Zippo

เมื่อเราพูดถึงไฟแช็ก เราจะนึกถึงแบรนด์ที่มีชื่อว่า "Zippo" (ซิปโป้) แบรนด์เก่าแก่ของอเมริกาที่ทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดี จนวันนี้ Zippo กลายเป็นมากกว่าไฟแช็ก แต่กลายเป็นของสะสมของเหล่ามหาเศรษฐี เป็นของสะสมที่ใช้งานได้จริง และมีคำยืนยันว่านักสะสมดังๆทั่วโลกต่างไม่ได้ใช้ในการจุดเพื่อสูบบุหรี่ แต่เป็นการสะสมตามความชอบ เรื่องราว และความหายากของแต่ละรุ่น

Zippo มีที่มาของชื่อมาจากคำว่า Zipper ซึ่งหมายถึงซิปที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบัน เป็นคำที่เจ้าของมีความชื่นชอบ จนนำมาตั้งเป็นชื่อของไฟแช็ก ผู้ที่ก่อตั้งคือ มร.จอร์จ จี เบรสเดล เค้าได้เริ่มต้นความคิดที่จะทำไฟแช็กให้มีความหรูหรามากขึ้น เกิดจากการที่ได้เห็นเพื่อนคนนึงใช้ไฟแช็กด้วยความยากลำบาก เพราะว่าต้องเปิดฝา และรูปร่างหน้าตาก็ดูไม่สวยหรู เค้าจึงคิดค้นการทำไฟแช็กให้สามารถใช้งานได้ด้วยมือเพียงข้างเดียว และยังเป็นไฟแช็กที่จุดได้ในขณะที่ลมพัด หมดปัญหาเรื่องความยากลำบากในการจุด รวมทั้งได้ตั้งนโยบายรับประกันตลอดการใช้งาน

ทุกวันนี้ Zippo มีการผลิตอยู่ในรูปแบบเดิม แต่มีลูกเล่นอยู่ที่ดีเทลของแต่ละรุ่น ทำให้เป็นที่ต้องการของนักสะสมทั่วโลก รวมทั้งยังใช้เป็นไฟแช็กในภาพยนต์ดังๆมาอย่างต่อเนื่อง ตลอดการเดินทางกว่า 70 ปี ทำให้ชื่อของ Zippo กลายเป็นไฟแช็กยอดนิยม ที่ยังเป็นที่ต้องการมาจนถึงปัจจุบัน

Picture : Google