สตีฟ จ๊อบส์

หลังจากเสร็จงานเช้า ผมเดินไปร้านหนังสือเพื่อดูภาพแฟชั่นในนิตยสารเปรียว เห็นเครื่องประดับสวยๆของ Olivia Diamonds อยู่ภายในแฟชั่นเซตประจำเล่มและรู้สึกชื่นชอบสไตลิ่งเล่มนี้เป็นพิเศษ ก่อนจะหันไปดูหนังสือของ Steve Job เล่มโต ที่วางอยู่ในอีกโซน ผมควรจะซื้อหนังสือเล่มนี้ตั้งแต่แรกๆที่วางจำหน่าย แต่เนื่องจากมีงานเยอะ เลยคิดว่าไว้สักพักจะกลับมาซื้อ จนถึงวันนี้ผมเลยตัดสินใจซื้อหนังสือเล่มนี้กลับบ้านมาด้วย

สิ่งที่ไม่น่าเชื่อคือตั้งแต่ผมอ่านหน้าแรก ตอนเดินออกจากร้านหนังสือ ผมแทบไม่อยากจะวางหนังสือเล่มนี้ลง ทั้งๆที่ผมเองไม่ได้เป็นผู้ชำนาญด้านเทคโนโลยี แต่ก็เป็นลูกค้าของ Apple เช่นกัน เพียงอ่านบทนำ ผมก็สัมผัสได้ถึงพลังของทุกตัวอักษรที่อัดแน่นอยู่ภายในเล่มนี้

หนังสือที่ผมคิดว่ารวบรวมเรื่องราวในทุกแง่มุมชีวิตของ Steve Job ที่ดีที่สุด และเป็นหนังสือที่เขียนโดยการสัมภาษณ์ทั้งสตีฟ และผู้คนรอบข้างของเค้านับร้อยคน ได้เห็นเค้าในทุกมุมมอง ทั้งด้านดีและไม่ดี เป็นหนังสืออีกเล่มที่ผมอยากจะแนะนำว่าต้องอ่าน เพราะทุกก้าวในชีวิตของเค้า เป็นบทเรียนที่สอนผู้คนได้มากมาย กว่าจะเดินทางมาถึงจุดที่ทรงอิทธิพลของโลก จนมีคนมาต่อคิวซื้อสินค้าข้ามวันข้ามคืน ก็ต้องใช้ความทุ่มเททั้งแรงใจแรงกายมหาศาล เหมือนกับข้อความโฆษณาของ Apple ในปี 1997 ที่ว่า คนที่บ้าพอที่จะคิดว่าตัวเองพลิกโลกได้ คือ คนที่ทำได้จริงๆ ฟังอย่างนี้แล้ว ก็ถึงเวลาที่จะนั่งอ่านให้จบอย่างเร็วที่สุดแล้วครับ