ปาโก ราบานน์ ( Paco Rabanne) ตอน 1


หนึ่งในดีไซน์เนอร์ที่ มีแนวคิดจากการออกแบบแนวสถาปัตย์ ( Architect ) มาใช้ในการออกแบบเสื้อผ้า และเป็นคนที่เชื่อว่า งานที่เค้าออกแบบคืองานวิจิตรศิลป์ (Fine Art) ไม่ใช่แค่งานออกแบบเสื้อผ้า ปาโกเป็นผู้ศึกษาและสนใจการออกแบบสถาปัตยกรรมมาก่อน จึงได้นำเอาความรู้และความชื่นชอบของตนเองมาใช้ในการออกแบบเสื้อผ้า โดยเค้ามองนางแบบว่าเป็นโครงสร้างอาคาร ที่เค้าทำหน้าที่ในการประดับตกแต่งให้สวยงาม เค้ามีทักษะและความโดดเด่นในการนำวัสดุแปลกๆมาใช้ในการทำเสื้อผ้า โดยได้ทำการศึกษาวัสดุต่างๆมากมาย กว่าพันชนิด ก่อนที่จะนำมาใช้ในการออกแบบงานของเค้านั่นเอง


ปาโก มักจะนำวัสดุแปลกมาทักทอและทำเป็นเสื้อผ้า เช่น นำกระดุม แผ่นโลหะ พลาสติก เท่าที่จะหาได้ มาถักร้อยเรียงกัน จนได้เป็นชุดที่สวยงาม ปาโกเคยเปิดตัวดีไซน์ผ้าที่เรียกว่า ชุดนกกระจอกเทศ ในปี 1964 โดยใช้วัสดุเป็นผ้ากระดาษ สร้างความประหลาดใจให้แก่คนชมเป็นจำนวนมาก และยังหลงไหลในวัสดุสะท้อนแสง แวววาวของโลหะเวลที่มันเคลื่อนตัว จึงเข้าตาผู้สร้างภาพยนต์แนวแฟนตาซี


ปาโก ราบานน์ มีชื่อจริงคือ ฟราสซิสโก เดอ ราบานน์ ดา เกอร์โว (Francisco de Rabanne de Cuervo) เกิดในปี 1934 ที่เมืองซานเซบาสเตียน ประเทศสเปน แต่ใครๆก็มักจะเรียกว่า ปาโก และครอบครัวต้องอพยพหนีภัยสงครามกลางเมืองสเปนไปอยู่ที่ปารีส ก่อนหน้าที่สงครามโลกครั้งที่ 2 จะเริ่มค้น มารดาของเค้ามีอาชีพเป็นช่างเย็บผ้า และเคยทำงานเป็นหัวหน้าช่างเย็บให้กับห้องเสื้อ บาลองเชียก้า (Balenciaca) นั่น คือ จุดเริ่มต้นของการซึมซับวิชาการตัดเย็บเสื้อผ้าให้กับ ปาโก ราบนน์ มาตั้งแต่อายุ 7 ขวบ


ที่ปารีส ปาโก ได้เข้าศึกษาอยู่ที่คณะ เอกอล แดส โบ ซาส์ (Ecole des Beaux Arts) โดยศึกษาวิชาสถาปัตยกรรมเป็นวิชาเอก ในระหว่างเรียนก็ได้ศึกษาวิชาการต่างๆเพิ่มเติม นอกจากวิชาออกแบบ เค้ายังมีความสนใจในวิทยาศาสตร์ และวิชาการแสดงอีกด้วย เมื่อจบการศึกษาก็ได้เริ่มต้นทำงานออกแบบเครื่องประดับและกระเป๋าออกเสนอตามห้างร้านต่างๆในปารีส ซึ่งตอนนั้นมีช่างทำเครื่องประดับรายหนึ่ง ชื่อ โรเจอร์ โมเดล รับงานของเค้าเป็นเจ้าแรก หลังจากนั้นก็ได้ใช้ความรู้ความสามารถในวัยเด็ก ในการเลือกเอาวัสดุต่างๆมาใช้ในการออกแบบ