ทำไม FREITAG ( ฟรายทาก ) ถึงฮิต ?



FREITAG ( ฟรายทาก ) ถือเป็นแบรนด์ดังจากนครซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ที่กำลังได้รับความนิยมไปทั่วโลก โดยเฉพาะในประเทศไทยซึ่งถือว่าเป็นประเทศที่มียอดจำหน่ายกระเป๋าแบรนด์นี้สูงสุดอีกประเทศหนึ่งของโลก ถือเป็นกระเป๋าในฝันของผู้ที่รักการออกแบบดีไซน์ ที่อยากจะมีไว้ครอบครองสักใบ เพราะกระเป๋าทุกใบมีลักษณะเฉพาะที่ไม่เหมือนกัน เนื่องจากผ้าใบที่ใช้ผลิตกระเป๋าต้องผ่านการใช้งานมาแล้วหลายปี ก่อนจะถูกนำมาตัดด้วยมือและประกอบขึ้นเป็นกระเป๋าที่สวยงาม ทนทาน และใช้งานได้จริงในชีวิตประจำวัน

ผมจำช่วงเวลาที่รู้จักกับแบรนด์ FREITAG ได้ดี เพราะเห็นกระเป๋าแบรนด์นี้สะพายอยู่บนไหล่ของเพื่อนผู้มีความเป็นศิลปิน จึงได้ทราบที่มาที่ไปของกระเป๋า แต่ในยุคนั้นยังไม่ได้สามารถหาซื้อได้ในเมืองไทย จนเมื่อร้าน PRONTO ได้เป็นผู้นำเข้ากระเป๋าแบรนด์นี้อย่างเป็นทางการ ก็ทำให้คนไทยได้รู้จักกับแบรนด์กระเป๋าสุดชิค ที่เต็มไปด้วยความสร้างสรรค์ ผ้าใบทั้งหมดมาจากรถบรรทุกที่ต้องผ่านการใช้งานมาแล้ว กว่าจะถึงเวลาที่รถบรรทุกเปลี่ยนผ้าใบใหม่ก็ต้องใช้เวลาหลายปี บางผืนต้องผ่านการใช้งานมา 5-10 ปี ก่อนจะมีการเปลี่ยนผ้าใบ และช่วงเวลานั้นแบรนด์จะมีทีมเข้าไปติดต่อขอซื้อผ้าใบเพื่อมาทำกระเป๋า วัสดุที่ใช้ในการเก็บขอบก็มาจากขอบยางในรถจักรยาน สายสะพายก็ทำมาจากเข็มขัดนิรภัยที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว นี่คือ “กระบวนการคิดสร้างสรรค์ที่เรียบง่าย แต่สร้างคุณค่าให้กับผู้ที่ได้ครอบครอง”

กระเป๋าใบที่ผมนำมาใช้เป็นภาพประกอบของบทความนี้ คือ กระเป๋ารุ่น LASSIE  F11 ซึ่งมีราคาจำหน่ายอยู่ที่ 7,900 บาท (ในปี 2018) ถือเป็นกระเป๋ารุ่นคลาสสิคของแบรนด์ที่มีการผลิตจำหน่ายในช่วงปี 1995 (แบรนด์กำเนิดในปี 1993)  แรงบันดาลใจจากกระเป๋าสำหรับปั่นจักรยานที่กันฝน และมีความคล่องตัวในการใช้งาน และยังสามารถขยายขนาดได้อีก 2 ระดับ แปลงร่างกลายเป็นกระเป๋าอีก 2 รูปแบบ ซึ่งถือเป็นมุมมองการออกแบบที่น่าสนใจและลงตัวอย่างที่สุดสำหรับการใช้งาน

สาเหตุที่ผมเลือกใช้ภาพร่างที่ 2 ในการนำเสนอ เพราะอยากให้ได้เห็นไอเดียในการใช้ลวดลายบนผ้าใบ การตัดผ้าใบด้วยมือที่ต้องอาศัยความสร้างสรรค์ รู้จังหวะและแพทเทิร์นของกระเป๋าเป็นอย่างดี ก่อนนำชิ้นส่วนมาประกอบกันเป็นกระเป๋าดีไซน์สุดเท่ ถือเป็นการแสดงศักยภาพงานออกแบบที่โดดเด่นของแบรนด์ การตัดผ้าใบ ยังถือเป็นส่วนหนึ่งที่ยากที่สุดของการผลิต เพราะต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์อยู่ตลอดเวลา ว่าจะตัดออกมาอย่างไรให้สวยงามเพื่อนำมาผลิตเป็นกระเป๋าและใช้ผ้าใบให้คุ้มค่ามากที่สุดทุกส่วน เพราะเหตุนี้ จึงทำให้กระเป๋าทุกใบมีเรื่องราวที่ไม่เหมือนกันเลย และทุกใบจะมีภาพถ่ายติดอยู่ในแท็กสีเขียว เพื่อแสดงว่ากระเป๋าใบนี้มีความเฉพาะตัวไม่เหมือนใคร ซึ่งเป็นเหตุผลที่ทำให้หลายๆคนเริ่มสะสมกระเป๋าในรูปแบบต่างๆตามความชื่นชอบของตนเอง มีการแบ่งสายการเก็บสะสมตามความชื่นชอบ เช่น การเก็บกระเป๋าที่มีตัวอักษร ตัวเลข การเก็บกระเป๋าตามสีที่บ่งบอกถึงเรื่องราว เช่น กันดั้ม ไอรอนแมน บะหมี่ ไจแอนท์ และอื่นๆอีกมากมาย เหล่านักสะสมของเมืองไทยนั้น แต่ละท่านมีกระเป๋าอยู่ที่หลักหลายร้อยใบ


เพราะอะไรกระเป๋า FREITAG ถึงได้รับความนิยม? ในมุมมองของผมสรุปออกมาได้ 10 ข้อ

1.เรื่องราวและคอนเซ็ปต์ของแบรนด์มีความน่าสนใจ กว่าแบรนด์อื่นๆในท้องตลาด
2.งานดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ และความเฉพาะของลวดลายบนผ้าใบ ที่ทำให้กระเป๋าทุกใบแตกต่าง เป็นหนึ่งเดียว
3.คุณภาพความคงทนในการใช้งาน กระเป๋าสามารถเข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวันของผู้คนได้จริง
4.ราคาสมเหตุสมผล เมื่อคำนึงถึงคอนเซ็ปต์ กระบวนการคิด การผลิต การสร้างแบรนด์ การขนส่ง กระเป๋า FREITAG ไม่ได้มีราคาถูก แต่ก็ไม่ได้แพงเกิน ทุกคนสามารถเป็นเจ้าของได้ แต่จะเจอกระเป๋าที่ชอบหรือไม่ก็อีกเรื่องหนึ่ง
5.การสร้างสังคมของผู้คนที่ชื่นชอบและสะสมสินค้าของแบรนด์ ลูกค้าของแบรนด์ส่วนใหญ่รู้จักกระเป๋าจากการที่เพื่อนใช้ เพื่อนแนะนำ เพื่อนพามาซื้อ
6.สินค้าสามารถขายต่อได้ บางใบมีมูลค่าสูงขึ้นตามความต้องการของตลาด กระเป๋าลวดลายหายาก เช่น ลายการ์ตูน หรือกระเป๋าสีเรียบๆอย่างสีดำ กลายเป็นกระเป๋าที่ได้รับความต้องการในตลาด และมีราคาขายต่อที่สูงขึ้น แม้แต่กระเป๋าธรรมดาๆ ถ้าเป็นใบที่ต้องการของนักสะสมก็สร้างมูลค่าเพิ่มได้เช่นกัน
7.ผู้ใช้งานสามารถแสดงตัวตนผ่านลวดลายสีสันของกระเป๋าที่ใช้ได้เป็นอย่างดี เพราะทุกใบมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนกัน การจะเจอกระเป๋าที่ถูกใจก็ต้องใช้เวลาตามหา คัดเลือก สะท้อนตัวตนผ่านการเลือกแนวทางของผ้าใบที่นำมาผลิตกระเป๋า
8.ในประเทศไทยมีการกระจายสินค้าไปยังร้านต่างๆของผู้นำเข้าและมีร้านหลัก ที่แสดงคอนเซ็ปต์ของแบรนด์อย่างครบวงจร และถือเป็นสาขาใหญ่ที่สุดอีกแห่งในเอเชีย มีสินค้าให้เลือกเยอะ หลากหลาย
9.มีการทำการตลาดอย่างต่อเนื่อง ทั้งการจัดงาน และการตลอดออนไลน์ ที่เป็นธรรมชาติ สม่ำเสมอ และเข้าถึงได้ง่าย
10.ความภาคภูมิใจในการครอบครอง เพราะการจะเลือกซื้อกระเป๋าที่ถูกใจต้องใช้เวลาตามหา ดีเทลของผ้าใบแต่ละใบไม่เหมือนกัน เมื่อได้มาครอบครองใบที่ถูกใจ จึงมีพลังในการแชร์ต่ออย่างมหาศาล ทั้งการโพสต์รูป การเล่าเรื่องที่มาที่ไป และความภูมิใจนี้ยังสร้างความสุขให้กับผู้เป็นเจ้าของกระเป๋าอย่างมหาศาลอีกด้วย

เสน่ห์ของ FREITAG คือ การต้องตามหากระเป๋าที่ชอบ และความไม่ได้ดูใหม่ของกระเป๋า ความเก่านิดๆเป็นความสวยงามที่ต้องใช้เวลาที่เกิดขึ้นจากการเดินทางของรถบรรทุก ส่วนสิ่งที่ทำให้ผมชอบใช้กระเป๋า คือ ความทนทาน การดูแลรักษาง่าย และใช้งานได้ดีเยี่ยมในชีวิตประจำวัน พร้อมที่จะลุยไปกับเราทุกที่ ทุกสถานการณ์ หากเป็นกระเป๋าแบรนด์อื่นๆ ผมสามารถไลน์ไปบอกหน้าร้านให้เก็บไว้ได้เพราะทุกใบเหมือนๆกันแต่สำหรับ FREITAG  ผมไม่สามารถทำอย่างนั้นได้ เพราะต้องรู้สึกชอบเองก่อน ถึงจะซื้อได้ ยังต้องใช้ความรู้สึกและหัวใจในการสัมผัสกับกระเป๋า ตอนที่ผมได้กระเป๋า LASSIE ใบนี้มา หัวใจผมเต้น ตึกๆๆๆ..... อารมณ์เหมือนเจอลูกชาย แล้วอยากให้พ่อพากลับบ้าน ทั้งๆที่มีกระเป๋ารุ่นนี้อยู่เต็มร้าน แต่หัวใจของผมเลือกใบนี้ เค้าอาจจะไม่ได้หล่อที่สุด ไม่ได้ดีที่สุด แต่ผมก็รักในความไม่ได้สมบูรณ์แบบในแบบที่เค้าเป็น......

สามารถเข้าไปชมรีวิวกระเป๋า FREITAG ได้ที่นี่เลยครับ >>  รับชม