ประวัติ อัลแบร์ เอลบาส (Alber Elbaz)

นับตั้งแต่เดือนตุลาคม ค.ศ. 2001 อัลแบร์ เอลบาส (Alber Elbaz) ได้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ของแผนกเสื้อผ้าสำเร็จรูปสตรีของลองแวง

อัลแบร์ เอลบาส เกิดเมื่อวันที่ 12 มิถุนยายน ในคาซา-บลังก้า และเติบโตขึ้นในกรุงอิสราเอล ที่นั่น เขาสำเร็จการศึกษาจากวิทยาลับเชนการ์ (Shenkar College, the Tel Aviv School of Fashion and Textiles) จากนั้นเขาได้เดินทางไปฝึกงานที่นิวยอร์คเป็นเวลาถึงเจ็ดปี (จากปี 1989 ถึง 1996) จนก้าวมาถึงตำแหน่งมือขวาของ เจฟฟรีย์ บีนน์ ซึ่งถือเป็นนักออกแบบเสื้อผ้าชั้นสูงแห่งวงสังคมอเมริกัน ในเดือนกันยายน ค.ศ. 1996 ความรู้ ความเข้าใจในวิสัยทัศน์แห่งงานออกแบบแฟชั่นของเขาได้เกื้อหนุน ส่งผลต่อเขาเป็นอย่างยิ่งเมื่อเขาเข้ารับตำแหน่งหัวหน้านักออกแบบเสื้อผ้าสำเร็จรูปให้แก่ Guy Laroche จนปีค.ศ. 1998 เขาประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีในการอกแบบคอลเลคชั่นประจำฤดูใบไม้ร่วง-ฤดูหนาว 1997 จนถึงคอลเลคชั่นประจำฤดูใบไม้ผลิ 1999

2 พฤศจิกายน 1998 เขาก้าวมารับตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ดูแลงานออกแบบเสื้อผ้าสำเร็จรูป Yves Saint Laurent Rive Gauche แทนอีฟส์ แซงต์-โลรองต์ จนปี ค.ศ. 2000 คอลเลคชั่นของเขาในฤดูใบไม้ร่วง-ฤดูหนาว 1999, ฤดูใบไม้ผลิ-ฤดูร้อน 2000 และฤดูใบไม้ร่วง-ฤดูหนาว 2000 ล้วนสืบสานสไตล์แบบฉบับ และเป็นบทหลอมรวมระหว่างอดีตกับอนาคตได้อย่างประสบความสำเร็จ

ด้วยบุคลิกของการเป็นคนเปิดเผยจริงใจ ทำตามสัญชาตญาณและสดใส ร่าเริง เขามีรสนิยมในสิ่งที่ไม่เคยมีใครพบเห็น หรือบังเกิดเป็นคนชอบความท้าทาย สำหรับห้องเสื้อลองแวงเขานำความงามสง่าแบบชาวเมืองยุคใหม่ที่หลอมรวมอารมณ์ และแนวคิดมองโลกในแง่ดีมาก่อความปรารถนา เขาบรรจบความทันสมัยเข้ากับความเป็นผู้หญิงได้อย่างลงตัว

จากการร่วมงานกันนี้ ห้องเสื้อลองแวงได้หวนกลับไปสู่ฐานะดั้งเดิมของตนอีกครั้ง นั่นคือการเป็นห้องเสื้อแฟชั่นอันหรูหรา ชื่อดังแห่งวงการ



ผลงานกับพรสวรรค์ของเขาเป็นที่รู้จักกันทั่วโลก เขาได้รับรางวัลเกียรติยศมากมาย ไม่ว่าจะเป็น

- Goldene Spinnrad ที่กรุงเครเฟลด์ (เยอรมนี) ในเดือนตุลาคม 1997

- รางวัลแฟชั่นในฐานะสไตลิสต์ยอดเยี่ยมที่กรุงเซียงไฮ้ (จีน) เดือนตุลาคม 2003

- รางวัลแฟชั่นในฐานะสไตลิสต์ยอดเยี่ยมจากนิตยสารมารี แคลร์ สเปนในกรุงแมนดริด (สเปน) เดือนพฤศจิกายน 2004

- รางวัลแฟชั่นที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ (มาเลเซีย) เดือนพฤศจิกายน 2004

- ได้รับเสนอชื่อให้เป็นสมาชิกกิตติมศักดิ์ของวิทยาลัยเชนการ์ กรุงเตล อาวิฟ (อิสราเอล) เดือนพฤษภาคม 2005

- รางวัลแฟชั่นสากลจาก CFDA ในกรุงนิวยอร์ค (สหรัฐ) เดือนมิถุนายน 2005

- ได้รับเสนอชื่อเขารับเหรียญอิสริยยศ (ฐานะเทียบเท่าอัศวิน) จากรัฐบาลฝรั่งเศสในเดือนเมษายน 2006

- วันที่ 5 เดือนกันยายน ค.ศ. 2007 ณ กรุงนิวยอร์ค อัลแบร์ เอลบาซ ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติ Couture Council Award for Artistry of Fashion จาก Fashion Institute of Technology

- วันที่ 25 เดือนตุลาคม ค.ศ. 2007 ณ กรุงนิวยอร์ค อัลแบร์ เอลบาซ ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติในงาน The Fashion Group International’s 24th Annual