Milan Design Week งานจัดแสดงการออกแบบที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก !!

เมื่อเราพูดถึงงานออกแบบ มิลาน คงเป็นชื่อแรกที่เราจะนึกถึง วันนี้ผมจะพาทุกท่านไปรู้จักกับ งานจัดแสดงที่ยิ่งใหญ่ระดับ World Expo ของงาน design ซึ่งจัดต่อเนื่องมาถึงปีที่ 51 นั่นก็คือ " Milan Design Week " ซึ่ง Martinphu.com ได้รับเชิญไปงาน COTTO@Milan Design Week ในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และมุมมองใหม่ แรงบันดาลใจจาก Milan ที่จะจัดขึ้นเร็วๆนี้ที่โรงแรม Le Meridien Surawong รวมทั้งจะเป็นครั้งแรกที่เราจะได้สัมผัสประสบการณ์สดๆ ข้ามโลกผ่าน Google+hangouts งาน Exclusive !! แบบนี้ไม่พลาดที่ผมจะนำเรื่องราวดีๆมานำเสนอ แต่ก่อนอื่นเรามารู้จักกับงาน Milan Design Week กันก่อนครับ ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร

จุดเริ่มต้นของ Milan Design Week นั้นมาจากการจัดแสดง Salone Internazionale del Mobile ที่จัดโดยสมาคมเฟอร์นิเจอร์ของอิตาลี ที่ศูนย์แสดงสินค้าเมืองมิลาน Rho Fiera Milano ที่มีการออกแบบสถาปัตยกรรมที่สวยงาม และ เป็นหนึ่งในศูนย์จัดแสดงที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป งาน Salone Internazionale del Mobile เกิดขึ้นในปี 1961 หลังจากการจัดงานพบว่า คนดูเยอะ คนเข้าเยอะ จนพื้นที่จัดแสดงไม่พอ เลยทำให้มีเกิดการจัดแสดง Fuori Salone ทั่วเมืองมิลาน กลายเป็นที่จัดงานเกี่ยวกับการออกแบบ แสดงความสามารถ และ การปล่อยของ ของนักออกแบบ รวมถึงแบรนด์ชั้นนำ มีโชว์รูม ร้านค้าต่างๆ แม้แต่ร้านอาหาร ต่างก็มีการจัด Event หรือแสดงผลงานของตัวเอง (ส่วนนี้ผมคิดว่าเมืองไทยเราน่าจะนำมาปรับใช้ได้เป็นอย่างดี) ทำให้ทั่วทุกมุมของเมืองมิลานกลายเป็นโลกของงานออกแบบและความคิดสร้างสรรค์

งานแฟร์ด้านการออกแบบที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง Milan Design Week (FuoriSalone) เป็นเสมือนเป็นศูนย์กลางการพบปะทางธุรกิจจากทั่วโลก เป็นจุดหมายของสถาปนิกและดีไซน์เนอร์ทั่วโลก ที่ต่างเข้ามาหาแรงบันดาลใจด้านงานออกแบบและวัสดุใหม่ๆ จากแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ชื่อดัง อาทิ Morosso, Flos, Cappellini หรือ Foscarini


โดยใน Milan Design Week 2012 (FuoriSalone) แบ่งออกเป็น 3 ส่วนหลักคือ

1.Isaloni จัดโดย Cosmit บริเวณ Hall นอกเมืองมิลาน ซึ่งเป็นที่แรกในการจัด Milan Design Week และด้วยความนิยมในการเดินทางมายังงานนี้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงมีการขยายพื้นที่การจัดงานเพิ่มเป็นส่วนที่ 2 และ 3 โดยใช้พื้นที่ในเมืองจัดคู่ขนานกันมากว่า 50 ปี

2.Fuorisaloni จัดโดย Studiolabo บริเวณพื้นที่ในเมืองมิลาน

3.SuperstudioPiu จัดโดย Superstudio group โดยแบ่งเป็นโซน แฟชั่น, อาร์ต, ดีไซน์, คอมมูนิเคชั่น

ในปี 2012 ผมทราบมาว่า "COTTO" เป็นแบรนด์ไทยแบรนด์แรกที่ไปจัดแสดงแบบเต็มรูปแบบในงานนี้ บนพื้นที่ของ SuperstudioPiù โซน Tortona โดยได้จัดแสดงในโซนเดียวกับแบรนด์ดังระดับโลกอื่นๆ อาทิ Samsung, Canon, Diesel โดยมี highlight เป็น กระเบื้องมาร์โม แกรนิโต้ (Marmo Granito) ซีรีส์พาราดิโซ่ (Paradiso) ไปสร้างสรรค์ในแนวคิด "สายน้ำแห่งสรวงสวรรค์ (Fiume del Paradiso)" เพื่อแสดงให้เห็นถึงนวัตกรรมการผลิตอันล้ำสมัยที่คอตโต้พัฒนาขึ้นเป็นรายแรกของโลก นี่เป็นความภาคภูมิใจของคนไทยที่ได้นำผลงานการออกแบบก้าวสู่เวทีระดับโลก ซึ่งในปีนี้จะมีการจัดงานวันที่ 17-22 เมษายน แน่นอนว่านี่คือ งานการออกแบบที่น่าสนใจและน่าจับตามองที่สุดในโลก! เพราะทำให้เราได้ข้อมูล แนวโน้ม เทรนด์ และได้ชมผลงานที่น่าสนใจมานำเสนอ

ส่วนบรรยากาศของงานที่จะจัดขึ้นเร็วๆนี้ ที่เหล่าดีไซน์เนอร์และผู้คนที่คร่ำหวอดในวงการออกแบบจะมารวมตัวกันจะเป็นอย่างไรนั้น ผมจะนำภาพและเรื่องราวมานำเสนออย่างแน่นอน รอติดตามครับ !!