Martinphu ในนิตยสาร Esquire ฉบับเดือนมีนาคม



ปกติแล้วผมคุ้นเคยกับการเขียนโปรโมทเรื่องของคนอื่น แต่ครั้งนี้เป็นเรื่องราวและบทสัมภาษณ์ของผมในนิตยสาร Esquire ฉบับเดือนมีนาคม ที่มีการคัดเลือกผู้ชาย 8 คน มานำเสนอสไตล์ของตัวเองกับการใส่สูท ผมได้รับการติดต่อจากคุณปิ๊ก บก.แฟชั่นของนิตยสารในการถ่ายสัมภาษณ์ครั้งนี้ นัดวันและสไตล์ที่จะถ่ายก็พร้อมสำหรับการเริ่มงาน ตอนแรกผมนึกว่าจะสัมภาษณ์เกี่ยวกับการทำงาน จึงไม่ได้เตรียมเสื้อผ้าอะไรมากมาย เมื่อถึงเวลาถ่ายจริง ทีมงานเตรียมรถ Roll Royce ของโรงแรมเพนนินซูล่า พร้อมพนักงานดูแลกระเป๋าอีกหนึ่งท่านเพื่อประกอบฉาก ปิดบริเวณด้านหน้าล๊อบบี้ของโรงแรมเพื่อถ่ายสัมภาษณ์ในครั้งนี้ ทุกอย่างเป็นไปด้วยความรวดเร็ว เพราะจะมีรถเข้าออกบริเวณนี้ตลอดเวลา ทีมงานบอกว่าอยากให้ภาพเป็นธรรมชาติที่สุด ทุกอย่างจะไม่มีการรีทัช นี่เป็นเสน่ห์ของ Esquire ที่ผมต้องชมว่าตากล้องเก่งและไวมาก หลังจากรับบรีฟผมก็โพสไปตามที่ช่างภาพต้องการ แล้วก็ได้ภาพสวยๆในแบบที่เป็นตัวเองจริงๆ

บทสัมภาษณ์ว่าด้วยเรื่องของงานแฟชั่นบล็อกเกอร์ที่ผมทำมาเป็นปีที่ 6 ในสายดิจิตอล การเป็นอาจารย์สอนนางแบบและนายแบบ ไปจนถึงแฟชั่นคลาสที่ทำ แล้วก็เรื่องของการแต่งตัว การใส่สูท เทคนิคต่างๆในแบบเฉพาะที่เป็นตัวของผมเอง หากมีโอกาสอยากให้ได้ลองอ่านในแบบฉบับจริง น่าจะได้อรรถรสในแบบหนุ่มของ Esquire มากกว่า ผมเลือกสูทแบบคลาสสิกมาปรับให้กลายเป็นหนุ่มดิจิตอล ที่ใส่ได้กับหมวกแก๊ปและรองเท้าผ้าใบ ใส่ดีเทลดอกไม้ประดับสูทกับผ้าเช็ดหน้านิดหน่อย เลือกโทนสีที่เข้ากัน ทุกอย่างเป็นของใช้ในชีวิตประจำตัวของผมจริงๆ ชีวิตผมเน้นความเรียบง่าย เพราะเคยผ่านการประโคมมาเยอะ (บอกได้ว่ายิ่งกว่า Street Style สมัยนี้ซะอีก) เน้นผู้ชายที่ดูแลรูปร่างตัวเอง เพราะเชื่อว่าจะช่วยในแต่งตัวได้ง่ายขึ้น รวมทั้งทำให้มีบุคลิกภาพที่ดี ผมว่าเสื้อผ้าเราเปลี่ยนได้ทุกวัน แต่หุ่นก็อยู่กับเราทุกวัน เราต้องดูแลให้ดี เป็นอะไรที่ควรจะลงทุนที่สุด

สำหรับการเลือกสี ถ้าเป็นเทนนิคของผม ผมจะแนะนำให้ผู้ชายเลือกสองคู่สี ซึ่งเพียงพอต่อหนึ่งลุค ถ้ามากเกินไป คนจะไม่จดจำบุคคลิกของเราเลย อาจจะมีดีเทลเล็กๆที่ใส่เข้าไปในลุคให้ดูพิเศษนิดหน่อยก็พอ เวลาเลือกสูทต้องพอดี ไม่สำคัญว่าจะเป็นแบรนด์หรือสั่งตัด สูทที่พอดีช่วยทำให้ดูสมาร์ท สูทที่เล็กหรือใหญ่เกินไปจะทำให้รู้สึกเหมือนยืมสูทคนอื่นมาใส่ แน่นอนว่าเราใส่สูทได้บ่อยและซ้ำได้เท่าที่ต้องการ เพียงแค่เปลี่ยนเสื้อตัวใน คุ้มค่ากับการลงทุนเสมอ การเลือกเสื้อผ้าของผู้ชายสำคัญที่ฟิตติ้ง ควรลอง เพื่อความมั่นใจ เนี๊ยบไปก็ดูตลก หลวมไปก็ดูไม่ใช่ เราจึงต้องหาบาลานซ์ เอาในแบบพอดี "ผมเคยถามผู้หญิงว่าไม่ชอบผู้ชายแบบไหน พวกเธอบอกว่าผู้ชายที่มาแต่งตัวแข่งกับพวกเธอนี่ละ" ผมเลยมีความเชื่อเสมอว่าผู้หญิงคือดอกไม้ ผู้ชายคือแจกัน เราต้องทำตัวเป็นแจกันที่มีโครงสร้างดี มีคุณภาพ ที่จะช่วยเสริมให้ดอกไม้ดูโดดเด่น รับรองว่าคุณจะได้รับสายตาที่อบอุ่นจากคนที่มองเข้ามาหา มากกว่าสายตาที่เต็มไปด้วยความสงสัยที่ซ่อนอยู่ภายใน ทั้งหมดนี้เป็นเทคนิคเล็กๆน้อยๆส่วนตัวของผม...