ประวัติ Stella McCartney



Stella McCartney เกิดและเติบโตในกรุงลอนดอนประเทศอังกฤษ จบการศึกษาจาก Central St Martin ในปี 1995 สไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ของเธอ คือการตัดเย็บที่เฉียบคมและแสดงออกถึงความเชื่อมั่นที่นำเสนอได้อย่างเป็นธรรมชาติ อีกทั้งความเซ็กซี่แบบผู้หญิงซึ่งปรากฏอย่างชัดเจนในคอลเลคชั่นแรกของเธอ และหลังจากนั้นเพียงสองคอลเลคชั่นในปี 1997 เธอก็ได้รับการแต่งตั้งเป็นครีเอทีฟไดเร็กเตอร์ของ Chloe ในปารีสและประสบความสำเร็จอย่างมากในระหว่างที่ดำรงตำแหน่ง

Stella McCartney เปิดตัวร้านเสื้อผ้าของตัวเองภายใต้ชื่อของเธอ โดยมีหุ้นส่วนกับ PPR luxury division ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุน 50/50 โดยนำเสนอคอลเลคชั่นแรกที่กรุงปารีส ในเดือนตุลาคม 2001 ภายใต้แนวคิด มังสวิรัติ (Vegetarian) ตลอดชีพ โดยไม่ใช้หนังสัตว์หรือขนสัตว์ในการออกแบบของเธอ คอลเลคชั่นดังกล่าวได้แก่เสื้อผ้า เครื่องประดับ ชุดชั้นใน น้ำหอม และเสื้อผ้าเด็ก


ขณะนี้แบรนด์มีร้านฟรีสแตนดิ้งถึง 17 แห่ง ได้แก่ แมนฮัตตันโซโห , เมย์แฟร์ และ Brompton Cross ในลอนดอน , เวสท์ฮอลลีวูดในแอลเอ , Palais Royal ในปารีส , มิลานและโตเกียว คอลเลคชั่นของเธอถูกจำหน่ายมากกว่า 50 ประเทศผ่าน 600 บัญชีขายส่งได้แก่ ร้านค้าพิเศษและห้างสรรพสินค้า

นอกเหนือจากคอลเลคชั่นหลักแล้ว Stella McCartney ยังเป็นหุ้นระยะยาวกับอาดิดาสในเดือนกันยายน 2004 โดยออกแบบคอลเลคชั่นสำหรับการเล่นกีฬาภายใต้ชื่อ "อาดิดาส โดย Stella McCartney" ซึ่งประสบความสำเร็จในการผลิตสินค้า ครอบคลุมชนิดกีฬาหลายสาขา รวมถึง การวิ่ง โยคะ เทนนิส ว่ายน้ำ กอล์ฟ กีฬาฤดูหนาวและขี่จักรยาน


ในปี 2003 Stella McCartney เปิดตัวน้ำหอมครั้งแรกของเธอ  "Stella" ในเดือนพฤศจิกายน ปี 2005 เธอเปิดตัวคอลเลคชั่นที่ประสบความสำเร็จอย่างมหาศาล  "Stella McCartney สำหรับ H&M" ซึ่งได้รับความนิยมอย่างล้นหลามจนสินค้าขายหมดเกลี้ยงทั่วโลก ต่อมาในปี 2008 ชุดชั้นในใหม่ได้เปิดตัว และในเดือนพฤศจิกายน 2010 คอลเลคชั่นเครื่องแต่งกายเด็กก็เปิดตัวขึ้น โดยมีสินค้าเด็กตั้งแต่วันแรกเกิด จนกระทั่งถึงอายุ 12 ปีและต่อมาในเดือนกันยายน 2011 Stella McCartney  ออกแบบเครื่องแต่งกายสำหรับนิวยอร์กซิตี้บัลเล่ต์รอบปฐมทัศน์ในกรุงนิวยอร์ก


สำหรับโอลิมปิกเกมส์ฤดูร้อนในปี 2012 นี้ Stella McCartney ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้อำนวยการผ่ยสร้างสรรค์ (ครีเอทีฟไดเรคเตอร์) ของ GB โดยอาดิดาส นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่นักออกแบบแฟชั่นชั้นนำได้ออกแบบเครื่องแต่งกายสำหรับนักกีฬาทีมชาติของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นโอลิมปิกและพาราลิมปิคเกมส์ นอกจากนี้ในปี 2012 ลิลลี่ แบรนด์น้ำหอมล่าสุดของเธอยังได้รับการเปิดตัวขึ้น อีกทั้งในการเฉลิมฉลองกรุงลอนดอนในปี 2012 Stella McCartney  ยังได้นำคอลเลคชั่นแคปซูลชุดราตรีในระหว่างลอนดอนแฟชั่นวีคอีกด้วย

ในปี 2009 เธอยังได้รับเกียรติจาก NRDC คัดเลือกให้เป็น 1 ใน TIME 100 ในฐานะที่เป็นผู้หญิง Glamour magazine Women of the Year ต่อมาในปี 2011 เธอได้รับการเสนอชื่อสำหรับรางวัลพรมแดง โดยบริติชแฟชั่นเคาน์ซิล และล่าสุดในเดือนมีนาคม 2012 เธอถูกนำเสนอเป็นแบรนด์แห่งปีในงาน Luxury Briefing Awards ครั้งที่ 16 ณ กรุงลอนดอน

รางวัลดังต่อไปนี้เป็นการแสดงถึงความสำเร็จของ Stella McCartney ในด้านแฟชั่นและการรับรู้ทางสังคม Social Awareness ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

รางวัลดีไซน์เนอร์แห่งปี 2000 จาก VH1/Vogue Fashion and Music 2000 (นิวยอร์ก)
รางวังหญิงที่มีความกล้าหาญสำหรับการต่อต้านโรคมะเร็ง (ปี 2003 นครลอสแองเจลิส)
รางวัลดีไซน์เนอร์ยอดเยี่ยมแห่งปี 2004 (Glamour Award)
รางวัล The Star Honoree at the fashion Group International Night of Stars (2004,นิวยอร์ก)
รางวัล The Orgamic Style Women of the Year Award (2005,นิวยอร์ก)
รางวัลดีไซน์เนอร์ยอดเยี่ยมแห่งปีจากนิตยสาร Elle อะวอร์ด (2007,ลอนดอน)
รางวัลดีไซน์เนอร์ยอดเยี่ยมแห่งปีจาก British Style Awards (2007,ลอนดอน)
รางวัลดีไซน์เนอร์ยอดเยี่ยมแห่งปีจาก Spanish Elle Awards (2008,บาร์เซโลน่า)
รางวัลดีไซน์เนอร์อนุรักษ์ธรรมชาติยอดเยี่ยมแห่งปีจาก ACE Awards (2008,นิวยอร์ค)

_________________________
Pic Credit : Google.co.th