จากชุดตุ๊กตา สู่ "เต ทอฟ้าผ้าไทย" (Exclusive Interview !!!)



ช่วงบ่ายของวันเสาร์ Martinphu.com มีนัดสัมภาษณ์กับดีไซน์เนอร์ที่กำลังน่าจับตามองที่สุดของวงการแฟชั่น หากใครได้ชมรายการ "ทอฟ้าผ้าไทย" คงจะจำภาพของดีไซน์เนอร์ที่มีความถนัดในเทคนิคของการ Drapping และได้รางวัลรองชนะเลิศมาครอบครอง นั่นคือ "คุณเต บวรพัฒน์ พลายงาม"  วันนี้เรามีนัดกันที่ร้าน Karmakamet ในบรรยากาศการสัมภาษณ์แบบสบายๆ คุณเตมาด้วยลุคที่เรียบง่ายและมีสไตล์ เสื้อยืดสีเทา กางเกงที่ออกแบบดีไซน์เอง รองเท้าผ้าใบสีดำ และกระเป๋าคู่ใจ 

Martinphu : อะไรที่ทำให้คุณเต สนใจอยากเป็นดีไซน์เนอร์ ?
คุณเต : เริ่มต้นจากวัยเด็ก เตเล่นตุ๊กตากับพี่ๆน้องๆ แล้วรู้สึกอยากทำชุดให้ตุ๊กตาใส่ เลยลองตัดเสื้อผ้าให้ตุ๊กตา โดยนำผ้าที่ได้จากเสื้อผ้าตัวเก่าของคุณแม่ มาลงมือตัดเอง เตเป็นคนที่ชอบวิชางานฝีมือ ซึ่งค่อนข้างทำได้ดี เลยคิดว่าตัวเองน่าจะมาทางด้านนี้ เริ่มค้นพบตัวเองตอนเรียน ม.4  แล้วก็มีการเรียน Drawing เพิ่มเติมเพื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัย ถึงแม้ตอนสอบอาจจะไม่สามารถเข้ามหาวิทยาลัยที่ต้องการได้ แต่คะแนนวิชาภาคเตได้เต็มร้อย ที่บ้านเลยคิดว่าน่าจะมาถูกทาง เลยไปสมัครเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ทางด้านแฟชั่นดีไซน์

Martinphu :  แล้วเข้ามาประกวดในรายการ "ทอฟ้าผ้าไทย" ได้อย่างไร ?
คุณเต : ความจริงแล้วมีรุ่นพี่แนะนำ ประกอบกับจำได้ว่าอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยเคยพูดว่า ในรั้วมหาวิทยาลัยเราอาจจะเก่ง แต่พอออกไปข้างนอกอาจจะไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิด เตเลยอยากเปิดโอกาสหาประสบการณ์ใหม่ๆให้กับตัวเอง เลยลองไปสมัคร ก่อนหน้านี้เต เคยประกวดงานออกแบบของ Singha Life ได้รางวัลชนะเลิศมาก่อน แต่การได้เข้ามาประกวดในรายการทอฟ้าผ้าไทย ให้ประสบการณ์กับเตเยอะมาก ทำให้ค้นหาสไตล์ของตัวเองเจอ ได้รับคำแนะนำที่ดี ได้เจอเพื่อนๆที่เก่งๆ และได้เรียนรู้เกี่ยวกับผ้าไทย

Martinphu : ในรายการทอฟ้าผ้าไทย กลัวกรรมการคนไหนมากที่สุด ?
คุณเต :  เตกลัวพี่ม้าอรนภา เพราะพี่ม้าเป็นคนพูดตรงพูดแรง แต่สิ่งที่พี่ม้าพูดเป็นความจริง เตได้รับคำแนะนำดีๆจากพี่ม้า คำพูดนึงที่เตจำมากๆคือพี่ม้าสอนว่า "เราต้องทำชุดให้คนใส่แล้วดูสวย" เป็นคำพูดที่เตจำได้ขึ้นใจ เพราะบางครั้งเรามัวแต่อยากทำให้ชุดสวย จนลืมนึกถึงคนใส่ ว่าเวลาใส่จริงแล้วคนที่ใส่จะต้องสวยด้วย  และหลายครั้งที่พี่ม้าชอบงานของเต หลังจากสัมภาษณ์วันนี้แต่ก็จะรีบกลับไปทำกระโปรงให้พี่ม้าใส่ คือต้องเสร็จคืนนี้แน่นอน (หัวเราะ)

Martinphu : หลังจากจบรายการคุณเต ทำอะไรต่อ ?
คุณเต : หลังจบรายการทอฟ้า เตก็ยื่นผลงานมาสมัครเป็นดีไซน์เนอร์ที่แบรนด์ SANSHAI และได้ทำงานเป็น Assistant Fashion Designer  ได้ทำทุกอย่างตั้งแต่ตัดผ้า ขึ้นหุ่น Drapping ที่นี่ให้ประสบการณ์ในการทำงานกับเตมาก เพราะชุดของ SANSHAI แต่ละแบบจะทำขึ้นแค่ 3 ตัว คือมี S,M,L ใช้เทคนิคการตัดเย็บแบบเซมิกูตูร์ ที่ต้องใส่ใจทุกรายละเอียด การตัดซับในก็ใช้วิธีการแบบดั้งเดิม ไม่ได้ใช้เทคนิคการตัดเย็บแบบอุตสาหกรรม งานปักก็ทำด้วยฝีมือ ช่างที่นี่จึงเก่งมาก ทุกวันได้เรียนรู้และพัฒนาเทคนิคใหม่ๆ เราต้องเข้าใจผ้า เข้าใจสรีระของคน เข้าใจตลาดแฟชั่น และต้องหาอะไรใหม่ๆมานำเสนอในการออกแบบ


Martinphu : ทุกวันนี้ยังเล่นตุ๊กตาอยู่มั้ย ?
คุณเต : ทุกวันนี้ก็ยังเล่นตุ๊กตาและตัดชุดให้ตุ๊กตา เพราะเตชอบ มันน่ารัก แล้วก็สะสมตุ๊กตา อย่างตุ๊กตาที่นำมาให้ Martinphu ได้ชมในวันนี้ก็สั่งมาจากอเมริกา เพิ่งได้ของเมื่อเช้า แกะกล่องเสร็จก็พกมาด้วยเลย เตต้องขอบคุณตุ๊กตา ที่ทำให้เตมีวันนี้ เพราะความชื่นชอบในวัยเด็ก ทำให้เป็นแรงบันดาลใจในการทำงาน ค้นพบว่าตัวเองต้องการอะไรและชอบอะไรจริงๆ  

Martinphu : มีคำแนะนำสำหรับน้องๆที่สนใจเรียนแฟชั่นดีไซน์อย่างไรบ้าง ?
คุณเต :  ก่อนอื่นต้องถามตัวเองว่าชอบจริงๆรึป่าว เพราะตอนที่เตเรียน มีเพื่อนร่วมชั้นปีเป็นร้อย พอเรียนคลาสแรกเหลือครึ่งนึง พอตอนจบเหลือแค่ 30 คน วิชาแฟชั่นมีการบ้านเยอะ ต้องทำชุดเยอะ เรียนหนัก ต้องใช้ทุนในการซื้อผ้าและอุปกรณ์การเรียน ต้องขยันและอดทนมากๆ ไม่ได้ง่ายเหมือนที่ทุกคนคิด น้องๆที่สนใจเรียนควรมีพื้นฐานความรู้แฟชั่น การวาดภาพและการตัดเย็บ จะช่วยได้มาก เพราะอย่างเตโชคดีที่เตทำเองได้หมด เลยไม่ได้ต้องเสียเงินค่าจ้างช่าง ที่บ้านก็จะมีจักรเย็บผ้าและหุ่น ไว้สำหรับทำงาน ชีวิตก็ทุ่มเทให้กับทางนี้เต็มที่ เตว่าสมัยนี้หลายคนเรียนเพราะมันดูเท่ เป็นเทรนด์ที่นิยม แต่หลายคนที่เรียนแล้วก็พบว่าไม่ใช่แนวทางของตัวเอง


Martinphu : ใครดีไซน์เนอร์คนโปรด ?
คุณเต : เตชอบงานของ Alber Elbaz ที่ทำให้กับ Lanvin เพราะงานสวยมาก และใช้เทคนิคการ Drapping ซึ่งเป็นเทคนิคที่เตถนัด ติดตามผลงานของเค้าทุกคอลเลกชั่น และอยากจะประสบความสำเร็จเหมือน Alber Elbaz

Martinphu : ทุกวันนี้มีตารางชีวิตการทำงานอย่างไรบ้าง ?
คุณเต : เตตื่นเช้าเข้าออฟฟิศไปทำงานที่แบรนด์ SANSHAI ตั้งแต่ 9 โมงเช้า ก็ดูว่ามีงานอะไรที่ต้องทำบ้าง ต้องดูผ้า ทำชุดกี่ชุด ส่งงานให้ช่างแต่ละแผนก คุยเรื่องงานปัก ช่วยดูการถ่ายงาน ประชุม คิดออกแบบชุดใหม่ๆ เลิกงาน 6 โมงเย็น ทำงาน 5 วัน หยุดเสาร์อาทิตย์ ถ้าว่างเตชอบว่ายน้ำ และเล่นโยคะ อยากหาเวลาเล่นโยคะเพิ่มเพราะชอบมาก เสาร์อาทิตย์ก็ไปเที่ยวกับเพื่อนบ้าง เวลาว่างก็ชอบอ่านหนังสือ ดูอินเตอร์เน็ท เตชอบอ่านหนังสือมาก เพราะทุกวันจะพกหนังสือ 1 เล่มไปทำงานด้วย ว่างก็หยิบมาอ่าน อ่านให้จบไปเป็นเล่มๆ เตว่าการอ่านทำให้เรามีสมาธิและได้เพิ่มพูนความรู้ทุกวัน


Martinphu :  ในกระเป๋าของคุณเตมีอะไรบ้าง ?
คุณเต :  ความจริงเตมีกระเป๋าหลายใบ ใบที่ใช้บ่อยเป็น Louis Vuitton รุ่น Keepall เพราะจุของเยอะ แต่วันนี้มาเจอ Martinphu เลยขอหยิบใบที่เตชอบเป็นพิเศษและใช้บ่อย เป็นแบรนด์ไทยที่คุณภาพดีมาก ของ PANKILLER เป็นกระเป๋าหนังทรง Tote ที่จุของได้เยอะ ราคาใบละแปดพันกว่าบาท ทนทานและเรียบๆในแบบที่เตชอบ ข้างในจะมีของเยอะมาก  จะมีแว่นตากันแดดของ SUPER แว่นสายตากรอบใสของ SUPER เช่นกันเพราะว่าดีไซน์เรียบๆแต่สวย มีโทรศัพท์มือถือใช้เป็น iphone 4s และแบตสำรอง หูฟัง Moshi Audio สำหรับฟังเพลง เสียงดีมากและที่เก็บหูฟังสวยใช้งานง่าย หนังสือหนึ่งเล่ม (500ล้านปีแห่งความรัก)  น้ำแร่ฉีดพ่นเพิ่มความสดชื่นจาก H2O แล้วก็ครีมทามือ H2O ที่ดีมากๆ แล้ววันนี้ก็พกตุ๊กตาตัวโปรดชื่อคลีโอ มาให้ชมด้วย เตไปทำงานด้วยรถไฟฟ้าไม่ได้ขับรถไปเพราะสะดวกกว่า เลยต้องใช้กระเป๋าที่ใส่ของได้ทุกอย่าง

Martinphu :  อยากจะฝากอะไรถึงคนที่สนใจอยากเป็นดีไซน์เนอร์หรือคนที่ชื่นชอบแฟชั่น?
คุณเต : ถ้าอยากเป็นดีไซน์เนอร์ ต้องมีใจรัก ต้องศึกษาก่อนว่าวิชาชีพนี้ต้องทำอะไรบ้าง ต้องรู้อะไรบ้าง อย่าเรียนตามกระแส ในส่วนของงานออกแบบ ต้องทำให้งานของเราดูเฟรชเสมอ สิ่งที่ดีไซน์เนอร์ต้องมีมากๆในยุคปัจจุบัน คือต้องรู้จักจัดการให้ดี ทั้งแบรนด์ ทั้งคนที่ร่วมงาน ทั้งการวางแผนอย่างเป็นระบบ โลกแฟชั่นตอนนี้เปิดกว้างมาก ผู้คนสนใจแฟชั่นกันมากขึ้น ขอให้สนุกกับมัน อะไรที่ทำแล้วเรามีความสุขแล้วไม่เดือดร้อนใครก็ทำไปเลย

หลังจากจบการสัมภาษณ์ คุณเตพา Martinphu ไปเยี่ยมชมชุดในคอลเลคชั่นล่าสุดของแบรนด์ SANSHAI  ที่ร้าน Code 10 สยามพารากอน บอกเล่าถึงรายละเอียดและความยากในการทำชุดแต่ละชุด ส่วนใหญ่เป็นชุดราตรียาว ตอนนี้ก็จะมีชุดไปออกงานที่ฝรั่งเศสด้วย หลังจากเสร็จจากสัมภาษณ์ก็จะรีบกลับไปทำกระโปรงผ้าไหม  Martinphu.com ต้องขอขอบคุณที่คุณเต สละเวลามาให้สัมภาษณ์ในแบบเป็นกันเอง ใครจะเชื่อว่าจากการทำชุดตุ๊กตาในวัยเด็ก จะกลายมาเป็นดีไซน์เนอร์มืออาชีพ ที่การันตีด้วยรางวัลจากการประกวด ความฝันในวัยเด็ก จะเป็นความจริงได้เสมอ ถ้าเราลงมือทำ.........

6/7/2013