ประวัติ Jean Paul Gaultier


ชอง ปอล โกลติเยร์ เป็นดีไซน์เนอร์อีกคนที่มีชื่อเสียงมาก หลายคนมักจะรู้จักเค้าจากน้ำหอม ที่มีชื่อเสียง แต่สำหรับดีไซน์เนอร์คนนี้ คำว่า "แฟชั่นล้ำยุค" คงไม่ใช่สิ่งไกลเกินไปสำหรับคำจำกัดความ ความโด่งดังของเค้าก็มาจากการเป็นดีไซน์เนอร์ออกแบบชุดให้กับ มาดอนน่า ในการทัวร์คอนเสิร์ตรอบโลก ที่ดึงความเท่ห์และเซ็กซี่ในแบบฉบับของมาดอนน่าออกมา..........


ชอง ปอล โกลติเยร์ เกิดที่อาร์ซีล ซึ่งอยู่ใกล้กับปารีสครับ ในปี 1952 เขารักงานศิลปะมาตั้งแต่เด็กๆ โดยได้เริ่มออกแบบเสื้อผ้าอย่างจริงจังตอนอายุ 14 (ตอนนั้นผมก็เป็นนักเต้นที่จริงจังเหมือนกันครับ ) ด้วยความตั้งใจทำให้เค้าหัดวาดภาพสเก็ตซ์อยู่ตลอดทั้งวัน โดยเค้าได้เก็บเอาภาพสเก็ตซ์ของตัวเองไว้ และในที่สุดห้องเสื้อ ปิแอร์ กาแดง ก็ได้เหวี่ยงภาพอของเค้าไปตามที่ต่างๆ จนได้มาร่วมงานกับปิแอร์ กาแดง หลังจากทำงานได้ 1 ปี ก็ได้ลาออกไปทำงานที่ ชอง ปาตู (Jean Patou) โดยได้เป็นผู้ช่วยดีไซน์เนอร์..............แล้วในที่สุดก็ได้กลับมาทำงานที่ปิแอร์ กาแดง อีกครั้ง แต่คราวนี้ได้ทำงานในห้องเสื้อที่สาขาฟิลิปปินส์ ซึ่งทำให้มีอิสระในการบริหารและออกแบบมาขึ้น


ในตอนที่ชอง ปอล ไปทำงานที่ฟิลิปปินส์ ก็มีสตรีหมายเลขหนึ่งอย่าง อีเมลดา มากอส (Imelda Macos) ได้ว่าจ้างให้ชองปอลออกแบบเสื้อผ้าให้ เธอถือเป็นผู้นำแฟชั่นมาก และมีฉายาว่าตู้เสื้อผ้าเคลื่อนที่ มีชุดนับพันๆชุดในห้องเสื้อผ้าของเธอ และนั่นเองครับ ที่ทำให้ชื่อเสียงของ ชอง ปอล ดังไปทั่วโลก

ในปี 1976 เค้าก็ได้วางแผนว่าจะกลับมายังปารีส มาเปิดธุรกิจแฟชั่นของตัวเอง แต่ยังไม่ได้เข้ามาในวงการแฟชั่นเสื้อผ้าอย่างจริงจัง เลยทำการออกแบบเครื่องประดับ โดยทำคอลเลกชั่นที่ชื่อว่า อีเล็คโทรนิค จิวเวอร์รี่ ให้กับนักสะสมชื่อดังอย่าง ฟรังซิส เมนูจ์


ในปี 1977 เป็นปีที่เค้าได้เปิดห้องเสื้อของตัวเอง เราจะเห็นได้ชัดว่า กว่าดีไซน์เนอร์จะเปิดห้องเสื้อของตัวเอง เค้าต้องสะสมความรู้ประสบการณ์มากๆ นั่นทำให้แบรนต่างๆอยู่รอด โกลติเยร์อีกก็มีแนวของตัวเองที่ชัดเจน ในเรื่องความคิดสร้างสรรค์ เช่น การให้นายแบบใส่กระโปรง ในขณะที่ผู้หญฺิงของเค้าก็สามารถตัดผมเกรียนได้ เค้ามักจะหาวัสดุแปลกๆมาใช้ในเสื้อผ้าของตนเองเสมอ ถ้าใครได้ชมภาพยนต์เรื่อง September Issue ก็จะเห็นเค้าอยู่ในเรื่อง กับคอลเลกชั่นเจ้าหญิง จากเมืองต่างๆ เสื้อผ้าของเค้าเองหลายชุดน่าจะเป็นแนวคอสตูม ที่เวอร์และอลังการมากกว่าจะใส่ได้จริง แต่เค้าเองก็ได้มีโอกาสร่วมงานกับ Hermes ตอนนั้นเป็นอะไรที่น่าสนใจมาก เพราะว่าเค้าทำให้เบอร์กิ้นและเคลลี่ กระเป๋าของแบรนด์ มีอะไรที่หลากหลายขึ้นมาก แต่ก็ยังคงเป็นเป็น Hermes ไว้ได้ แต่ตอนนี้ ชอง ปอล ได้เองก็ได้ออกจาก Hermes แล้ว โดยมีดีไซน์เนอร์ของลาคอส มารับช่วงต่อ ส่วนเบื้องลึกจะเป็นอย่างไรนั้น เราก็ไม่อาจจะทราบได้


แต่ที่แน่ๆชื่อเสียงและความน่าสนใจของดีไซน์เนอร์คนนี้ก็ยังวนเวียนอยู่ในวงการแฟชั่นอย่างแน่นอนครับ