ประวัติ Mary Katranzou


แมรี่ แคทรานท์ซู เกิดที่เอเธนส์ในปีค.ศ. 1983 มารดาเป็นมัณฑนากร บิดาเป็นนักออกแบบสิ่งทอ เธอเดินทางไปเรียนต่อระดับอุดมศึกษาทางสถาปัตยกรรมศาสตร์ที่โร้ด ไอร์แลนด์ สกูล ออฟ ดีไซน์ ในสหรัฐอเมริกา ก่อนจะย้ายไปจบปริญญาตรีสาขาการออกแบบสิ่งทอที่เซนทรัล เซนต์ มาร์ตินส์ ระหว่างที่เรียน แคทรานท์ซูทำงานฟรีแลนซ์เป็นนักออกแบบลายผ้าให้ Bill Blass (บิลล์ แบลส) เมื่อจบปริญญาตรีในปีค.ศ. 2005 แล้ว เธอก็เปลี่ยนแนวจากการออกแบบสิ่งทอไปดีไซน์เครื่องแต่งกายสตรี ที่เน้นลวดลายผ้า และเรียนต่อจนได้รับปริญญาโทเกียรตินิยมด้านแฟชั่นจากเซนทรัล เซนต์ มาร์ตินส์ แฟชั่นโชว์ที่เป็นงานจบการศึกษาของแคทรานท์ซูในปี ค.ศ. 2008 นั้นเปรียบเสมือนแผนที่สำหรับการสร้างสรรค์สไตล์เฉพาะตัวของเธอ หัวใจของคอลเลคชั่นอยู่ที่ลายพิมพ์ภาพลวงตาสามมิติรูปเครื่องประดับอัญมณีขนาดใหญ่บนชุดกระโปรงผ้าเจอร์ซี่ ชิ้นงานเหล่านี้ลวงตาให้ดูคล้ายใส่สร้อยคอขนาดใหญ่ที่หนักเกินกว่าจะสวมได้จริง และเธอยังออกแบบเครื่องประดับไม้และโลหะที่เหมือนกับภาพพิมพ์บนเสื้อด้วย


แมรี่ แคทรานท์ซู เปิดตัวคอลเลคชั่นเสื้อผ้าสำเร็จรูปครั้งแรกที่ลอนดอน แฟชั่น วีค ในฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2009 โดยได้รับการสนับสนุนจากบีเอฟซีและโครงการนิวเจน แม้จะเป็นคอลเลคชั่นที่เล็กมาก มีเพียงเก้าชุด เธอก็ยังได้รับข้อเสนอจากห้างร้านชั้นนำถึง 15 แห่ง รวมทั้งบราวน์ส, จอยซ์ และโคเล็ตต์ แล้วเธอก็ได้ทำโชว์อย่างเต็มรูปแบบในฤดูกาลต่อมา คือฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว 2009


คอลเลคชั่นที่มีแนวคิดชัดเจนของเธอมักจะเกี่ยวข้องกับสัญลักษณ์ของความหรูหรา ศิลปวัตถุหรือดีไซน์ลวดลายของสิ่งที่ผู้หญิงไม่อาจนำมาสวมใส่ได้ถ้าหากว่าเป็นของจริง เธอออกแบบคอลเลคชั่นด้วยแรงบันดาลใจจากขวดน้ำหอม,งานฝีมือแก้วเป่า, ภาพจิตรกรรมสังคมสมัยคริสต์ศตวรรษที่สิบแปด และภาพมัณฑนศิลป์ที่นำมาพิมพ์ลงบนผ้า ลวดลายพิมพ์แนวนี้เป็นศูนย์กลางผลงานที่งดงามของเธอ เสริมด้วยเครื่องประดับจิวเวลรี่ที่เป็นแคปซูล คอลเลคชั่นเล็กที่เล่นกับมิติลวงตาเช่นกัน ชิ้นงานเหล่านี้แสดงถึงความสามารถอีกด้านของเธอในการออกแบบเครื่องประดับ ผลงานของเธอปรากฏในสิ่งพิมพ์ชั้นนำอย่างเช่นโว้ค, เดซด์ แอนด์ คอนฟิวส์, เดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส, วอลล์เปเปอร์* และ กราเซีย ถึงตอนนี้ เธอวางจำหน่ายเสื้อผ้าเครื่องประดับกว่า 100 แห่งตั้งแต่ 10 คอร์โซ โคโม่ จนถึงบาร์นีย์ส และนับเป็นฤดูกาลที่ห้าแล้วที่เธอได้รับรางวัลนักออกแบบรุ่นใหม่ ด้วยผลงานโชว์ในฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว 2011



ในปี 2010 แมรี่ได้รับรางวัลสวิส เทกซ์ไทล์ อันทรงเกียรติ และออกคอลเลคชั่นที่สองกับ Topshop ทั้งยังร่วมงานผลิตน้ำหอมหกกลิ่นในชื่อภาพลวงตา 'trompe l'oeil' และร่วมงานสร้างสรรค์คอลเลคชั่นเครื่องประดับ Swarovski ด้วยในส่วนของรองเท้า เธอร่วมงานกับ Christian Louboutin มาหลายฤดูกาล และสำหรับฤดูใบไม้ผลิ-ฤดูร้อน 2012 นี้ แมรี่กับ Longchamp สร้างสรรค์แคปซูล คอลเลคชั่นร่วมกันเป็นกระเป๋าถือและกระเป๋าสะพายใบใหญ่ในแบบที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว คอลเลคชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2012 แมรี่มีเดวิด ไว้ท์นักออกแบบฉากและร็อบบี้ ฮันนี่ นักจัดดอกไม้มาสร้างสรรค์เวทีแฟชั่นโชว์ พร้อมกันนี้เธอยังได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลบริติช แฟชั่น อวอร์ด ในสาขาดาวรุ่งประจำปี 2011 อีกด้วย

Pic Credit : Google.co.th