Onward ถอยไปข้างหน้า


หลังจากผ้าพันคอผืนสุดท้ายในคอลเลกชั่นล่าสุดขายหมด ก็เหลือเวลาแห่งการเดินทางของผ้าพันคอ ที่จะไปถึงมือลูกค้า หัวข้อของผ้าพันคอนั้นก็จะถูกเขียนไว้ว่า " หมดแล้วครับ " พร้อมกับมีเวลาพักให้ตัวเองเป็นรางวัล ไม่มีอะไรจะมีความสุขเท่ากับการไปนั่งร้านกาแฟ แล้วอ่านหนังสือดีๆสักเล่ม หนังสือที่กำลังอ่านอยู่ชื่อว่า Onward เป็นหนังสือของ Starbuck ที่ถ่ายทอดเรื่องราวเบื้องหลังการทำงานของโลกกาแฟให้ผู้คนได้ทราบ อ่านแล้วก็รู้ถึงแนวคิดในการทำงานของ Starbuck ทำให้นึกถึงบรรยากาศร้านที่คุ้นเคย พร้อมกลิ่นกาแฟที่หอมสะกดใจ ผมเองก็เป็นลูกค้าประจำของแบรนด์นี้ ไม่ใช่เพียงเฉพาะกาแฟ แต่บรรยากาศของร้าน Starbuck และผู้คน ทำให้เรามีความสุขทุกครั้ง โดยเฉพาะเวลาที่ต้องออกไปทำงานข้างนอก แล้วต้องการที่ชาร์ตแบตสำหรับมือถือหรือไอแพด ผมมักจะเดินไปถามบาริสต้าก่อนเสมอว่ามีที่ชาร์ตมั้ย ถ้ามี......นั่นหมายถึงผมจะได้เวลานั่งดื่มกาแฟอร่อยๆแล้วพักระหว่างการทำงาน

Onward สอนให้เราถอยเพื่อก้าวไปข้างหน้าให้เป็น สอนให้เราตั้งใจทำงานเพื่อลูกค้าทุกคน สอนให้เราอดทนและพยายามปรับปรุงอยู่เสมอ ผมประทับใจเรื่องของระบบการสั่งกาแฟ ที่ปกติแล้วลูกค้าจะสั่งกาแฟ ไม่เรียงลำดับการบันทึกลงบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ เพราะในหน้าจอจะต้องเริ่มจาก ไซน์ของแก้ว ประเภทกาแฟ เครื่องปรุ่งต่างๆที่ต้องใส่เพิ่ม ทำให้ Starbuck ต้องทำระบบใหม่ทั้งหมด เพื่อให้พนักงานสามารถกดปุ่มคำสั่งออกบิลลูกค้าได้เร็วที่สุด และให้ลูกค้ารอกาแฟด้วยเวลาที่น้อยที่สุด

ผมเองก็เช่นกัน ทุกครั้งที่มีการสั่งซื้อ เมื่อมีการโอนเงินเข้าบัญชี ผมก็จะทำการจัดส่งผ้าพันคอให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ และติดตามการรับของของลูกค้าทุกคนเสมอ ว่าได้รับผ้าพันคอผืนที่สั่งรึยัง เราไม่ได้เพียงขายผ้าพันคอ แต่เราพร้อมให้บริการความสุขกับลูกค้าทุกคนเสมอ ด้วยความจริงใจ

ยังอ่านหนังสือ Onward ไม่จบครับ..........แต่ระหว่างที่กำลังอ่าน ก็ได้ข้อคิดดีๆมากมาย และไม่ลืมที่จะนำมาแชร์ให้กับผู้อ่านของผมเสมอ เพราะโลกนี้เดินไปข้างหน้าด้วยการแบ่งปัน ด้วยน้ำใจ และมิตรภาพเสมอ