Vetements Fall/Winter 2018



สายตาทุกคู่ในวงการแฟชั่นกำลังจับจ้องการเดินทางก้าวต่อไปของ Vetements ที่รู้จักกันในนาม ราชาแห่งการฉกฉวยหยิบยืม แต่ใครที่คาดหวังว่าจะเห็นการปรับทิศทางกลยุทธ์ของแบรนด์คงต้องผิดหวังไปตามๆ กัน เพราะในคอลเลคชั่นนี้ที่ Demna Gvasalia ตั้งชื่อว่า “Elephant in the room” เขาตอกย้ำความจริงที่ทุกคนทราบดีอยู่แล้ว แถมยังยืดอกยอมรับว่าเดินตามรอยเท้า Martin Margiela เต็มๆ คราวนี้ Demna กลับไปหารากเหง้าการเป็นนักออกแบบของตัวเอง “และกลับไปใช้แนวทางของ Martin Margiela เช่นเคย”


คอลเลคชั่นดังกล่าวเปิดตัวที่ Paul Bert Serpette (ปอล แบร์ แซร์แปตต์) ตลาดขายแอนทีคที่เก่าแก่ที่สุดในกรุงปารีส เพราะแรงบันดาลใจในการออกแบบคอลเลคชั่นนี้มาจากการฉีกรื้อทุกกฎเกณฑ์ของเสื้อผ้าวินเทจและนำมาใส่ทับกันหลายเลเยอร์เพื่อสร้างความแปลกใหม่


นอกจากจะอ้างอิงถึงแบรนด์ Margiela แล้ว Demna ยังไปหาแรงบันดาลใจจากโรงเรียนอนุบาลที่ตั้งอยู่ใกล้ๆ สตูดิโอของ Vetements ในเมืองซูริคด้วย และเริ่มโปรเจคท์ให้เด็กๆ อนุบาลทำเสื้อยืดเพื่อถ่ายทอดความคิด “Elephant in the room”     ในแบบฉบับของตัวเอง 



การถอยตัวเองและทีม Vetements ออกมาจากสิ่งแวดล้อมเดิมๆ โดยการย้ายไปสวิตเซอร์แลนด์ถือเป็นการปลดปล่อยชั้นดี “มันสอนให้ผมเลิกคิด และเริ่มใช้ความรู้สึกแทน” เขากล่าว “เราอยู่ในโลกที่เต็มไปด้วยงานอ้างอิง มันทำหน้าที่หล่อเลี้ยงเรา แต่ไม่ได้มีไว้ให้ลอกเลียนแบบ เอาไว้ให้เราสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ จากงานเดิมเหล่านั้นต่างหาก” เขาทิ้งท้ายว่า “นั่นแหละ คือ ความท้าทาย” 


สำหรับคอลเลคชั่น  Fall/Winter 2018 นี้จะเผยโฉมอยู่ภายใน Vetements Pop-Up Concept Space เปิดให้เหล่าสาวกได้ชมและช้อปอย่างใกล้ชิดตั้งแต่วันนี้ ที่ Club 21 EmQuartier ชั้น M ดิเอ็มควอเทียร์ โทร 02-021-2199