ชายชาญ จันทรสุวรรณ 15 ปี แห่งเส้นทาง Jewelry Designer แบรนด์ Revival (Exclusive Interview !!!)



การเป็นดีไซน์เนอร์ถือเป็นอาชีพในฝันของหลายๆคน วันนี้ Martinphu.com มีนัดสัมภาษณ์กับ Jewelry Designer แบรนด์ Revival ที่อยู่ในวงการออกแบบมายาวนานกว่า 15 ปี ดีไซน์เนอร์ที่ยังคงความเฉพาะของการออกแบบและตั้งใจพัฒนางานฝีมือของคนไทยให้ไปไกลถึงต่างประเทศ กับแบรนด์เล็กๆที่ชื่อว่า Revival ที่แปลว่า "การทำให้คืนชีพ" ซึ่งเหมือนกับเครื่องประดับ ที่จะช่วยเสริมให้ผู้หญิงกลับมามีพลังอีกครั้ง

Martinphu : เริ่มต้นเส้นทางการเป็น Jewelry Designer ได้อย่างไร ?
คุณเอ : ผมเริ่มต้นจากการเป็นดีไซน์เนอร์เสื้อผ้าให้กับห้องเสื้อ K.O.S ของพี่โอ ศิระ  เมื่อประมาณเกือบ 20 ปีที่แล้ว สมัยนั้นเป็นยุคทองของไทยดีไซน์เนอร์ ยังไม่มีแบรนด์นอกเข้ามามากมายเหมือนทุกวันนี้ ทำเสื้อผ้าอยู่ 3 ปี ก่อนจะค้นพบว่าตัวเองเป็นคนชอบเครื่องประดับ พอดีมีเพื่อนที่เป็น Buyer แนะนำให้ลองทำคอลเลกชั่นไปเสนอที่ Zen เลยได้พื้นที่ ก็เริ่มทำเครื่องประดับมาตั้งแต่ตอนนั้น

Martinphu : สไตล์การออกแบบของแบรนด์ Revival เป็นอย่างไร ?
คุณเอ : ผมเน้นงาน Handmade งานหิน งานปัก เน้นการใช้วัสดุจากธรรมชาติและวัสดุสมัยใหม่มาผสมผสานในงานออกแบบ ทุกอย่างผลิตน้อยชิ้น ช่วงแรกที่ทำไม่ได้เน้นขายแบรนด์ แต่ขายดีไซน์ของงาน คนเลยอาจจะจำงานของเราได้มากกว่าชื่อแบรนด์ จนช่วงหลังมีการส่งคอลเลกชั่นไปขายต่างประเทศ ก็เริ่มโฟกัสในเรื่องของแบรนด์ให้ชัดเจนมากขึ้น แต่ก็ยังคงความยูนีคและแตกต่างเหมือนเดิม ผมว่าคนที่จะใส่เครื่องประดับของ Revival ไม่ได้เป็นคนที่ตามกระแส แต่ชอบอะไรที่ไม่เหมือนใครและไม่ซ้ำไคร

Martinphu : Jewelry Designer ต้องทำอะไรบ้าง ?
คุณเอ : ต้องเริ่มต้นจากการคิดธีมว่าคอลเลกชั่นนี้จะดีไซน์อะไร มีแรงบันดาลใจจากอะไร เลือกโทนสี แล้วก็ออกแบบสเก็ตซ์ลงในกระดาษ หลังจากนั้นก็หาวัสดุที่จะใช้ทำคอลเลคชั่น แล้วก็ขึ้นตัวอย่าง ผมยังเป็นคนที่ลงมือทำเองทุกขั้นตอน ก่อนจะส่งตัวอย่างไปให้แผนกช่างทำตามแบบที่ต้องการ และตรวจงานเองทุกชิ้นเพื่อคุณภาพที่ดีที่สุด นอกจากนั้นก็ดูแลในเรื่องของการถ่ายภาพคอลเลกชั่น การจัดดิสเพลย์หน้าร้าน ไปจนถึงการติดต่อประสานงานกับ Buyer ที่เมืองนอก ดูแลทุกอย่างเพราะว่าเป็นแบรนด์ของเราเองจริงๆ

Martinphu : อะไรคือความยากที่สุดของการทำงานในสายดีไซน์ ?
คุณเอ : ต้องออกแบบดีไซน์แล้วขายได้ ทุกคนสามารถคิดดีไซน์ได้อลังการหรือหาเทคนิคอะไรมาใช้ในการทำงานก็ได้ แต่สุดท้ายต้องขายได้ แบรนด์ถึงจะอยู่รอด เราต้องหาบาลานซ์ของงานดีไซน์ งานของผมมีวางขายอยู่ที่ Siam Paragon กลุ่มลูกค้าก็ค่อนข้าง Luxury งานดีไซน์ของเราก็ต้องใช้วัสดุที่ดี ฝีมือดี และมีดีไซน์ที่สวย ส่วนใหญ่ลูกค้าชอบงานออกแบบที่ผลิตน้อยชิ้น เราจึงต้องเข้าใจกลุ่มลูกค้า มันเป็นส่วนที่ยากที่สุดที่จะต้องดีไซน์ให้ขายได้ ในขณะเดียวกันก็ยังต้องคงสไตล์ความเป็น Revival



Martinphu : บนโต๊ะทำงานของคุณเอ มีอะไรบ้าง ?
คุณเอ : กาแฟคาปูชิโนไม่ใส่น้ำตาล ที่จะต้องดื่มก่อนทำงานทุกเช้า คอมพิวเตอร์สำหรับเช็คอีเมลงานและหาแรงบันดาลใจ สมุดสำหรับสเก็ตซ์งาน ตัวอย่างเครื่องประดับที่ทีมช่างส่งมาให้ตรวจ อุปกรณ์ในการทำสร้อย ต่างหู และหมวก ที่จะใช้ขึ้นตัวอย่าง

Martinphu : ชื่นชอบดีไซน์เนอร์คนไหนเป็นพิเศษ ?
คุณเอ :  ผมชอบ Karl Lagerfeld เพราะเป็นดีไซน์เนอร์ที่มีมุมมองทางแฟชั่นที่ดี Karl ถือเป็นดีไซน์เนอร์ยุคเก่าที่ยังอยู่ได้มาถึงทุกวันนี้ นอกจากงานดีไซน์เค้ายังมีวิธีการนำเสนอที่ทันสมัย ทั้งภาพถ่าย วีดิโอ รันเวย์ที่ดูอลังการ และสามารถทำของให้เป็นที่พูดถึง เหมือนอย่างกระเป๋าชาเนลฮูลาฮูปที่ฮิตมาก การหาวัสดุใหม่ๆมาใช้ในการออกแบบและการรักษางานช่างฝีมือชั้นสูงให้คงอยู่

Martinphu : วางแผนการเติบโตของแบรนด์ Revival ในอนาคตไว้อย่างไรบ้าง ?
คุณเอ :  ก็อยากให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้น ความจริงเราทำแบรนด์มา 15 ปี มีฐานลูกค้ามากมาย เพียงแต่ทุกคนอาจจะยังไม่คุ้นกับชื่อแบรนด์ แต่คุ้นเคยกับงานดีไซน์ในสไตล์ของเรามากกว่า สำหรับปีนี้ก็จะมีการลงสื่อแฟชั่นมากขึ้นและมีการทำพีอาร์ในต่างประเทศเพิ่มขึ้น เพื่อเปิดตลาดในต่างประเทศ ผมชื่อว่าฝีมือการออกแบบของคนไทยไม่แพ้ใคร ถ้าเรามีความมุ่งมั่นและตั้งใจ ก็ยังอยากให้ Revival เป็นแบรนด์ที่มีความยูนีค และมีผลงานเป็นที่ยอมรับทั้งในไทยและต่างประเทศ

เชื่อว่าเรื่องราวของคุณเอ น่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับใครหลายๆคน ที่อยากจะเป็น Jewelry Designer ความมุ่งมั่นในการทำงานและรักในสิ่งที่ตัวเองทำ จะเป็นพลังสำคัญที่ทำให้เราประสบความสำเร็จในงานที่เรารัก สไตล์ที่ชัดเจนคือแสงไฟนำทางในโลกแห่งแฟชั่น ที่เหลือก็คือการลงมือทำและก้าวเดินต่อไป..........