4/3/2012

ในขณะที่รายการเดอะสตาร์ รายการทีวีที่กำลังค้นฟ้าคว้าดาว หาดาวดวงใหม่มาประดับวงการ เสียงเชียร์จากห้องส่ง และทวิตมากมายบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ของผม กำลังเชียร์นักร้องที่ตัวเองชื่นชม ทำให้เราได้เห็นกระแสของความนิยมอะไรบางอย่างเกิดขึ้นทันทีหลังรายการออกอากาศ ความสนุกและเสียงหัวเราะผ่านหน้าจอคงเป็นความคุ้นเคยที่ผ่านกันมาหลายซีซั่น ผู้เข้าแข่งขันทั้ง 8 ที่กำลังถูกจับตามองทุกฝีก้าวจากคนดูนับล้านคนทั่วประเทศ เมื่อจบการแข่งขัน เราจะได้เห็นพวกเค้าเหล่านั้นในรายการทีวี ละครเวที พรีเซ็นเตอร์โฆษณา รวมไปถึงขึ้นปกนิตยสารชั้นนำ เมื่อมีของใหม่ ของเก่าก็ต้องถูกแทนที่ด้วยสิ่งที่คนกำลังนิยมมากกว่า นี่คือสัจธรรมและความไม่เที่ยงของวงการบันเทิง

การที่ใครสักคนจะโด่งดังและอยู่เป็นดาวค้างฟ้า ไม่ใช่เพียงแค่เรื่องของดวง แต่ยังต้องเป็นทั้งการทุ่มเททำงาน บุคลิกและนิสัยส่วนตัว ที่ทำให้คนส่วนใหญ่ชื่นชอบ พร้อมที่จะสนับสนุนให้ก้าวต่อในวงการบันเทิง ใครที่อยู่มาได้จนถึงทุกวันนี้ก็ต้องเรียกว่าผ่านบททดสอบจากธรรมชาติ ทั้งร่างกายและจิตใจ จนกว่าจะคู่ควรกับการเป็นที่สุด รักษามาตรฐานและหาอะไรใหม่ๆมานำเสนอ ผมว่าสิ่งเหล่านี้คือ อีกแง่มุมนึงที่เราได้จากวงการบันเทิง ผลตอบแทนที่สูง แฟนคลับมากมายที่คอยติดตาม ชื่อเสียง เป็นสิ่งที่ดาวทุกดวงยอมได้รับ แต่ก็ต้องแลกมาด้วยความโดดเดี่ยว ความเหงา การสูญเสียพื้นที่ความเป็นส่วนตัว กระแสที่ต้องเจอ แรงกดดันและความคาดหวังจากสังคม อยู่ที่ว่าเราพร้อมที่จะรับกับสิ่งเหล่านี้หรือไม่

ผมอาจจะไม่เหมาะกับการขึ้นไปยืนร้องเพลงบนเวที ผมอาจจะเลือกอยู่เงียบๆแล้วเขียนบทความนี้ให้คนอ่านทางอินเตอร์เน็ท ไม่ต้องดังมาก แต่มีกลุ่มคนที่ชอบอะไรเหมือนกันยังตามอ่านทุกวันมานานนับปี แค่นี้ชีวิตก็มีความสุขแล้วครับ ความสุขของแต่ละคนต่างกัน พรุ่งนี้เราอาจจะหยิบโทรศัพท์มากดโหวตให้กับดาวดวงไหนสักดวงเพื่อให้ได้ไปต่อในวีคถัดไป แต่ก็เชื่อว่ามีใครสักคนกำลังพิมพ์ชื่อผมเพื่อเข้ามาอ่านเวปเหมือนทุกวันที่เคยอ่านเช่นกัน...........