28/7/2011

วันนี้แวะมาห้องสมุดครับ พร้อมหนังสือกองใหญ่ อัพเดทความรู้จากทั่วทุกมุมโลก มีทั้งนิตยสาร หนังสือแฟชั่น หนังสือประวัติศาสตร์ และหนังสือแนะนำร้านอาหารโรงแรม ได้เห็นโลกทั้งใบมากองอยู่ตรงหน้า ยังไม่รวมข้อมูลในอินเตอร์เน็ทอีกมหาศาล

บางครั้งผมก็ได้แรงบันดาลใจจากผู้คน เห็นเสื้อผ้ากระเป๋ารองเท้า และเห็นการเลือกอ่านหนังสือของแต่ละคน ทำให้เราสามารถบอกได้ว่าใครกำลังสนใจเรื่องอะไรเป็นพิเศษ เห็นเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนตัว อาจจะมีใครสักคนนั่งเล่นเฟสบุ๊คคุยกับเพื่อนอยู่ก็เป็นได้

ความรู้ต่างๆที่ถ่ายทอดหรือบอกเล่าต่อๆกันมา ทำให้เรามีฐานข้อมูลที่แน่น จนทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ขึ้นได้ นอกจากการสังเกตุและความรู้สึกแล้ว ผมเชื่อว่าฐานข้อมูลที่อยู่ในตัวของนักออกแบบทุกคนเป็นสิ่งสำคัญ ที่จะเลือกดึงมาใช้ในแต่ละช่วงเวลาให้เหมาะสม สร้างสรรค์เป็นผลงานจากความรู้เดิม งานออกแบบที่ใหม่ที่สุดวันนี้ ก็จะกลายเป็นของเก่าที่สุดเมื่อเวลาผ่านไป เราไม่เคยสามารถเอาชนะเวลาได้จริง แต่เราสามารถอยู่กับเวลาในปัจจุบัน เพื่อทำให้ทุกขณะของเรามีคุณภาพที่สุดได้ ของบางอย่างจะมีคุณค่ามากขึ้นตามวันและเวลา เราจะเร่งให้เวลาผ่านไปเร็วๆก็ไม่ได้ เราจะหยุดเวลาไว้ก็ไม่ได้เช่นกัน บางครั้งหนังสือก็เป็นหนึ่งในบันทึกแห่งกาลเวลา ให้เราเรียนรู้สิ่งที่เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป