Sansiri Auctionista 2013



ช่วงบ่ายของวันเสาร์  ผมมีนัดกับแสนสิริในงานประมูลของหายากที่เดินทางมาจากทั่วโลก ในงาน "Sansiri Auctionista 2013" ซึ่งจัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 2 ภายใต้คอนเซ็ปท์ Home&Travel ที่ระดมผู้เชี่ยวชาญด้าน Lifestyle เดินทางไปคัดสรรของสะสมชิ้นพิเศษจากทั่วทุกมุมโลก บรรยากาศภายในแสนสิริเลาจน์ชั้น 3 สยามพารากอน จึงเต็มไปด้วยเหล่านักสะสมที่ตั้งใจมาร่วมประมูลในวันนี้ โดยได้ คุณดวง โปษยานนท์  บรรณาธิการนิตยสาร Harper's Barzaar มาเป็นผู้ที่จะมาแนะนำคอลเลคทิเบิล ไอเทมส์ และพิธีกรคนเก่งของงาน คุณหนิง ศรัยฉัตร (กุญชรฯ)จีระแพทย์  เป็นผู้ดำเนินการประมูลสองภาษาทั้งไทยและอังกฤษ สร้างบรรยากาศที่สนุกและอบอุ่นภายในงานได้เป็นอย่างดี


ระบบการประมูลในวันนี้ก็ถือว่าทันสมัยมาก เพราะใช้ QR Code เพื่อระบุผู้ประมูลและยังมี Ipad ให้ได้ชมรายละเอียดข้อมูลสินค้าทุกชิ้น รวมทั้งจอขนาดใหญ่ที่จะแจ้งราคาประมูลสูงสุดในขณะนั้นให้ผู้เข้าร่วมงานได้  Bid ราคาสูงขึ้น ส่วนของที่ประมูลก็มีการจัดแสดงอยู่บริเวณตรงกลางแสนสิริเลาจน์ให้ได้ชมความสวยงามอย่างใกล้ชิด


ของประมูลทางด้านซ้ายบน เป็นชุดจานของ Rene Magritte  (เร่เน่ มากริตต์) ศิลปินคนดังชาวเบลเยี่ยม จิตรกรที่โด่งดังด้วยผลงานศิลปะแบบ Surreal หรือศิลปะเหนือความจริง ซึ่งผลงานอันโด่งดังของเรเน่ ได้แก่ The Son of Man ภาพเหมือนของตัวเขาใส่เสื้อโอเวอร์โคท สวมหมวกทรงกลมสีดำ ซึ่งต่อมาเป็นแรงบันดาลใจให้กับภาพยนต์เรื่อง Thomas Crown Affair  

ของประมูลทางด้านขวาบน เป็นผลงาน Vissionaire No.33 (วิซซงแนร์ ผลงานลำดับที่ 33) ภายในบรรจุภาพผลงาน 21 ชิ้น มีดีไซน์เนอร์ชื่อดังอย่าง อเล็กซานเดอร์ แมคควีน , จอห์น กัลเลียโน ที่สอดคล้องกับคอนเซ็ปต์ที่ถูกตกแต่งด้วยขนสัตว์ กำมะหยี่ เพื่อการสัมผัสโดยเฉพาะ สำหรับผลงานชิ้นที่ 33 นี้ได้ถูกรังสรรค์เพื่อเฉลิมฉลองโอกาสครบรอบ 75 ปี ของ "เฟนดิ" นักออกแบบชาวอิตตาลี  ซึ่งผลิตออกมาในจำนวนจำกัด

ของประมูลทางด้านล่างขวา เป็นกระเป๋าเดินทาง Rimowa ซึ่งถือเป็นที่เจ้าแห่งกระเป๋าเดินทาง ที่ได้ดีไซน์ให้กับ United Arrows แบรนด์สุดฮิปจากประเทศญี่ปุ่นซึ่งมีจำหน่ายเพียงในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น  มาด้วยโทนสีขาวออฟไวท์ มีทั้ง 3 ไซน์ สำหรับผู้ที่รักการเดินทางที่เต็มไปด้วยสไตล์


ยังมีของประมูลหายากอีกหลายชิ้นเช่น แบร์บริคสีดำรุ่นพิเศษที่สามารถพ่นกลิ่นหอมได้ , เครื่องทำกาแฟจากค่าซ่า บูลกัตติ , ลูกบอลหิมะจาก เมซง มาร์แตง มาเจลล่า และของหายากชิ้นอื่นรวมทั้งหมด19 ชิ้น


สำหรับงานนี้ คุณดวง โปษยานนท์  ยังเป็นผู้ชนะการประมูลแบร์บริค รุ่นพิเศษที่เป็นเครื่องพ่นกลิ่นหอมอโรมา อีกทั้งยังร่วมประมูลออนไลน์ผ่าน Sansiriauctionista.com ได้ของหายากอีกหลายชิ้นกลับบ้านเลยทีเดียวครับ


ยอดรวมจากการประมูลในงาน Sansiri Auctionista 2013 เป็นจำนวน 472,990 บาท รายได้ทั้งหมดจากการประมูล จะมอบให้กับมูลนิธิเสริมเกล้า เพื่อนำไปสนับสนุนการศึกษาให้กับเด็กที่ขาดแคลนโอกาส 

ผมว่าของที่ได้จากการประมูล ย่อมมีคุณค่าทางจิตใจที่มากกว่าราคา ของทุกชิ้นหายากและเดินทางมาจากทั่วโลก ไม่ได้สามารถหาซื้อได้ทั่วไป คนที่รักในงานศิลปะ รักการสะสมหรือผูกพันธ์กับศิลปินที่ตนชื่นชอบได้มาเจอกันเพื่อร่วมประมูลของชิ้นพิเศษ สร้างบรรยากาศของการประมูลที่สนุกและอบอุ่น ส่งเสียงเชียร์และลุ้นตลอดการประมูล การนับครั้งที่  1 ถึง 3 ของพิธีกรยังเป็นเสน่ห์ของการประมูลเสมอ จะมีอะไรที่วิเศษไปกว่าการได้เห็นรอยยิ้มของผู้ที่ชนะการประมูลชิ้นต่างๆ เป็นภาพแห่งความสุขและความทรงจำที่ดีของเย็นวันเสาร์ สมแล้วที่แสนสิริเป็นผู้นำทางด้าน Lifestyle เมืองไทยอย่างแท้จริง.....