30/12/2011

วันนี้ผมเดินไปเช็คเทรนด์การ Shopping ของผู้คนในห้างสรรพสินค้า ตั้งใจดูว่าแต่ละคนจะเลือกซื้ออะไรในช่วงปีใหม่ และแน่นอนว่าสิ่งที่เราสามารถเห็นได้แน่นอนคือถุงที่ติดคำว่า " Sale " ระบบนี้ทำให้ทุกคนมีความสุขกับการเลือกซื้อสินค้ามากมาย มาพร้อมตัวเลข 50 , 60 , 70 และเมื่อไหร่ก็ตามที่มี 80 % เราจะเห็นภาพคนมุ่ง แต่ก็จะต้องเตรียมทำใจไว้ว่า อาจจะไม่มีไซน์ที่เราต้องการ

เทศกาลทำให้ชีวิตเราสนุก มีการเปลี่ยนแปลงบรรยากาศ ให้เราได้สดชื่น ปีนี้ผมเองยังไม่ได้มีของขวัญอะไรให้กับตัวเองเป็นพิเศษครับ แต่ได้รับของขวัญที่วิเศษจากเพื่อนที่แสนดี ผมยังมุ่งมั่นทำงานทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง จนพรุ่งนี้ผ้าพันคอหนึ่งผืนกำลังจะเดินทางไปสิงคโปร์ และน่าแปลกที่เราไม่เคยมีโปรโมชั่นเรื่องการ " Sale " เลยไม่แต่ครั้งเดียว บางครั้งก็อยากให้ผู้คนมองข้ามระบบการลดราคา แล้วเห็นคุณค่าของสิ่งที่เรามุ่งมั่นอยู่บนจุดยืนที่ชัดเจนและมั่นคงของเราเสมอ

ผมเองเคยซื้ออะไรมาสักชิ้นด้วยความภูมิใจ และเพียงไม่กี่เดือน มันก็ลดราคา.......... ผมเชื่อว่าทุกคนคงรู้สึกเสียดาย เป็นประสบการณ์ที่ต้องเคยผ่านกันทุกคนครับ ผมเลยทำของที่ไม่มีการลดราคา มีแต่มูลค่าของสินค้าจะเพิ่มขึ้นทุกวัน บางครั้งเราก็ได้รับความรู้สึกอะไรดีๆกลับมาทั้งผู้สร้างและผู้ซื้อ

ในโลกนี้จะมีสิ่งที่ตรงกันข้ามสองอย่าง คือ ลูกค้าอยากจะซื้อของที่ถูกที่สุด กับลูกค้าอยากจะซื้อของที่แพงที่สุด และ ลูกค้าอยากจะได้ของใหม่ล่าสุดที่เพิ่งวางขาย กับกำลังตามหาของเก่าที่สุดที่หาซื้อไม่ได้ เชื่อมั้ยครับที่เรางานมาทั้งหมด................. ก็เพื่อหาจุดกึ่งกลางของสองทางสุดโต่งที่ว่านี่เอง