12/1/2012

หลังจากทานอาหารค่ำ ผมนั่งอ่านงานเขียนของ Paul Collins ด้วยความเพลิดเพลิน กับบรรยากาศไฟสลัว และเพลงแจ๊ซเก่าๆ การได้อ่านผลงานของนักเขียนที่อยู่ในอีกซีกโลกนึง ก็ทำให้เราได้เห็นมุมมองในการถ่ายทอดในอีกรูปแบบ ตัวอักษรให้ความรู้สึกของผู้เขียนได้เสมอ ไม่แตกต่างจากน้ำเสียงและแววตาในการสื่อสาร การมีเวลานั่งพักสบายๆ ถือเป็นช่วงเวลาที่ผมต้องการที่สุด หลังจากการทำงานหนักมาทั้งวัน เพื่อเติมพลังก่อนที่จะเริ่มทำงานในวันต่อไป

ความน่าสนใจของหนังสือที่กำลังอ่านอยู่ในขณะนี้ คือ เป็นเรื่องราวของหนังสือ ที่อยู่ในหนังสือ ร้านหนังสือเก่าในอังกฤษ หนังสือหายาก และความสนุกจากการเดินทางในโลกของคนที่ทำงานด้านหนังสือในหลายมุมมอง วันนึงเทคโนโลยีดิจิตอลก็กำลังจะมาแทนที่หน้ากระดาษ เราคงหยุดความก้าวหน้าเหล่านี้ไม่ได้ แต่ความคลาสสิกของหน้าหนังสือก็ยังคงอยู่ทุกครั้งที่เราได้เปิดอ่าน ผมยังเดินเข้าร้านหนังสือเพื่อเปิดโลกกว้างเสมอ ได้เห็นหนังสือที่เดินทางมาจากทั่วทุกมุมโลก พอๆกับการเดินไปมุมไพ่ยิปซีและลูกแก้วที่สามารถมองเห็นอนาคตได้ตามคำบรรยายข้างกล่อง ก็อยากนึกสนุกซื้อลูกแก้วมานั่งเพ่งมอง ว่าจะเห็นอะไรบ้างในอนาคต เหมือนอย่างที่คนสมัยโบราณเคยเล่ากันบ้างหรือไม่............

บางครั้งความสุขที่สุด อาจจะเป็นเรื่องราวที่อยู่ภายในหนังสือขนาดเท่าฝ่ามือสักเล่ม ที่เมื่ออ่านแล้วทำให้เราได้อินไปกับเรื่องราวในหนังสือเล่มนั้น ก่อนที่จะเราจเงยหน้ามองผู้คนที่กำลังเดินผ่านไปมา ด้วยรอยยิ้ม