3/3/2012

วันเสาร์นี้ผมยังตื่นเช้าไปทำงาน กลับบ้านมาพร้อมกับนิตยสารเล่มใหม่ เขียนบล็อกและมีเวลานั่งฟังเพลงชิลๆ ก่อนที่จะเริ่มงานอีกชิ้นที่ผมตั้งใจทำ ได้กลับมาทำงานที่ตัวเองรัก ได้มีเวลาอยู่กับตัวเองและจุดเริ่มต้นของความสนใจในแฟชั่น

แฟชั่นที่เราสนุกสนานกันในปัจจุบัน มีต้นกำเนิดมาจากเสื้อผ้าและเครื่องนุ่งห่ม อันเป็นปัจจัยสี่ที่มนุษย์ต้องใช้ มีการวิวัฒนาการมาจนกลายเป็นสิ่งที่เราเรียกว่า สไตล์ มีการตัดเย็บที่หลายรูปแบบ เนื้อผ้าหลากหลายชนิด วัสดุที่ใช้ในการตกแต่ง กระเป๋ารองเท้าที่พัฒนาให้เข้าชุด พร้อมกับการสร้างแบรนด์เพื่อการจดจำ และสื่อแฟชั่นมากมายที่ทำให้เราได้เห็นความงามของแฟชั่นในทุกมุมมอง ผมยังมีความสุขที่ได้เย็บผ้าด้วยตนเองเสมอ ได้ใช้เวลาอยู่กับการสร้างผลงานนับร้อยๆชิ้นที่เกิดขึ้นจากสองมือ แล้วงานที่ผมผลิตก็จะเดินทางไปทั่วโลก โดยอาจจะไม่มีใครรู้ว่าใครเป็นคนทำ แต่ทุกชิ้นทำด้วยความตั้งใจเสมอ ยังไม่รวมถึงผลงานผ้าพันคอ ที่หากมีโอกาสผมคงได้แรงบันดาลใจอะไรสักอย่างรอบๆตัว อาจจะเสียงเพลง การเดินทาง แล้วเลือกที่จะแชร์สิ่งต่างๆลงในผลงาน

เบื้องหลังแฟชั่นโชว์ เสียงเพลง นางแบบ และโฆษณาหนังสั้นที่แต่ละแบรนด์ได้ตั้งใจทำ อาจจะทำให้เราลืมแก่นของแฟชั่น นั่นคือช่างผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ โดยที่ไม่มีใครมองเห็น เหมือนเวลาผมเห็นงานปักกูตูร์สักชิ้น ผมก็ยังรู้สึกชื่นชมในฝีมือช่างที่ละเอียด งดงามและประณีต นี่คือ ผลงานศิลปะที่อยู่บนเรือนรางของมนุษย์มาช้านาน และเราก็ยังใช้ชีวิตกับสิ่งเหล่านั้นทุกวัน