"ศิลปะเหล็กคง" ผลงานศิลปินไทยสู่เวทีโลก


ผลงานศิลปะที่ผมแวะมานำเสนอวันนี้มีชื่อว่า พระพิฆเนศ 16  กร เป็นผลงานของ "คุณบรรเจิด เหล็กคง" ศิลปินไทยคนแรกที่ได้มีโอกาสไปจัดแสดงผลงานประติมากรรมเหล็กกล้าที่ Agora Gallery , New York โดยได้รับการสนับสนุนจากสิงค์ปาร์คเชียงราย ผลงานของคุณบรรเจิด มีความโดดเด่นในเรื่อของเส้นสาย ฝีมือ และการตกผลึกความคิดที่งดงาม พระพิฆเนศ 16 กร พร้อมอาวุธครบมือ สื่อถึงชัยชนะ เป็นผลงานชิ้นแรกที่ผมรู้สึกถึงความประทับใจหลังจากได้ชมนิทรรศการที่สยามพารากอน

ผลงานของคุณบรรเจิด ยิ่งมองยิ่งงดงาม ความสมดุลในทุกดีเทล กว่า 13 ปีของความมุ่งมั่นในผลงานประติมากรรมเหล็กจนเป็นที่ยอมรับ ได้ชื่อว่า "ศิลปะเหล็กคง" ตามนามสกุลของคุณบรรเจิด ผลงานแต่ละชิ้นถูกผลิตเพียงชิ้นเดียว ด้วยฝีมือและประสบการณ์ที่สะสมมา ถ่ายทอดเป็นผลงานจำนวน 15 ชิ้นที่ทรงคุณค่า


ดีเทลเส้นสายและโครงสร้างที่เก็บทุกรายละเอียด เชื่อมประสานต่อกันได้อย่างลงตัว


ผลงานทศกัณฐ์นั่งเจรจา จากการที่คุณบรรเจิดได้ไปเห็นจิตกรรรมฝาผนังที่วัดพระแก้วและบังเอิญไปสะดุดตากับอริยบทที่แตกต่างของทศกัณฑ์ซึ่งนั่งอยู่ จึงเกิดเป็นผลงานชิ้นนี้

 

ใครจะคิดว่า จากที่บ้านทำอู่ซ่อมรถ ที่ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ทำให้คุณบรรเจิดอ๊อกเหล็กได้ตั้งแต่ป.2 บ้านอยู่ใกล้กับวัด กับพวกโบราณสถานต่างๆ เลยชอบความเป็นไทย อยากทำอะไรที่เป็นไทยๆ จนเกิดเป็นผลงานชิ้นแรกที่เสร็จสมบูรณ์ในปี 2003 คือ "องค์พระพิฆเนศ"

คุณบรรเจิด เหล็กคง กำลังให้สัมภาษณ์ถึงแรงบันดาลใจ ที่มาที่ผลของผลงาน "ศิลปะเหล็กคง" ที่กำลังจะไปจัดแสดงที่นิวยอร์ก

ผลงานทั้ง 15 ชิ้นของคุณบรรเจิด สวยงามมากครับ ทรงคุณค่า และเต็มไปด้วยศิลปะแห่งความเป็นไทยที่ร่วมสมัย ผมเชื่อว่าผู้ที่ชื่นชอบในงานศิลปะ จะได้สัมผัสกับแรงบันดาลใจที่คุณบรรเจิดตั้งใจถ่ายทอด ผ่านงานฝีมือเหล็กกล้า ที่ดูพริ้วไหว อ่อนช้อย และมีดีเทลที่สวยงาม ฝีมือของคนไทยนั้นไม่แพ้ชาติใดในโลก และเป็นที่ยอมรับในระดับโลก


งานดีๆแบบนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากสิงค์ปาร์คเชียงราย ที่ส่งเสริมผลงานของศิลปินไทยให้โด่งดังในระดับโลก และได้จัดแสดงในแกลอรี่ต่างๆทั้งยุโรป อเมริกา สิงคโปร์ อังกฤษ ผมภูมิใจที่มีโอกาสได้ชื่นชมผลงานของคนไทยด้วยกัน และเชื่อมั่นว่านักสะสมศิลปะทั่วโลกต่างก็ชื่นชมในผลงานของศิลปินไทยอย่างแน่นอน