลัดคราบนางเอกมาเป็นนางแบบ ระหว่างเดินผมยังแอบเห็นว่าสายรองเท้าของริต้าหลุด แต่เธอก็เดินได้อย่างมั่นใจ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น สวย สง่าและโดดเด่นมาก

หลังฟินาเล่ นางแบบเดินโชว์ถึงสองรอบ เพื่อให้ทุกคนได้เห็นทุกคอลเลคชั่นอีกครั้ง ก่อนจะเดินไปโพสรวมกันด้านหน้า ให้ช่างภาพได้ถ่ายรูป เสียงปรบมือดังขึ้น และได้เวลาที่ลูกค้าหลายท่านรีบเดินไปที่ราวแขวนเสื้อผ้า เพื่อจะลองและซื้อคอลเลคชั่นสุดโปรดที่ได้ชมในโชว์ กลับบ้านไปใส่ในหน้าร้อนนี้ ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะไม่จัดแฟชั่นโชว์ขึ้น เพราะนี่ถือเป็นส่วนนึงของวงการแฟชั่นที่ขาดไม่ได้