การเลือก Neck Tie

การเลือก "เนคไท" เป็นคำถามที่ผมได้รับบ่อยมากที่สุด ในการแต่งตัวของหนุ่มๆ เพราะสิ่งนี้คือการบ่งบอกตัวตนของเราผ่านการแต่งตัว โดยเฉพาะในยามที่เราต้องใส่สูท ปัจจุบัน เนคไท มีหลายขนาดให้เราเลือก มีทั้งแบบเส้นใหญ่และเส้นเล็ก ปลายแหลมและปลายตัดราบแนวนอน มีหลากหลายสีสัน ลวดลาย และมีทุกเนื้อผ้า ส่วนวิธีการผูกสามารถค้นหาได้จากยูทูป

เนคไทที่ทำจากผ้าวูล เหมาะที่จะใส่ในช่วงบรรยากาศหน้าหนาว หรือวันที่ฝนตก ให้ความรู้สึกแห่งความอบอุ่น โดยเฉพาะสีเรียบๆอย่างสีเทา ที่จะช่วยให้ดูเป็นหนุ่มที่หรูหรา สีเทาในที่นี้มีหลายโทน ถึงแม้จะใส่สีเทาเหมือนกันแต่โทนสีและขนาดของเนคไทก็ต่างกัน

เนคไทสีดำและโทนสีเข้ม เป็นชิ้นเบสิกที่ต้องมีไว้ในตู้ เพื่อนำมาใช้ในงานที่เป็นทางการ ให้ความรู้สึกของความสุภาพ เรียบร้อย 

เนคไทลายจุด สร้างดีเทลเล็กๆให้น่าสนใจ เพิ่มจุดสนใจในยามที่เราเลือกแต่งตัวในโทนสีเรียบๆ แล้วต้องการเพิ่มความโดดเด่นที่ไม่มากจนเกินไป สร้างความหรูหราในความพอดี

เนคไทลายโลโก้ จะมีทั้งแบบที่เป็นโลโก้ทั้งเส้น และโลโก้เพียงบางส่วน  สำหรับผมแนะนำให้เลือกแบบที่มีส่วนโชว์โลโก้ของแบรนด์เพียงเล็กน้อย สร้างความรู้สึกน่าค้นหา เพราะโลโก้ที่มากเกินไป อาจทำให้เนคไทของเราดูเหมือนโลโก้ขององค์กรที่ทำงาน

เนคไทลายเส้นกราฟฟิค ให้ความรู้สึกของความมุ่งมั่นในการทำงาน มีพลัง สร้างลุคหนุ่มออฟฟิศที่เต็มไปด้วยจุดยืนของตัวเองในการทำงาน

เนคไทลายสก็อต ให้ความรู้สึกเป็นคนทันสมัย มั่นใจ ควรเลือกใส่กับสูทสีดำหรือสีพื้น เสื้อเชิ้ตควรเลือกโทนสีเรียบๆ เช่น สีขาว 

เนคไทลายพิมพ์แฟชั่น ให้ความรู้สึกโดดเด่น ในวันที่ต้องการเป็นจุดสนใจ ต้องการแสดงตัวตนอย่างชัดเจนเพื่อสะกดทุกสายตา สูทและเสื้อผ้าที่ใส่ควรดูลำลองหรือให้ความรู้สึกที่เป็นแฟชั่นมากกว่าสูททางการ

เนคไทสีพื้น เป็นเนคไทสีเรียบๆ ที่เราสามารถมีสะสมไว้ในตู้ได้หลายสี มีวิธีการใส่แมชกับเสื้อเชิ้ต โดยการเลือกไทสีเดียวกับเสื้อเชิ้ตแต่ให้โทนสีเข้มกว่า เช่น เราใส่สูทสีดำ ใส่เชิ้ตสีผ้าอ่อน ใส่เนคไทสีฟ้าเข้มหรือสีน้ำเงิน ก็ช่วยให้ดูเข้าชุดกัน สามารถเปลี่ยนสีเนคไทตามสีโทนสีของเสื้อได้ ให้ความรู้สึกเรียบง่ายแต่ใส่ใจในการแต่งตัว

ทั้งนี้เราควรเลือกขนาดของเนคไทให้เข้ากับช่วงตัว "ไม่ดูใหญ่เกินไป หรือเล็กเกินไป" ควรใส่เสื้อเชิ้ตที่ต้องใส่กับสูทไปลองใส่เวลาเลือกซื้อ ผมมีเทคนิคส่วนตัวคือ เนคไทจะดูโดดเด่นหรือไม่ ก็ต้องขึ้นอยู่กับทรงของปกเสื้อเชิ้ตที่เราใส่ด้วยเช่นกัน ปกเสื้อแต่ละทรงจะให้ความรู้สึกที่แตกต่างกัน  และแน่นอนว่าเนคไททุกเส้นสามารถหยิบกลับมาแมชกับเสื้อผ้าโทนสีต่างๆได้เสมอ เป็นอีกหนึ่งไอเท็มที่หนุ่มๆควรลงทุน มีเก็บไว้ในตู้เสื้อผ้าครับ

Pic Credit : GQ.com