กระเป๋า FREITAG : From TRUCK TILL BAG !!!



FREITAG หนึ่งในสุดยอดแบรนด์ระดับโลกที่ได้รับรางวัลมากมายในด้านการออกแบบ แบรนด์ที่เต็มไปด้วยคอนเซ็ปที่มีความเป็นเอกลักษณ์และแนวคิดของแบรนด์ที่ชัดเจน FREITAG ถือกำเนิดขึ้นในปี 1993 ด้วยสองพี่น้องกราฟฟิคดีไซน์เนอร์ Markus and Daniel Freitag ที่กำลังมองหากระเป๋า Messenger Bag ที่สะดวกสำหรับการปั่นจักรยาน โดยมีโจทย์ว่าต้องใช้งานได้ทนทาน ฟังก์ชั่นดี กันน้ำ และยังมีดีไซน์สวย จึงได้ตัดผ้าใบรถบรรทุกเก่าๆ สายคาดนิรภัยที่ใช้แล้วนำมาทำเป็นสายสะพาย ใช้ขอบยางในของจักรยานในการเย็บขอบริมกระเป๋า และนี่คือตำนานของการกำเนิดแบรนด์สุดชิคอย่าง FREITAG

เพียงไม่นานธุรกิจกระเป๋า FREITAG ก็ได้รับความนิยม เติบโตและมีสาขาจำหน่ายใน Berlin , Davos , Hamburg , Vienna , New York , Tokyo , Zurich และอีกหลายประเทศทั่วโลก ตอนนี้ก็มีจำหน่ายในเมืองไทย ร้าน "Pronto" นำเข้าแบรนด์ FREITAG อย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวที่สาขา Terminal 21 และสาขา CentralWorld โดยมีคอนเซปต์การนำเสนอสินค้าเหมือนร้าน FREITAG ทั่วโลก ที่ดีไซน์ลิ้นชักใส่สินค้าให้กลายเป็นลิ้นชักจัดโชว์สินค้า โดยกระเป๋าทุกใบจะถูกพับและนำใส่ไว้ในลิ้นชัก มีภาพกระเป๋าติดอยู่ด้านหน้า ลูกค้าสนใจใบในก็เปิดลิ้นชักเพื่อชมความสวยงามของกระเป๋าด้วยตนเอง ถือเป็นสุดยอดไอเดียที่นอกจากประหยัดพื้นที่แล้ว ยังแสดงถึงความเรียบง่ายและประโยชน์ใช้สอยอันเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ได้เป็นอย่างดี


กระเป๋าทุกใบจะผลิตจากผ้าใบรถบรรทุกที่ใช้งานแล้วไม่ต่ำกว่า 3 ปี  วัสดุที่ใช้เช่นสายคาดเข็มขัดนิรภัย ขอบยางในรถจักรยานก็ยังถูกนำมาใช้เหมือนแบบดั้งเดิม มีกระเป๋าหลากหลายรุ่นให้เลือก ทุกใบจะติดโลโก้พื้นดำตัวอักษรสีขาว ที่ผลิตขึ้นมาใหม่  โดยกระบวนการผลิตจะเริ่มจาก ROUGH CUT การตัดผ้าใบที่ต้องการให้มีขนาดเล็กลง ขั้นตอนที่สองคือการนำไป TARP WASHING เพื่อซักล้างและทำความสะอาดผ้าใบด้วยเครื่องซักแบบพิเศษและเทคนิคเฉพาะของ FREITAG , ขั้นตอนที่สามคือ DIRECTOR'S CUT จะต้องใช้ความชำนาญของผู้เชี่ยวชาญในการตัด เพื่อวัดส่วนที่ดีและสวยงามที่สุดของผ้าใบมาตัดตามแบบกระเป๋า และยังคงใช้เทคนิคการตัดด้วยมือ ก่อนนะนำชิ้นส่วนไปแมทช์กันเพื่อหาสีและดีไซน์ที่เข้ากัน  ส่งไปแผนกเย็บกระเป๋า และสุดท้ายส่งกระเป๋าทุกใบไป PACKAGING และถ่ายภาพ

เสน่ห์ของ  FREITAG คือ วัสดุที่ใช้ในการผลิต นั่นคือผ้าใบจากรถบรรทุก ที่แต่ละผืนจะมีร่องรอยฟกช้ำแตกต่างกัน ไม่สามารถคาดเดาได้ บางผืนก็มีลวดลาย บางผืนก็เป็นสีเรียบๆ ถึงแม้จะมีสีเดียวกัน แต่ร่องรอยต่างๆก็จะไม่มีทางเหมือนกัน ทำให้กระเป๋าทุกใบยูนีคและไม่เหมือนกัน การเลือกซื้อจึงต้องใช้ความชื่นชอบส่วนตัวของแต่ละคน ต้องดูของจริง การสั่งสินค้าเข้ามาจำหน่ายในเมืองไทยไม่สามารถระบุสีได้ เพราะวัสดุที่ใช้มาจากผ้าใบที่ต้องผ่านการใช้งานมาก่อน ทุกใบจึงมีความพิเศษในแบบของตัวเอง กระเป๋าโทนสีเดียวกันทั้งใบถือเป็นสิ่งที่หายาก ผ้าใบจะมีสองแบบคือแบบพื้นด้านกับพื้นมัน ส่วนตัวผมคิดว่าพื้นด้านและสีเรียบแบบเดียวกันทั้งใบ ถือเป็นสิ่งที่หายากที่สุดสำหรับ FREITAG ใบที่นักสะสมต่างต้องการคือสีดำล้วน ถึงแม้จะมีเฉดสีและร่องรอยที่แตกต่างกัน แต่ก็ยังเป็นสีที่ทุกคนต้องการ ทุกใบจะต้องมีใบการันตีสินค้าติดมาด้วยกับกระเป๋า พร้อมภาพถ่ายกระเป๋าที่ต้องเหมือนกับใบจริงทุกดีเทล


สำหรับรุ่นที่ผมนำมาให้ชมชื่อรุ่นว่า MIAMI VICE ได้แรงบันดาลใจจากถุงช้อปปิ้งที่สวิส มีคุณสมบัติคือจุของได้เยอะ พับเก็บง่าย กันน้ำ และรับน้ำหนักได้มาก และน้ำหนักเบา รหัส F52 เป็นรหัสชื่อย่อเพื่อการจดจำ กระเป๋าทุกใบจะมีชื่อรุ่นทั้งหมด แต่เพื่อความสะดวกในการจดจำเป็นตัวเลข ก็สามารถค้นหารุ่นผ่าน รหัส F ตามด้วยตัวเลข กระเป๋าทุกใบยังคงผลิตในโรงงาน F-FACTORY  ที่ Zurich , Switzerland


ด้านในกระเป๋าจะมีป้ายโลโก้พร้อมคำอธิบาย กระเป๋า FREITAG ทุกใบจะมีกลิ่นตัว และกลิ่นจะค่อยๆหายไปหลังจากใช้งานไปสักระยะ


ภาพถ่ายกระเป๋าและบาร์โค้ด ภายในซองสีเขียวจะมีเอกสารเล่าเรื่องที่มาของกระเป๋าแต่ละรุ่นในแบบติดตลก และมีเอกสารภาพประกอบเรื่องราวของแบรนด์ ที่กางออกมาอ่านได้มีขนาดใหญ่ เพื่อให้ลูกค้าได้รู้ถึงตำนานของแบรนด์และรุ่นกระเป๋าต่างที่แบรนด์ผลิตขึ้น ส่วนของเอกสารนี้จะช่วยยืนยันว่าเป็นกระเป๋าของจริง และเพื่อใช้ในการขายต่อ กระเป๋าทุกใบของ FREITAG จะเก่าตั้งแต่ซื้อมา จึงถือเป็นแบรนด์ที่สามารถขายได้ราคาเดิมเหมือนที่ซื้อมา หรือสูงกว่าตามความพอใจ โดยเฉพาะสีอันเป็นที่นิยม


กระเป๋า FREITAG ที่ผมใช้เป็นรุ่น MIAMI VICE ถือเป็นดีไซน์ที่เรียบง่ายแต่ได้รางวัลการดีไซน์มาเแล้ว และกระเป๋ารุ่นนี้ก็ได้ถูกนำไปจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ที่ NEW YORK เสน่ห์ของแบรนด์นี้อยู่ที่ผ้าใบที่ใช้งานแล้ว ทำให้การหาสีหรือลายที่ถูกใจ ต้องตั้งใจไปเลือกไปดู ผมอยากได้เพิ่มแต่ยังหาสีที่ถูกใจไม่ได้ ถึงมีเงินก็ใช่ว่าจะหาสีและสภาพกระเป๋าที่ต้องการได้ดั่งใจ จึงทำให้ FREITAG เป็นแบรนด์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนใคร มีความเป็นออริจินัลดั้งเดิม หากอธิบายให้เห็นภาพ คงนึกถึงการตามหาแบบสีและขนาดของกระเป๋าเบอกิ้นที่หายากเป็นอย่างไร กระเป๋า FREITAG ก็คงเป็นอย่างนั้น เพราะวัสดุที่นำมาผลิตยากที่จะคาดเดา ทุกใบมีความเฉพาะที่แตกต่างกัน มีเรื่องราวของการเดินทางที่ไม่เหมือนกัน ก่อนจะกลายมาเป็นกระเป๋าสุดชิค