Caftan


ชุดคาฟตาน ถือเป็นหนึ่งในไอเท็มของโลกแฟชั่น ที่มักจะวนเวียนไปมาเสมอ อาจจะทำให้เรารู้สึกเหมือนนั่งดูหนังเรื่อง Sex and the city ภาค 2 ก็เป็นได้ครับ ในปัจจุบัน มีการพัฒนาการออกแบบให้ดูทันสมัย และน่าสวมใส่มากขึ้น แบรนด์ไทยที่มักจะทำชุดแนวนี้ออกมาก็ คือ Issue ส่วนแบรนระดับโลกที่เคยสร้างกระแสให้กับวงการแฟชั่น ก็คือ อีฟแซง โลรอง , อัลเลอกรา ฮิกส์ แม้แต่ปุชชี่ก็มีชุดแนวนี้ให้ได้สะสมเช่นกัน หรือถ้าอยากได้ของแท้คุณภาพดี ราคาไม่แพง ผมก็ขอแนะนำให้ไปซื้อที่ร้านขายของพื้นเมือง เราอาจจะได้ชุดสไตล์นี้ในแบบโมรอกโค หรือ อินเดีย

ชุดคาฟตาน มีต้นกำเนิดมาจากตุรกี เป็นเสื้อคลุมหลวมๆตัวยาวๆ จะมีแขนหรือไม่มีแขนก็ได้ จะมีความยาวและความใหญ่ มักทำมาจากผ้าลินินหรือผ้าไหม ซึ่งผมเคยเดินทางไปตุรกีก็ไม่ค่อยเห็นนะครับ สงสัยจะเดินไปคนละโซนแน่ๆ

นอกจากชุดที่ดูลำลอง ใส่สบาย และมีสไตล์แล้ว ชุดคาฟตาน ยังใช้คลุมทับชุดว่ายน้ำในวันสบายๆ กับรองเท้าแตะคีบ ซึ่งดูเป็นอะไรที่เข้ากัน ย้อนกลับไปชุดคาฟตานมีความสำคัญในประเทศตะวันออกกลางในศตวรรษที่ 14 ในยุค 1960 - 1970 ชาวตะวันตกเกิดหลงใหลในความเป็นตะวันออก ชุดเหล่านี้จึงเดินทางสู่โลกแฟชั่น กลายเป็นสไตล์เก๋แนวโบโฮ จิบเชมเปญหรือชาละมุน ในวันพักผ่อน

ภาพประกอบจาก Google