ประวัติ Rick Owens

ริค โอเวนส์ (Rick Owens) เป็นแฟชั่นดีไซน์เนอร์ที่ใช้ชีวิตและทำงานอยู่ในปารีส จากพื้นฐานเดิมที่เป็นชาวแคลิฟอร์เนียใต้ เขาได้รับอิทธิพลทางศิลปะจากภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดขาวดำ และความดิบแรงของย่านทรุดโทรมปลายถนนฮอลลีวู้ด บุลเลอวาร์ด ที่ซึ่งเขาเริ่มก่อตั้งแบรนด์ของตัวเองในช่วงต้นทศวรรษที่เก้าสิบ หลังลาออกจากโรงเรียนศิลปะ

ริค โอเวนส์ จัดแสดงรันเวย์โชว์ครั้งแรกในนิวยอร์กเมื่อปี 2001 โดยมีนิตยสารโว้คเป็นผู้สนับสนุน จากนั้น เขาได้รับรางวัลดาวรุ่งผู้มีความสามารถหน้าใหม่ของซีเอฟดีเอประจำปี 2002 แล้วย้ายไปปารีสในปี 2003 หลังรับตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายศิลปะของ เรวีญอง (Revillon) บริษัทผลิตเฟอร์ฝรั่งเศสในเดือนกรกฎาคม 2005 เขาเปิดตัวคอลเลคชั่นเฟอร์นิเจอร์ ที่ใช้แผ่นไม้, เขาสัตว์, แคชเมียร์ และหินอ่อน คอลเลคชั่นนั้นได้รับแรงบันดาลใจจากรูปทรงต่างๆ ที่เขาโปรดปราน ตั้งแต่งานออกแบบของไอลีน เกรย์ จนถึงแบรนคูซี่ และลานสเก๊ตในแคลิฟอร์เนีย

ในปี 2007 เขาเริ่มออกแบบคอลเลคชั่นเฟอร์ภายใต้แบรนด์ ปาเลส์ รอแยล (Palais Royal) ตามชื่อบูติกของเขาเองที่เปิดในปารีสเมื่อหนึ่งปีก่อนหน้านั้น และในปี 2007 เขายังได้รับรางวัลคูเปอร์-เฮวิตต์แนชแนล ดีไซน์กับรางวัลทำลายกฎจากกลุ่มแฟชั่นนานาชาติ และเป็นปีที่เขาออกโฟโต้บุ๊ค “L’AI-JE BIEN DESCENDU?” สมุดภาพในมุมมองของเขาเองอีกด้วย

ร้าน ริค โอเวนส์ ที่ไทรเบก้า นิวยอร์กซิตี้เปิดในปี 2008 ตามด้วยร้านที่เมย์แฟร์ ลอนดอน และอาโอยาม่า โตเกียวในปี 2009 และที่เกาหลีใต้ในปี 2010 ดีไซน์ของเขาได้ชื่อว่า มินิมัลลิสต์ กอธ และเป็นชุดสำหรับปรมาจารย์ทางแฟชั่นระดับสูง ผลงานของริคสะท้อนศิลปะสถาปัตยกรรมผ่านทางแจ็คเก็ตหนังกับรูปทรงอสมมาตรที่โอบพันและติดซิปรอบร่างกายในสีเคร่งขรึม