ประวัติน้ำหอม GENTLEMAN’S WARDROBE ของ VIVE PERFEUME x MARTINPHU

                                             

ภาพนี้ถ่ายในวันที่ ผมได้รับน้ำหอมเป็นคืนแรก ตื่นเต้นมากครับ

น้ำหอมขวดนี้ถือเป็น
Exclusive Collaboration ครั้งแรก สำหรับ MARTINPHU ที่จะใช้ชื่อนี้อยู่บนฉลากของสินค้า เป็นช่วงเวลาที่ผมตื่นเต้นและประทับใจมากครับ ทุกอย่างเริ่มต้นจากการพูดคุยกันใน Clubhouse โดยมีคุณธนกร คุณดา คุณนัท เป็นจุดเชื่อมโยง ทำให้เกิดโปรเจคลับในครั้งนี้กับทาง VIVE PERFUME


ครั้งแรกที่ผมถามคุณแพท แห่ง VIVE PERFUME ว่าทำไมถึงเลือกเป็น MARTINPHU คุณเพทบอกว่ารู้สึกอะไรบางอย่างว่าน่าจะทำงานด้วยง่าย และรู้สึกถึงความปรารถนาดีที่มอบให้ตั้งแต่ตอนคุยใน Clubhouse เลยเริ่มพูดคุยกัน


                                                                                                                                                                                                                                                     

ภาพที่คุณเพท วาดด้วยตัวเอง เพื่อเป็น Booklet ที่จะได้รับในกล่องน้ำหอม


เพื่อนๆเชื่อมั้ยครับว่า ผมตั้งชื่อน้ำหอมในเวลาไม่ถึง 1 นาที ว่า GENTLEMAN’S WARDROBE เพราะเป็นชื่อที่ขึ้นมาในตอนนั้น ในช่วงเวลา 14.44 นาฬิกา ผมอยากมีน้ำหอมของผู้คนในวงการ Classic Menswear มาก แต่ยังไ่ม่มีใครทำ ทุกอย่างเลยรวดเร็วไปหมด  ผมส่งภาพประกอบตู้เสื้อผ้าไม้ให้ ส่งคลิป PODCAST แนะนำตัว BEING MARTINPHU ความยาว 26.04 วินาที พร้อมคำโปรยของน้ำหอมทันทีหลังสนทนา

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                              

ข้างร้านน้ำหอม จะเป็นมุมทำงานของคุณเพท ในการปรุงน้ำหอมเองทั้งหมด 


น้ำหอม Mod 1 แรกถูกปรุงสำเร็จระหว่างคุณเพทกทำงานที่หน้าร้าน VIVE PERFUME  ที่ Central World และมีการปรับ Mod 2 หลังจากผมส่งเพลง Historia de un amor เวอร์ชั่นของ Luis Miguel ให้เพราะอยากให้บรรยากาศของเพลงนี้ช่วยในการปรุงน้ำหอมที่มีความเป็น MARTINPHU อย่างที่สุด

                                                                                                                                                                                                                        

ภาพเบื้องหลังการปรุงน้ำหอม และทดสอบกลิ่น   GENTLEMAN'S WARDROBE


ผมได้ดมกลิ่นน้ำหอมครั้งแรกในวันที่ 6 กันยายน 2565 โดยคุณเพท เลือกวิธีการปรุงน้ำหอม พร้อมอธิบายส่วนผสมอย่างละเอียด ให้ชมต่อหน้า เทคนิค อัตราส่วน ก่อนขึ้นเป็นดราฟท์ให้ผมกลับมาทดลองใช้ แน่นอนว่าทั้งหมดเป็นความลับ ผมต้องแอบมาประชุมลับๆในโปรเจคนี้ และแน่นอนว่าน้ำหอมกลิ่นนี้ได้รับการตอบตกลงตั้งแต่วันนั้น

                                                                                                                                                                                                                                   

คุณเพท ยังมีความสามารถในการวาดภาพประกอบได้เองทุกขั้นตอน

หลังจากกลิ่นน้ำหอมผ่านแล้ว ก็มีการพูดคุยเรื่องฉลาก เพราะน้ำหอมของ VIVE PERFUME จะมีฉลากที่เป็นเอกลักษณ์ มี Booklet หนังสือเล่มเล็กๆที่แถมมาด้วยเพื่อเล่าถึงเรื่องราวแรงบันดาลใจของน้ำหอม คุณเพทลงมือวาดและทำเองในทุกขั้นตอน โดยผ่านการพูดคุย ทุกอย่างมีแต่คำว่า “ดีครับ เยี่ยมครับ ขอบคุณครับ” ผมประทับใจในการทำงานมาก เร็ว สวยงาม และมืออาชีพ ภาพฉลากขวดน้ำหอมเป็นรูปตู้ไม้เก่าคลาสสิก และมีนาฬิกาคลาสสิกประกอบอยู่ในภาพอย่างลงตัว คุณเพทดึงเอาความผูกพันธ์ของผมกับนาฬิกา ถ่ายทอดออกมาได้อย่างลงตัวมาก เพราะเป็นคำพูดติดปากของผมที่ว่า “ผู้ชายใส่นาฬิกาดีๆและน้ำหอมดีๆก็พอแล้ว”



ภาพตู้เสื้อผ้าสุภาพบุรุษที่คุณเพทลงมือวาดเองใน Booklet พร้อมส่วนผสมของน้ำหอม โดยมีการเขียนเล่าแรงบันดาลใจของน้ำหอมขวดนี้ ผมลงมือเขียนเองเป็นภาษาไทย แล้วส่งแปลโดยนักแปล 3 ท่าน มีการคัดเลือกจากกลุ่มคนโดยไม่รู้ว่าเป็นโปรเจคอะไร รวมทั้งผมและคุณเพทก็ร่วมกันเลือก และผลงานที่ถูกเลือกเป็นของ 

คุณหญิง  สุพิชฌาย์ อินประสิทธิ์ นักแปลจากอักษรศาสตร์ จุฬาฯ



“ได้เวลาเปิดเพลงโปรด แต่งตัว แล้วออกไปสร้างแรงบันดาลใจดีๆให้กับผู้คนในการทำงาน” เป็นเนื้อความตอนท้าย


สิ่งที่ผมเน้นย้ำตลอดการทำงาน คือ ความสุข อยากให้คุณเพทและทีมงานทุกคนทำงานอย่างมีความสุข มีอิสระเต็มที่กับการทำงาน สนุกไปด้วยกัน พวกเราทุกคนตื่นเต้นในทุกขั้นตอน เวลาที่เห็นทุกอย่างเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา เรียกว่าปล่อยของกันอย่างเต็มที่ จึงทำให้กระบวนการในการทำงานทุกอย่างเร็วมาก


ฉลากน้ำหอมถูกออกแบบโดยคุณเพท ที่ดึงเอานาฬิกาคลาสสิก มาอยู่ในฉลากน้ำหอมด้วยเช่นกัน


เลข I โรมันที่ซ่อนอยู่บนฉลากน้ำหอม เป็นความตั้งใจของผมที่อยากให้มีเลขหนึ่งโรมันอยู่ในฉลาก เพราะเป็นสไตล์ที่ชื่นชอบ ผมชอบเลขหนึ่งมาก เพราะ แสดงถึงพลัง อำนาจ และความเป็นหนึ่งเดียว รวมทั้งการเลือกเปิดตัวในวันที่ 1 ตุลาคม 2565 เป็นช่วงเวลาที่เข้าสู่การเฉลิมฉลองในไตรมาสที่ 4 ของปี


โทนกลิ่นที่รู้สึกและอยากแบ่งปัน GENTLEMAN’S WARDROBE เป็นกลิ่นที่ได้แรงบันดาลใจของตู้เสื้อผ้าสุภาพบุรุษ ที่เต็มไปด้วยข้าวของชั้นดีที่วางอยู่ตรงหน้า เป็นกลิ่นที่มีความสุภาพ ไม่สว่างมากหรือเข้มจนเกินไป มีความสุขุม เรียบง่าย ไม่ตะโกน และต้องสามารถนำไปใช้งานร่วมกับกลิ่นอื่นๆได้ เป็นกลิ่นที่ตกผลึกทางความคิดมาแล้วเป็นอย่างดี ยิ่งดมยิ่งหลงใหล สะท้อนความเป็นสุภาพบุรุษที่มองการณ์ไกล


           ซ้ายมือ คุณเพท แห่ง VIVE PERFUME , ขวาผมเอง  จ๊อบ  MARTINPHU                                             

เพราะผมตั้งใจให้เป็นน้ำหอมของผู้บริหาร และผู้คนที่ทำงานอยู่ในแวดวง Luxury ที่ชื่นชอบการแต่งตัวสไตล์ Classic Menswear ที่ต้องการความเรียบง่าย แต่มีรสนิยม มีความแตกต่างของกลิ่น แต่กลมกลืนไปกับผู้คน การติดทนและกระจายตัวของน้ำหอมในระดับพอดี ไม่ไปรบกวนผู้คนรอบข้าง ใส่ทำงานได้ทุกวัน มีความ Pure Class , Smart Scent และมีความนิชเฉพาะกลุ่มที่ทรงคุณค่า ไม่เหมือนใคร 

                                                                                               

ที่ต้องเป็น GENTLEMAN’S WARDROBE เพราะ ตู้เสื้อผ้าเป็นจุดเริ่มต้นของการแต่งตัวของผู้ชายในแต่ละวัน

น้ำหอมเป็นสิ่งที่จะทำให้ลุคของผู้ชายมีพลังมากขึ้น จากกลิ่นหอมที่เข้ากับเสื้อผ้า และอยากให้เปิดเพลงสบายๆฟังระหว่างแต่งตัวและฉีดน้ำหอมกลิ่นนี้ รวมทั้งอยากให้ผู้ที่ได้ครอบครอง แชร์ประสบการณ์ของกลิ่นและเพลงที่รู้สึกเมื่อได้สัมผัสกลิ่นนี้ ผ่าน #VIVEPERFUMExMARTINPHU และรวบรวมไว้ใน INSTAGRAM เชื่อว่าแต่ละท่านจะมีเพลงที่ดังขึ้นมาในใจไม่เหมือนกัน ตามประสบการณ์และความชื่นชอบส่วนตัว


คุณเพท แห่ง VIVE PERFUME


กลิ่นที่ใช้ได้ตั้งแต่อายุ 25 - 70 ปี กลิ่นถูกสร้างขึ้นมาใหม่ 100 % ตามโจทย์และเรื่องราว ต้องใช้ได้ทุกช่วงอายุ ไม่ใช่กลิ่นแบบ Old School แต่เป็นกลิ่นคลาสสิกร่วมสมัย ทุกคนต้องสามารถซื้อน้ำหอมแบบ Blind Buy (การซื้อน้ำหอมโดยไม่ต้องดม) ได้เลย สามารถซื้อเป็นของฝากให้กับเพื่อนฝูง ผู้คนรอบข้างได้ หรือเป็นของฝากที่นักธุรกิจจะซื้อไปเป็นของกำนัลให้กับลูกค้าในต่างประเทศได้เลย เป็นกลิ่นที่ใช้ใส่วันทำงานได้ วันแต่งงานก็ได้ วันลำลองก็ได้ เรียกว่าคิดมาอย่างละเอียด เพื่อให้ทุกขวดได้เข้าไปอยู่ในไลฟ์สไตล์ของสุภาพบุรุษอย่างแท้จริง


ผู้ใส่น้ำหอมจะได้กลิ่นเบาๆ และคนที่เข้ามาใกล้ๆจะได้รับรู้ถึงความพิเศษนี้ เพื่อแสดงถึงความสุภาพและถ่อมตัว อันเป็นหัวใจของกลิ่นนี้


DUST/PINK PEPPER/BERGAMOT

OLIBANUM/ELEMI/CASHMERAN

PATCHOULI/SUEDE/LEATHER




ไม่มีการลดราคา ตั้งแต่การคุยงานครั้งแรก สิ่งที่ทั้งผมและคุณเพทเห็นตรงกัน คือ จะไม่มีการลดราคาน้ำหอมกลิ่นนี้ และจะมีการปรับราคาขึ้นตามกลไกที่เหมาะสม ผมขอให้คุณเพท ทำราคาให้ทุกคนเข้าถึงได้ที่สุด สมเหตุสมผลที่สุด ถึงแม้จะเป็นคอลเลคชั่นพิเศษ ที่มีส่วนผสมบางอย่างที่มีราคาสูงอย่าง Nagarmotha Oil  และยังมีเส่วนผสมลับอีกหลายชนิดที่ซ่อนอยู่ และขอให้ทุกอย่างในการจัดจำหน่ายเป็นไปอย่างธรรมชาติ ให้อิสระ VIVE PERFUME ทำการตลาดในแบบที่ถนัดและเห็นสมควร และเชื่อว่าจะเป็นน้ำหอมที่ทุกคนต้องเก็บสะสมไว้ในคอลเลคชั่นอย่างแน่นอน



ทำไมถึงเลือกเพลง Historia de un amor เวอร์ชั่นของ Luis Miguel ส่งให้คุณเพท  เพลงนี้เป็นเพลงที่ผมชอบฟังตั้งแต่วัยเด็กมาจนถึงปัจจุบัน ทุกครั้งที่ฟังจะเห็นการเดินทางของชีวิต การทำงาน ความรัก ทั้งสมหวังและผิดหวัง ได้เห็นความจริงของโลกทั้งมืดและสว่าง จึงมีภาพของพระอาทิตย์และพระจันทร์ที่ถูกซ่อนไว้ใน ฺBooklet เช่นกัน เราควรมีความสุขกับความจริงของโลก และหาความสมดุลของชีวิต


เพลงเป็นภาษาสเปน อยากให้เป็นสุภาพบุรุษที่มีความแอบซ่า และเซ็กซี่เบาๆซ่อนอยู่ข้างใน อยากให้เป็นผู้ชายที่ทุกคนค่อยๆหลงรัก และอยากอยู่ใกล้กับผู้ชายคนนี้ตลอดไป


ภาพขวดน้ำหอม ที่ถ่ายบนโต๊ะที่นั่งคุยงานกับคุณเพท กลางห้าง Central World 


น้ำหอมวางจำหน่ายในวันเสาร์ที่ 1 ตุลาคม 2565 ณ VIVE PERFUME ชั้น 2 CENTRAL WORLD , ZONE EDEN (เดินจากทางเชื่อมรถไฟฟ้าเข้ามาในห้าง จนถึงร้าน JASPAL จะพบเคาเตอร์ของแบรนด์ VIVE PERFUME อยู่ด้านข้าง)  ราคาจำหน่าย  2,990  บาท ขนาด 50 ml (EAU DE PARFUM)  โดยใน Batch แรกจะผลิต 100 ขวด วางจำหน่ายออนไลน์ในเพจ VIVE PERFUME จำนวน 50  ขวด และหน้าเคาเตอร์ที่ Central World จำนวน 50   ขวด


ผมหวังว่าน้ำหอมขวดนี้จะเป็นตัวแทนแห่งสันติภาพ   มิตรภาพ และความรักในการแต่งตัวสไตล์   Classic Menswear ที่ทุกคนชื่นชอบนะครับ ขอให้การเดินทางของน้ำหอมขวดนี้ กลายเป็นตำนานที่ทุกท่านร่วมเป็นส่วนหนึ่งในประวัติศาสตร์   น้ำหอม   GENTLEMAN'S WARDROBE โดย VIVE PERFUME x   MARTINPHU


เขียนบันทึกวันที่ 24 กันยายน 2565


IG : @VIVEPERFUME

FB : VIVEPERFUME


#VIVEPERFUME

#VIVEPERFUMExMARTINPHU