อาร์ท อนุกูล Visual Merchandiser แห่งอาณาจักร H&M (Exclusive Interview !!!)



วันนี้ Martinphu.com มีนัดกับ "คุณอาร์ท อนุกูล ทองประเสริฐ" ผู้อยู่เบื้องหลังความสวยงามของอาณาจักร H&M หนึ่งในอีกบทบาทอาชีพที่น่าสนใจที่สุดในวงการแฟชั่น นั่นคือ Visual Merchandiser หรือที่เราเรียกกันสั้นๆว่า "VM" เชื่อว่ายังมีคำถามมากมายอยู่ในใจว่าอาชีพนี้คืออะไร ต้องทำอะไรบ้าง วันนี้ผมมีคำตอบมาให้ทุกท่านครับ

Martinphu : Visual Merchandiser หรือ VM คืออะไร ?
คุณอาร์ท : Visual Merchandiser คือ ผู้ที่อยู่เบื้องหลังความสวยงามของแบรนด์ในส่วนของการจัดร้าน ที่ดูแลตั้งแต่การจัดดิสเพลย์ การจัดเสื้อผ้าขึ้นหุ่นสำหรับโชว์ การดีไซน์วิธีการจัดวางสินค้าให้ดูสวยงามและน่าสนใจ ดูทุกรายละเอียดตั้งแต่แสงไฟภายในร้าน เสียงเพลง ทุกอย่างที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าเข้ามาในร้านแล้วมีความสุข อยากจะซื้อของ และถ่ายทอดตัวตนของแบรนด์ผ่านบรรยากาศภายในร้าน

Martinphu : มีโอกาสมาร่วมงานกับแบรนด์ระดับโลกอย่าง H&M ได้อย่างไร ?
คุณอาร์ท : ก่อนหน้านี้ผมเคยทำเสื้อผ้า เปิดร้านเสื้อผ้ามาก่อน แล้วก็ทำ VM ให้กับห้าง และสินค้าของหลายแบรนด์ พอดีตอนนั้น H&M เพิ่งมาเปิดในเมืองไทย คิดว่าน่าสนใจ เพราะเป็นแบรนด์ที่มีสินค้าหลากหลายตั้งแต่เบสิกไปจนถึงคอลเลกชั่นที่ร่วมงานกับดีไซน์เนอร์ระดับโลก เลยเข้ามาสัมภาษณ์ ใช้เวลา 7 วันก็ได้ทำงานที่นี่เลย มีคำถามที่น่ารักตอนสัมภาษณ์ว่ากลัวความสูงมั้ย ? เพราะเป็น VM อาจจะต้องดูและแม้กระทั่งการเปลี่ยนหลอดไฟภายในร้าน ดูทุกรายละเอียด

Martinphu : ตารางการทำงานของ VM เป็นอย่างไรบ้าง ?
คุณอาร์ท : VM ของ H&M จะต้องมาทำงานเช้ามาก เข้างาน 7 โมงเช้า เลิกงาน 4 โมงเย็น ผมต้องตื่นเช้าประมาณตี 5 เพราะต้องมาทำงานเช้า ต้องจัดร้านให้เสร็จ ทุกอย่างต้องพร้อมก่อนที่จะเปิดร้าน เพราะ H&M  มีสินค้าเยอะมาก และเข้ามาใหม่ตลอด เราต้องดูว่าช่วงนี้จะขายสินค้าตัวไหน จะมีการจัดสินค้าทั้งเก่าและใหม่ให้ดูน่าซื้อ อันไหนลดราคาก็ต้องคิดว่าจะนำเสนออย่างไร จะอยู่มุมไหนของร้าน หรือมีตารางในปฏิทินของแบรนด์ว่าต้องเปลี่ยนดีสเพลย์หรือไม่ หรือต้องติดป้ายสติ๊กเกอร์หน้าร้าน ทุกอย่างมีเทคนิค วิธีการและแบบแผนในแบบ H&M ทั้งหมด ที่เราสามารถปรับใช้ให้เข้ากับตลาดเมืองไทยได้


Martinphu มีเคล็ดลับของการเป็น VM มืออาชีพอย่างไรบ้าง ?
คุณอาร์ท : ก่อนทำงานที่นี่จะต้องมีการเทรนนิ่งจากทีมงานที่เมืองนอก จะมีเป็นไบเบิลของ VM เลยว่าต้องทำอะไรบ้างในแต่ละวีคของปี จะมีตารางงานชัดเจน สิ่งแรกที่ VM ต้องมีคือความรู้เรื่องสี เพราะสีเป็นสิ่งแรกที่ต้องใช้ในการจัดเสื้อผ้าภายในร้าน ต้องบาลานซ์ให้ดี อย่างต่อมาคือต้องจัดแล้วสินค้าขายได้ ต้องขึ้นหุ่นให้ลูกค้าได้เห็นว่าใส่อย่างไร ตัวไหนขึ้นหุ่นเสื้อผ้าก็จะต้องมาวางใกล้ๆให้ลูกค้าได้หยิบไปลอง เทคนิคการรีดผ้า การพับผ้า ซึ่งถ้าเป็นตัวที่ขึ้นหุ่นจะมีวิธีการที่เป็นเทคนิคเฉพาะ คือจะต้องไม่มีรอยยับเลย ที่นี่มีเครื่องรีดผ้าแบบเฉพาะ และต้องเข้าใจเนื้อผ้าแต่ละชนิดเพื่อจะดูว่าจะรีดอย่างไรก่อนจัดวาง วิธีการจัดร้านจะต้องคิดเสมอว่าจะทำอย่างไรให้สินค้าใหม่กับสินค้าเก่าดูลงตัว ลูกค้าเข้ามาในร้านต้องรู้สึกสบายตา หยิบซื้อสินค้าง่าย VM ที่ดีต้องเปิดใจกว้าง หาวิธีนำเสนอใหม่ๆและเรียนรู้ตลอดเวลา ถ้าเปลี่ยนซีซั่นก็ต้องทำให้เหมือนเปิดร้านใหม่ไปเลย ทุกอย่างจะดูใหม่ และน่าเข้ามาเยี่ยมชมสินค้า

Martinphu : ในกระเป๋าทำงานของ VM มีอะไรบ้าง ?
คุณอาร์ท : ถ้าเป็นปกติผมใส่เสื้อผ้าและของใช้ของ H&M เยอะมาก ส่วนวันนี้ใบที่นำมาให้ชมเป็นกระเป๋าของ Marc by Marc Jacobs กระเป๋าใส่เงินก็เป็นของแบรนด์นี้ ชื่นชอบในตัวดีไซน์เนอร์ Marc เป็นคนสนุก ชอบทำอะไรแปลกใหม่ เช่นลุกขึ้นมาใส่กระโปรง แล้วดีไซน์สินค้าเค้าก็ใช้ได้จริง จะมีสมุดไว้สำหรับจดงาน , ปากกา  , ลิปบาล์ม เพราะทำงานในห้องแอร์ไม่อยากให้ปากแห้ง แล้วก็มีชุดอุปกรณ์ตัดเล็บ อันนี้ผมต้องใช้เพราะเส้นใยจากเสื้อผ้าจะเข้าไปติดในเล็บเวลาทำงานเยอะๆ ก็ต้องพกไว้สำหรับดูแลเล็บของเราให้สะอาดอยู่เสมอ


Martinphu : มีอะไรอยากจะฝากถึงคนที่อยากจะทำงานในสาย VM ?
คุณอาร์ท : ก่อนอื่นก็ต้องใจรัก ผมมีความสุขไปกับการทำงานทุกวัน เพราะได้ทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ VM เป็นอาชีพที่อยู่เบื้องหลัง ในการสร้างบรรยากาศของร้าน ช่วยในเรื่องส่งเสริมการขาย เป็นอาชีพที่ "ปิดทองหลังพระ" ทุกคนอาจจะได้เห็นผลงานของเราทุกวัน แต่ไม่รู้ว่าใครเป็นคนทำ เวลาเดินเข้าไปในร้านทุกอย่างดูสวยงาม แต่เบื้องหลังการทำงานหนัก กว่าจะคิด กว่าจะทำให้มันเป็นอย่างที่เราเห็นได้ ต้องใช้ทั้งพลังใจและพลังกาย เป็น VM ต้องมีความเป็นมืออาชีพ ทำงานให้เสร็จตรงเวลา ถือเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ที่เหลือก็ชื่นชมผลงานของเรา เวลาได้เห็นลูกค้ามีความสุข

ผมเชื่อว่าบทสัมภาษณ์ของคุณอาร์ท น่าจะเป็นแรงบันดาลใจของใครหลายๆคนที่อยากจะเป็น Visual Merchandiser หนึ่งในอีกอาชีพที่น่าสนใจในระบบอุตสาหกรรมแฟชั่น ที่ช่วยสร้างความสุขและบรรยากาศชิคๆภายในร้าน ผมว่าทุกอาชีพในวงการแฟชั่น เป็นอาชีพที่เราต้องเดินเข้าไปหาโอกาส เป็นอาชีพที่ต้องมีความหลงใหลในการทำงาน แล้วเราก็จะตื่นมาทำงานอย่างมีความสุขเหมือนอย่างที่คุณอาร์ทเป็น Martinphu.com ขอขอบคุณสำหรับการแบ่งบันเรื่องราวดีๆในครั้งนี้ของ Visual Merchandiser  ระดับมืออาชีพ.....