Comme des Garcons : Spring/Summer 2018

 

สำหรับในวงการแฟชั่นยุคนี้ ดีไซน์เนอร์น้อยคนนักที่จะสรรสร้างผลงานที่น่าจดจำได้เหมือนกับ Rei Kawakubo ครีเอทีฟไดเร็คเตอร์มากความสามารถผู้ที่ก่อตั้งแบรนด์เสื้อผ้าที่แปลกแหวกแนวไม่ซ้ำใครอย่าง Comme des Garcons ซึ่งในปีนี้ก็ไม่ทำให้เราผิดหวังเช่นเคยและกลับมาสร้างเสียงฮือฮาในคอลเลคชัน Spring Summer 2018

 
ผลงานในซีซั่นนี้มาในคอนเซ็ปต์ของ “Multidimensional Graffiti” ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากผลงานของศิลปินที่มีชื่อเสียงจากยุคต่างๆตั้งแต่ศตวรรษที่16จนถึงงาน graffitiสมัยใหม่ในปัจจุบัน นำมาเขย่าผสมผสานรวมกันโดยนำเสนอผ่านทั้งสีสัน ภาพประกอบ(Illustration) เทคนิคการตัดเย็บ ลายปริ้น การเลเยอร์ชั้นผ้าและโครงสร้างชุดที่มีความแปลกตาเปรียบได้กับประติมากรรมที่มีชีวิตซึ่งถูกห่อหุ้มด้วยงานศิลป์อันทรงคุณค่า

 
โดยศิลปินผู้มากความสารถในยุคต่างๆที่ Rei ได้หยิบยกผลงานมาใส่เป็นแรงบันดาลใจ อาทิเช่น ผลงานรูปวาดจากศิลปินยุค renaissance ในศตวรรษที่16 ได้แก่ ภาพวาด Portrait ที่มีองค์ประกอบจากผักผลไม้อันโด่งดังของ Giuseppe Arcimboldo ศิลปินชาวอิตาเลี่ยนและภาพวาดทัศนียภาพอันงดงามจากศิลปินนักบวชชาวณี่ปุ่น Sesson Shukei  ต่อมาที่ผลงานภาพวาดสิ่งก่อสร้างในรูปแบบ Pixel Artจากกลุ่ม e-Boy ที่เริ่มก่อตั้งในปี 1997 รวมถึงผลงานภาพประกอบจาก Stefan Marx นอกจากนี้ยังได้ศิลปินที่เป็นตำนาน Makoto Takahasi ผู้วาดภาพไอคอนนิคการ์ตูนตาหวานที่กลายเป็นซิกเนเจอร์ที่ใครเห็นก็ต้องจำได้ โดยทาง Rei ได้นำมาทวิสท์กลับหัวตัวการ์ตูนมาใช้เป็นลายปริ้นที่ดูโดดเด่นนำเสนอมุมมองที่น่าสนใจในชิ้นงานมากยิ่งขึ้น

 
อีกหนึ่งความน่าสนใจในโชว์ที่ถูกพูดถึงมากคือรองเท้าทรง Boxing Shoe ส้นสูงที่มาในโทนสีสันที่โดดเด่นคือ ฟ้า-ขาว เขียว-ขาว และดำ ซึ่งเป็นรองเท้าที่ทาง Rei กับ Nike จับมือร่วมกันทำออกมาพิเศษสำหรับโชว์นี้โดยเฉพาะ

 
ถึงแม้ว่าทุกโชว์ที่ผ่านมาผลงานของ Rei อาจดูเหมือนการทำซ้ำ หรือมีบางอย่างที่ทำให้เราคิดย้อนกลับไปถึงซีซั่นที่ผ่านมา  แต่ขณะเดียวกันกลับเป็นการตอกย้ำถึง DNA ของศิลปินผู้สร้างสรรค์งานศิลป์ชิ้นเอกที่จารึกลายเซ็นต์อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวไว้อย่างยอดเยี่ยม ซึ่งในคอลเลคชันฤดูร้อนนี้ก็เช่นเดียวกัน Rei Kawakubo ได้ประทับตราลายเซ็นอันเป็นซิกเนเจอร์ของเธอลงบนผลงานดีไซน์ที่เป็นมากกว่าคอลเลคชันเสื้อผ้าเหมือนเช่นเคย