2/3/2012

วันนี้ทวิตเรื่องสูทก่อนที่จะลงไปทานอาหารเช้าด้วยซ้ำครับ ผมเชื่อว่าเราคงหาอ่านเรื่องราวและประเภทของสูทได้ไม่อยากในอินเตอร์เน็ท หัวใจสำคัญของการเลือกสูท คือ "ใส่แล้วพอดีกับรูปร่างของเรา" เพราะต่อให้เป็นสูทที่สวยและคุณภาพดีเท่าไหร่ ถ้าใส่แล้วไม่พอดีตัว ก็จะมีความรู้สึกเหมือนยืมสูทคุณพ่อมาใส่ คงไม่ใช่เรื่องดีนัก

ทุกวันนี้มีร้านตัดสูทให้เลือกมากมาย ในถนนเส้นสุขุมวิทที่เต็มไปด้วยนักธุรกิจ มีสูทหลายแบบหลายทรง พร้อมกับเนื้อผ้าคุณภาพดี ตั้งแต่ราคากลางๆไปจนถึงเนื้อผ้านำเข้าจากอิตาลี่ แต่ถ้าเราต้องการสูทลำลองสักตัว ที่เดินเข้าไปซื้อได้ ตอนนี้มีร้านสูทของญี่ปุ่นมาเปิดที่ CTW ผมเองมีโอกาสเดินแวะเข้าไปดู ราคากำลังดี แล้วเป็นร้านที่คุณผู้ชายจะได้ทุกอย่าง ตั้งแต่เสื้อเชิ้ต สูท กางเกง รองเท้า กระเป๋า แต่ทุกวันนี้การใส่สูททางการก็ลดลง ทุกคนสามารถใส่อะไรที่ดูทันสมัยและเบาสบายกว่ารูปทรงที่เต็มไปด้วยความแข็งของสูทแบบเดิมๆ

สุดท้ายแล้วขึ้นอยู่กับงานที่เราต้องไปเป็นประจำ ว่าต้องเดินทางไปประชุมเป็นทางการ หรือเพียงแค่ใส่ไปในงานปาร์ตี้ งานเลี้ยงสนุกๆ หรืองานแฟชั่นโชว์ เพราะบางครั้งการใส่สูทชุดเต็มก็อาจจะดูมากเกินไปสำหรับทุกวันนี้ เรายังสามารถหาสูทดีๆ ที่ใส่ได้นานๆ และใช้ไปสำหรับทุกงานได้ ขอเพียงให้ทรงเข้ากับรูปร่างเรา เนื้อผ้าและดีเทลการตัดเย็บถูกใจ สำหรับผม ผมชอบสูทเรียบๆที่เข้ากับรูปร่าง แล้วเราค่อยเติมเข็มกลัด ผ้าพันคอ หรือดีเทลอื่นๆลงไป เพิ่มความน่าสนใจให้กับสูทตัวเดิม ถ้าเราจำเป็นต้องใส่สูท ผมคิดว่าเราควรจะลงทุนกับสูทเพราะว่าใช้งานได้นาน และมีความคลาสสิก ถ้ายังหาไอเดียไม่ได้ ลองเปิดไปดูในหมวด "ดีเทล" เราจะได้เห็นการใส่สูทแบบสนุกๆของเหล่าแฟชั่นนิสต้า ที่ไม่หน้าเบื่อ และไม่เป็นทางการเกินไป ถ้าเป็นผู้หญิง ครั้งนึงในชีวิตผมคิดว่าควรได้ลองใส่สูท Chanel เพราะนี่คือการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของโลก ที่ทำให้ผู้หญิงใส่สูทได้เหมือนผู้ชาย จนกลายเป็นที่นิยมจนถึงปัจจุบัน

อย่ากลัวที่จะใส่สูทตัวเดียวกัน หรือมีลักษณะใกล้เคียงกันไปงาน ถ้าสูทชุดนี้เป็นตัวเรามากที่สุด เพราะสูทตัวเดียวกัน แต่ละคนเลือกใส่แล้วจะแตกต่างกันตามสไตล์ของแต่ละคน เพราะบางครั้งถ้าทางการเกินไป แขกในงานอาจจะนึกว่าเราเป็นบริกรหรือหน่วยรักษาความปลอดภัยที่เดินไปเดินมาอยู่ในงาน เสื้อผ้าบ่งบอกตัวตนและรสนิยมของเราเสมอ......