แรลลี่ ธีรกานต์ พิทยุทัยวรรณ กับผลงานล่าสุด uncommon combinative !!!



หากใครเคยชมรายการทอผ้าฟ้าไทย คงจะคุ้นหน้าดีไซน์เนอร์หนุ่มสุดหล่อคนนี้ "แรลลี่" ธีรกานต์ พิทยุทัยวรรณ วันนี้แรลลี่ มาพร้อมกับการนำเสนอคอลเลกชั่น "uncommon combinative" ซึ่งถือเป็นคอลเลกชั่นที่กลั่นมาจากประสบการณ์การเรียนแฟชั่นในรั้ว มศว และประสบการณ์จากการประกวดการแข่งขันในรายการทอฟ้าผ้าไทย สำหรับโจทย์งานออกแบบก่อนสำเสร็จการศึกษาชั้นปี 4 นิสิต มศว ทุกคนต้องออกแบบผลงานในโจทย์เดียวกัน นั่นคือ "การพัฒนาภูมิปัญญาไทย" แน่นอนว่ากว่าจะได้แต่ละชุดที่สวยงามอย่างที่เห็น ก็ต้องมีแรงบันดาลใจและใช้เวลาในการสร้างสรรค์ผลงานนับร้อยๆชั่วโมง

Martinphu : แรลลี่เริ่มต้นสนใจแฟชั่นได้อย่างไร ?
แรลลี่ : เริ่มสนใจแฟชั่นตั้งแต่สมัยม.ปลาย เป็นคนที่ชอบงานศิลปะ ชอบวาดภาพ ชอบการแต่งตัว เลยคิดว่าน่าจะมาทางสายนี้ หลังจากต้องมีการเลือกสายในการเรียน ก็เรียนติวเพื่อที่จะเข้าเรียนทางด้านแฟชั่นดีไซน์ตั้งแต่ม.4 จนทุกวันนี้ก็เลยได้เรียนในคณะที่ตัวเองอยากเรียนจริงๆที่ มศว

Martinphu : คอลเลกชั่น "uncommon combinative" มีที่มาที่ไปอย่างไร ?
แรลลี่ : เริ่มต้นจากโจทย์ที่นิสิตทุกคนจะได้รับ คือ การพัฒนาภูมิปัญญาไทย แรลลี่ก็เลยลองมองหาดูว่ามีอะไรที่น่าสนใจ จนไปพบกับการปักชุดลิเก้ ก็ลงมือศึกษาอย่างจริงจัง จนพบว่าเป็นศาสตร์การแสดงที่น่าสนใจ ชุดสวย ถ้าเป็นของจีนก็คือ การแสดงงิ้ว ก็เลยทำเรื่องนี้ ลงมือหาข้อมูลเชิงลึกทั้ง 2 เรื่องโดยนำทั้งเรื่องเทคนิคการปักชุดลิเก้ และชุดงิ้วมารวมกัน จนเกิดเป็น "uncommon combinative" ซึ่งก็คือการรวมสองอย่างของความขัดแย้ง ที่ทำออกมาให้ลงตัว


Martinphu : เลือกเทคนิคอะไรบ้างมานำเสนอในคอลเลกชั่น "uncommon combinative" ?
แรลลี่ : คอลเลกชั่นนี้จะเน้นงานดีเทล โทนสีจะอยู่ในสีแดง สีเทา เขียว น้ำตาล ดำ แต่จะมีลูกเล่นที่ผิวสัมผัสที่แตกต่าง มีเทคนิคดีเทลอยู่ในทุกรายละเอียด อย่างชุดสีเทาเกาะอกขนนก ขนนกที่เราเห็นมาจากการฉีกผ้าไหมเป็นชิ้นๆ นำไปสกรีนลายก้างปลา ก่อนจะนำมาประกบกันทีละชิ้น เป็นงานที่ต้องใช้เวลามาก ชิ้นนี้เป็นชิ้นที่ภูมิใจ เพราะเป็นอะไรที่ใหม่ที่ไม่มีคนเคยทำ เข็มขัดที่เห็นหัวสิงห์ที่เห็นในคอลเลกชั่นก็ได้มาจากตลาดของเก่าที่เราดึงเอาสิงห์ที่ติดอยู่บนประตูจีนมาทำใหม่ให้กลายเป็นเข็มขัด วัสดุที่ใช้ในการปักก็จะมาจากอะไหล่ของกระเป๋า อะไหล่เพชรติดรองเท้า ซึ่งจะมีความแปลกใหม่ เสื้อคลุมบางชุดก็ได้มาจากชุดงิ้ว ที่มีการลดทอนให้ใส่ได้จริง ดอกไม้ที่เอามาประดับชุดก็มาจากฝีมือของกลุ่มแม่บ้านจ.ชัยนาท ที่เห็นว่าสวยดี ก็หยิบมาเป็นดีเทลในคอลเลกชั่นนี้เช่นกัน

Martinphu : ความยากที่สุดในการนำเสนอคอลเลกชั่นนี้คืออะไร ?
แรลลี่ : การเอาทุกอย่างมารวมกันให้ลงตัว แล้วก็ใส่ได้จริง รวมทั้งเป็นผลงานทำมือที่ต้องใช้เวลาในการปักนานมากกว่าจะได้ผลงานแต่ละชิ้น


Martinphu : เลือกนางแบบที่จะมาใส่เสื้อผ้าของเราอย่างไร ?
แรลลี่ : เนื่องจากคอลเลกชั่นมีความเป็นเอเชีย อันดับแรกก็จะต้องเลือกนางแบบเอเชียที่สูงก่อน แล้วค่อยมีนางแบบฝรั่ง เพื่อให้งานดูมีความเป็นสากลมายิ่งขึ้น ชุดที่เอเลี่ยนใส่ชุดนี้ ทำจากหนังม้าและเอาไปทำสีด้วยเทคนิค มันเลยมีเทกเจอร์ที่สวยงาม เพิ่มดีเทลด้วยขนนกที่ทำเอง แล้วก็เข็มขัดหัวสิงห์ประตูจีนที่นำมาทำเป็นเข็มขัดใหม่



Martinphu : อะไรเป็นเคล็กลับของการทำคอลเลกชั่น ?
แรลลี่ : ต้องมีการทำรีเสิร์ชที่ดี ข้อมูลต้องแน่น แล้วเวลาทำคอลเลกชั่นก็จะง่าย เราจะมองเห็นภาพได้ชัดว่าคอลเลกชั่นเราจะไปในทิศทางไหน

Martinphu : อะไรเป็นเอกลักษณ์ที่จะมีอยู่ในผลงานของแรลลี่เสมอ ?
แรลลี่ : คงเป็นดีเทลในผลงาน เพราะรู้สึกสนุกกับดีเทลเล็กๆที่สร้างรายละเอียดให้งานของเราดูมีมิติมากยิ่งขึ้น


Martinphu : ชุดไหนที่ประทับใจหรือทำยากที่สุด ?
แรลลี่ : จริงชอบทุกชุด ชุดที่ประทับใจชุดแรกเป็นชุดขนนกสีเทา เพราะกว่าจะได้ต้องใช้เวลาในการทำนานมาก สำหรับชุดสีแดงในภาพก็เป็นชุดที่มีรายละเอียดเยอะ ตั้งแต่ตัวเสื้อที่เป็นหนังม้าย้อมสีแดง ส่วนกระโปรงเป็นหนังแกะนำมาสาน ต่อด้วยงานปักในเทคนิคแบบลิเก แล้วก็ยังมีดีเทลดอกไม้อยู่ในตัวกระโปรง

Martinphu : การเรียนแฟชั่นที่ มศว มีเสน่ห์อย่างไรในความคิดของแรลลี่ ?
แรลลี่ : เสน่ห์ของที่นี่คือการทำชุดที่ใส่ได้จริง จะครีเอทีฟแค่ไหนก็ต้องใส่ได้ นางแบบหรือคนทั่วไปจะต้องใส่แล้วสวย คอลเลกชั่นก่อนจบครั้งนี้ถือเป็นการนำความรู้ทั้งหมดที่ได้เรียนที่นี่มาใช้จริงๆ



Martinphu : หลังจากเรียนจบวางแผนอนาคตว่าอยากจะทำอะไรต่อ ?
แรลลี่ : ตอนนี้ก็มีนายทุนมาติดต่อในเรื่องการเปิดแบรนด์ใหม่ อาจจะมีอะไรให้ได้ติดตามเร็วๆนี้

Martinphu : อยากจะฝากอะไรถึงน้องๆที่อยากเรียนทางด้านแฟชั่นดีไซน์?
แรลลี่ : การเรียนแฟชั่นไม่ใช่แค่ชอบแล้วเรียนก็จบ แต่ต้องมีความเข้าใจแฟชั่นในหลายมุมมอง ตั้งแต่เรื่องของเนื้อผ้า การตัดเย็บ การออกแบบ เทคนิค การสวมใส่ การตลาด ถ้าคิดว่าเรามีความพร้อมก็ลองดูเลย แฟชั่นมีความลึกซึ้งในแบบที่ถ้าไม่ได้มาสัมผัสก็จะไม่มีทางเข้าใจ

แรลลี่ เคยได้รับรางวัลรองหนุ่ม Pop  ปี 2009 จากสถาบันกวดวิชาชื่อดังดาว้องก์ในสมัยมัธยม เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่าอยากเรียนคณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาออกแบบแฟชั่นที่ มศว ด้วยความมุ่งมั่นจนตอนนี้ได้สำเร็จการศึกษาในคณะที่ตั้งใจเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ระหว่างเรียนก็ยังเข้าร่วมรายการเรียลลิตี้โชว์ ทอฟ้าผ้าไทย ได้อันดับที่ 4  นำประสบการณ์และความตั้งใจมาถ่ายทอดเป็นผลงานที่สวยงามในคอลเลกชั่น "uncommon combinative" ซ่อนภูมิปัญญาไทยอยู่ภายในการออกแบบ ถือเป็นดีไซน์เนอร์หนุ่มหล่อไฟแรงที่น่าจับตามอง ภายใต้รอยยิ้มอันสดใสล้วนเต็มไปด้วยความมุ่งมั่นที่จะเดินในเส้นทางสายแฟชั่น สมกับชื่อแรลลี่ ที่เต็มไปด้วยการเดินทาง พร้อมจะสร้างสรรค์ผลงานดีๆให้กับวงการแฟชั่นไทยต่อไป...