ประวัติ แจน ลองแวง (Jeanne Lanvin)


แจน ลองแวง (Jeanne Lanvin) เกิดในกรุงปารีสเมื่อวันที่ 1 มกราคม ค.ศ. 1867 เธอเป็นลูกหญิงคนโตของครอบครัวที่มีลูกถึงสิบเอ็ดคน เธอเริ่มทำงานตั้งแต่ยังเด็กด้วยการทำหมวกส่งร้านช่างทำหมวก ซึ่งมีร้านอยู่บนถนนฟอร์บูรก์ แซงต์-โอโนเร่ ในปีค.ศ. 1885 เธอได้เปิดร้านผลิต และจำหน่ายของตนเองขึ้นโดยอาศัยห้องเล็กๆ ชั้นบนสุดของอาคารตลาดแซงต์-โอโนเร่ ก่อนจะมาเปิดร้านค้าที่ถนนบัวซี ดอังกลาส์ ในปีค.ศ. 1889 แจน ลองแวงอาจกลายเป็นชื่อของช่างทำหมวกชื่อดังถ้าหากไม่มีเหตุการณ์หนึ่งบังเกิดขึ้น และเปลี่ยนแปลงชีวิตของเธอไปตลอดกาล นั่นคือตอนเธอคลอดลูกสาวมาร์เกอริต ในปีค.ศ. 1897 ลูกหญิงคนพิเศษคนนี้ ว่าที่นักดนตรี และภรรยาของฌอง เดอ โปลิญัค (ซึ่งเปลี่ยนชื่อของเธอใหม่เป็น มารี-บล็อง) กลายเป็นแหล่งก่อกำเนิดแรงบันดาลใจสุดอัศจรรย์ให้แก่แม่ของเธอ แจน ออกแบบสร้างสรรค์เสื้อผ้าหลายชุดให้ตุ๊กตาของมาร์เกอริต จากนั้นก็กลายเป็นเสื้อผ้าของมาร์เกอริตเอง ต่อมาไม่นานนัก เหล่าลูกค้าหมวกของฌีนก็เริ่มสั่งตัดเสื้อผ้าของตนบ้าง ในปีค.ศ. 1909 แจน ข้าเป็นหนึ่งในสมาชิกของสหภาพช่างตัดเย็บเสื้อผ้า และงานทางด้านแฟชั่นของเธอก็เริ่มต้นอย่างจริงจังจากจุดนั้น ความรักที่เธอมีต่อมาร์เกอริต (ภาษาฝรั่งเศสใช้เรียก “ดอกเดซี่”) แสดงตัวออกมาอยเห็นชัดในทุกผลงานของฌีน – จากลวดลายดอกเดซี่ที่เลือกมาใช้ตกแต่งทาวน์เฮ้าส์ของเธอในปีค.ศ. 1920 ไปจนถึงการสรรค์สร้างน้ำหอม Arpege อีกเจ็ดปีให้หลัง ตราสัญลักษณ์ทองคำ ทำเป็นรูป แจน กับลูกสาวกำลังแต่งตัวเพื่อไปงานลีลาสกลายเป็นโลโก้ของลองแวงในปี ค.ศ. 1954

ในทศวรรษที่ 1920 ธุรกิจห้องเสื้อของลองแวงเติบโตขึ้นมาอย่างรวดเร็วเหลือเชื่อ มีลูกจ้างถึง 1,200 คน กับอาคารสามแห่งในกรุงปารีส และเจ็ดสาขาทั้งในฝรั่งเศส และทั่วโลก งานย้อมสีผ้าประกอบกิจการในเมืองนางแตร นอกเขตปารีส ที่นี่เอง ที่ก่อให้เกิดสีน้ำเงินลองแวง อันได้แรงบันดาลใจมาจากภาพจิตรกรรมผลงานของฟรา แองเจลิโก้ ซึ่ง แจน ชื่นชอบเป็นอย่างยิ่ง ในขณะเดียวกัน ฌีนยังได้ทำงานร่วมกับอาร์มังด์ อัลแบรต์ ราโต (มีชีวิตอยู่ระหว่างปีค.ศ. 1882 – 1938) อันนำไปสู่ผลงานสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ตกแต่งบ้าน Lanvin Decoration

ราโตได้สรรค์สร้างทั้งจักรวาลแห่ง แจน ลองแวง ไม่ว่าจะเป็นการตกแต่งบูติค ณ อาคารเลขที่ 15 ถนนฟอร์บูรก์ แซงต์-โอโนเร่, งานตกแต่งภายในทาวน์เฮ้าส์ของเธอที่ถนนบัวซี เดอ ฌูย์ และด้านหลังขวดน้ำหอม Arpege อันแสนงามสง่า ผลงานสร้างสรรค์หลายชิ้นของเขายังมีจัดแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์ศิลปะการตกแต่งแห่งปารีส (ParisDecorative Arts Museum)

เอกลักษณ์เฉพาะตัว และทักษะความชำนาญพิเศษทำให้ แจน ลองแว็งเป็นหนึ่งในบุคคลสคัญของวงการแฟชั่น เธอได้รับการติดต่อให้รับหน้าที่เป็นประธานงานห้องเสื้อชั้นสูงในนิทรรศการระดับสากลหลายต่อหลายครั้ง เธอยังเป็นผู้อุปถัมภ์คนสำคัญของงานศิลปะ เธอเริ่มดำเนินความสัมพันธ์กับวงการละคร และภาพยนตร์ในทศวรรษที่ 1920 ท่ามกลางบรรดาผู้ที่ได้สวมเสื้อผ้าผลงานของเธอในแวดวงบันเทิงนั้นก็คือ บลังช์ มงแต็ล, พี่น้องสกุลดอลลี่, เซซีล โซเร็ล, มารี เว็นทูร่า, ยีวอน แปร็งต็องส์ และอาร์เล็ตตี้ ในปีค.ศ. 1938 ผู้สร้าง และนักแสดงภาพยนตร์ ซาชา กวิทรีได้รับเหรียญอิสริยยศในฐานะทูตแห่งความงามสง่า (Legion of Honor to the “Ambassador of elegance”)

ผลงานศิลปะของฌีน ลองแวงเต็มไปด้วยบทอ้างอิงทางประวัติศาสตร์ ลวดลายในงานศิลปะโบราณถูกนำมารังสรรค์ขึ้นใหม่ในห้องผลิตงานปักของเธอ ในขณะที่เสื้อผ้าหลายชุดในศตวรรษที่ 18 ก่อแรงบันดาลใจให้แก่ชุด destyle อันโด่งดังของเธอ

หลังการเสียชีวิตของ “มาดาม” ในปีค.ศ. 1946 เคาน์เตสฌอง เดอ โปลิญัค หรือมารี-บล็อง เดอ โปลิญัค ลูกสาวของเธอดำเนินกิจการต่อจนถึงปีค.ศ. 1958 ก่อนไปอยู่ภายใต้การดูแลของแอนโตนิโอ คาโนวาส เดอ กาสติลโย (ค.ศ. 1950 – 1963) และโคลด มอนตาน่า (ค.ศ. 1990 – 1992) ทั้งหมดต่างสืบทอด “งานสร้างสรรค์” เสื้อผ้าชั้นสูงกันอย่างต่อเนื่อง ในระหว่างปี ค.ศ. 1976 ถึง 1992 ปาตริค ลาวัวซ์ดูแลงานออกแบบเสื้อผ้าบุรุษ

ในปีค.ศ. 1992 โดมินิค มอร์ล็อตติได้ดูแลงานออกแบบสร้างสรรค์คอลเลคชั่นเสื้อผ้าทั้งของผู้หญิง และผู้ชาย นับจากฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูใบไม้ผลิ 1996 / 97 โอซิมาร์ แวร์โซลาโต ได้รับตำแหน่งนักออกแบบเสื้อผ้าสำเร็จรูปสตรี ในขณะที่โดมินิค มอร์ล็อตติยังดูแลงานเสื้อผ้าสำเร็จรูปบุรุษจนเดือนมกราคม ค.ศ. 2001 ในคอลเลคชั่นประจำฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2001 / 02 จากนั้น คริสตอฟ บล็องแด็ง เปคาบริเยร์ก็เข้ามารับหน้าที่ต่อจากเขา

หลังจากโอซิมาร์ แวร์โซลาโต ก็เป็นคริสติน่า ออร์ทริช ได้เข้ามาดูแลงานเสื้อผ้าสำเร็จรูประหว่าง 4 ปี คือตุลาคม 1997 จนถึงตุลาคม 2001 นับจากตุลาคม 2001 อัลแบร เอลบาซประจำตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์เครื่องประดับ และเสื้อผ้าสำเร็จรูปสตรี ในปีค.ศ. 2005 ลูคัส ออสเซนดริจแวร์ดูแลผลิตภัณฑ์สำหรับบุรุษให้แก่ลองแวง