พิพิธภัณฑ์ผ้าในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ



เมื่อเรานึกถึงความงามของผ้าในวงการแฟชั่น ผ้าไทยถือเป็นที่สุดแห่งความงดงาม ความละเอียดประณีตในการทอและการขึ้นลายผ้าที่เป็นเอกลักษณ์ ทุกกระบวนการล้วนทำด้วยมือ จนกลายเป็นงานหัตถศิลป์อันทรงคุณค่า

นับเป็นเกียรติอย่างสูงที่ Martinphu.com ได้มีโอกาสร่วมทริปพิเศษในการเข้าชม "พิพิธภัณฑ์ผ้าในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ" ที่จัดขึ้นโดย Club21 การเข้าชมครั้งนี้ได้รับการบรรยายพิเศษจาก อ.เผ่าทอง ทองเจือ , คุณไหม ปิยวรา ทีขะระ และคุณโจ 

ผมได้มีโอกาสเดินชมความงดงามของฉลองพระองค์ทุกชุดที่จัดแสดง ได้เห็นถึงความงามของผ้าไทย  และการออกแบบเสื้อผ้าที่งดงามที่สุดเท่าที่เคยได้สัมผัสมา ฉลองพระองค์ทุกชุดจะถูกจัดแสดงในตู้สุญญากาศและมีการควบคุมความชื้นสัมพัทธ์ที่ 50 - 60 เปอร์เซ็นต์ รวมทั้งควบคุมแสงสว่างเพื่อรักษาฉลองพระองค์ตามหลักสากล ฉลองพระองค์หลายชุดได้รับการออกแบบโดยห้องเสื้อชั้นสูงอย่าง Christian Dior , Valentino , Givenchy , Balmain โดยใช้ผ้าไทยในการตัดเย็บ และปักโดยเลอซาจ ซึ่งถือเป็นสถาบันการปักชั้นสูง ที่ปัจจุบันปักผ้าให้กับห้องเสื้อ Chanel เพียงแห่งเดียว 

คุณโจเล่าว่าชุดที่ตัดเย็บโดยห้องเสื้อ Balmain จะมีรหัสโค้ดติดไว้ด้านในฉลองพระองค์ ในตอนที่คณะทำงานต้องการภาพสเก็ตและข้อมูลต่างๆ ก็ได้ทำการแจ้งรหัสโค้ดบนฉลองพระองค์ ซึ่งทาง Balmain ยังมีการเก็บข้อมูลทุกชุดไว้เป็นอย่างดีถึงแม้เวลาจะผ่านล่วงเลยมาหลายสิบปีก็ตาม 


นอกจากนี้อ.เผ่าทอง ยังได้เล่าว่าภาพถ่ายของสมเด็จพระนางเจ้าฯที่ใช้จัดแสดงในครั้งนี้ ต้องขอซื้อภาพมาจาก Vogue เนื่องจากไม่มีภาพถ่ายที่เก็บไว้ในประเทศไทย

เมื่อเดินมาถึงห้องจัดแสดง 3 และ ห้องจัดแสดง 4 จะมีชื่อส่วนจัดแสดงว่า "พระหัตถ์ที่ทรงงานเพื่อแผ่นดิน" ภายในห้องนี้จะทำให้เราได้ทราบถึงจุดกำเนิดแห่งศิลปาชีพตั้งแต่ปี พ.ศ.2513 มีส่วนจัดแสดงที่จะนำทุกท่านไปชมเบื้องหลังการทรงงาน ยังมีไฮไลท์อยู่ที่ Sound spot เมื่อยืนอยู่ในตำแหน่งจะได้ยินเสียงบรรยายส่วนจัดแสดงโดยไม่ต้องใช้หูฟัง ซึ่งถือว่าเป็นเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดในขณะนี้ ในห้องนี้จะทำให้เราทราบว่า "ผ้าไหมแพรวา" ถือเป็นราชินีแห่งไหม ที่ทำยากที่สุดและมีมูลค่าสูงที่สุด ผืนละหลักแสนบาท ทุกท่านจะได้สัมผัสกับความเป็นมาของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ ที่ได้สร้างงานแก่ราษฎรชนบทให้สามารถยืดเป็นสัมมาชีพได้อย่างมีศักดิ์ศรี เป็นทางเลือกให้ราษฎรได้ทำงานที่ตนรักในบ้านเกิด ช่วยให้คนไทยสามารถเลี้ยงตัวเองได้อย่างยั่งยืนมาเป็นเวลายาวนานกว่า 40 ปี

การเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ผ้าในครั้งนี้ เราไม่สามารถบันทึกภาพได้ แต่ผมบอกได้คำเดียวว่าฉลองพระองค์ทุกชุดงดงามมาก เป็นทริปที่มีความสุขและประทับใจมาก ในฐานะที่ผมเป็นแฟชั่นบล็อกเกอร์ ได้มีโอกาสนำเสนอเรื่องราวของแฟชั่นแบรนด์ชั้นนำจากทั่วโลก ครั้งนี้เป็นโอกาสที่เราได้นำเสนอเรื่องราวของ พิพิธภัณฑ์ผ้าในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ซึ่งถือเป็นที่สุดแห่งที่สุด ที่อยากให้คนไทยทุกคนได้ภูมิใจในความเป็นไทย ฉลองพระองค์ทุกชุด สมเด็จพระนางเจ้าฯได้พระราชทานให้แก่แผ่นดินไทย ให้คนไทยได้มีโอกาสได้ชื่นชม 

สุดท้ายนี้ผมขอขอบคุณนุ่นและทีมงาน Club21 ทุกท่าน ที่ดูแลเราเป็นอย่างดี ผมเชื่อว่าภาพความประทับใจในทริปนี้จะตราตรึงอยู่ในความทรงจำตลอดไปครับ

_______________________________________________________
พิพิธภัณฑ์ผ้าในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ
ตั้งอยู่ ณ หอรัษฎากรพิพัฒน์ ในพระบรมมหาราชวัง
ระหว่างประตูวิมานเทเวศร์กับประตูวิเศษไชยศรี
โทรศัพท์ 02-225 9420 และ 02-225 9430