อยากเต้นจนตาย .....กฤตินท์ เกียรติเมธา


เต้น คือ การพูดสารบางอย่าง โดยที่เราไม่จำแต่เป็นต้องใช้เสียง แต่เราสามารถทำให้เค้ารู้ได้ว่าขณะนั้นเรารู้สึกอย่างไร ผ่านการเคลื่อนไหวของร่างกาย นี่คือคำนิยามของนักเต้นแถวหน้าอีกคนนึงของเมืองไทย นั่นก็คือ " กฤตินท์ เกียรติเมธา " หรือ คุณหวาย นักเต้นรำมืออาชีพ ที่รักการเต้นเป็นชีวิตจิตใจ.............

จากผลงานการเต้นและการแสดงมากมาย ที่ได้รับการยอมรับในวงการเต้น จนกลายเป็นคลื่นลูกใหม่แห่งวงการ ที่น่าจับตามองที่สุดอีกคนนึง กับผลงานมากมายที่เค้าได้ฝากไว้กับวงการเต้น ตั้งแต่การเป็นแชมป์การแข่งขันลีลาศในหลายรายการ , ละครเวทีบัลลังก์เมฆ , ละครเวทีเรื่อง Man of la mancha , ละครที่วีกับบทบาทของจรัญ ในละครเรื่องจิตประภัสร , พระเอกในการแสดงบัลเล่ต์เรื่องคาเมน และบทบาทของครูสอนเต้น กว่าจะมีวันนี้ได้ ชีวิตก็ต้องผ่านอะไรมามากมาย


คุณหวายได้เล่าให้ฟังว่า สมัยเด็กๆเริ่มเต้นรำมาตั้งแต่ 4 ขวบ เนื่องจากเป็นกิจกรรมของครอบครัวที่ได้ทำร่วมกัน ซึ่งถือว่าเป็นช่วงเวลาที่จะได้อยู่กับครอบครัว และเต้นมาตลอด จนถึงช่วงสมัยเรียนมหาวิทยาลัย ที่รู้สึกว่าตัวเองคงหยุดเต้นไม่ได้ เป็นช่วงที่กำลังค้นหาตัวเองว่าชอบอะไรจริงๆ และสุดท้ายก็พบว่า สิ่งที่ทำมาทั้งชีวิต นั่นก็คือการเต้น เป็นสิ่งที่เค้ารักที่สุดในชีวิตนั่นเอง เค้าเคยคิดจะเลิกเต้นไปตั้งแต่เด็กๆ เพียงเพราะเพื่อนแซวว่าเวลาเตะบอลและท่าที่ออกมาเหมือนการเต้น ............แต่เค้าก็อดทนและพิสูจน์ให้ทุกคนเห็นว่าการเต้นการสร้างคุณค่าและผลงานที่น่าชื่นชมได้

กว่าจะมีชื่อเสียง ก็ต้องซ้อมหนัก ต้องเรียนเต้น ต้องลงทุนนั่งรถเพื่อไปเรียนเต้น 3 ชม.แล้วซ้อมเต้นต่อก่อนที่จะกลับบ้าน ถือว่าเป็นช่วงที่ต้องอดทนมาก เพราะตอนนั้นต้องเรียนหนังสือด้วยและเรียนเต้นไปด้วย การเต้นทำให้มีวินัย อดทน และสิ่งสำคัญที่คุณหวายมีอยู่อย่างเต็มเปี่ยมคือการตรงต่อเวลา การพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น The show must go on การซ้อมอย่างหนัก การมีวินัย และการใช้ธรรมะในช่วงเวลาที่ตัวเองรู้สึกท้อ ทำให้มีกำลังใจแล้วกลับมาสู้ต่อ

"เวลาเจอปัญหาผมจะอยู่กับมันไม่นาน เหมือนเราตกไปในหลุม แต่เราก็ค่อยๆหาทางปีนขึ้นมาได้ "

หลังจากที่ได้พัฒนาทักษะการเต้นมาถึงจุดนึง ก็มีโอกาสได้เป็นส่วนหนึ่งของโปรดักชั่น ในการแสดงบัลเล่ต์ร่วมสมัยเรื่อง Carmen ที่สมาคมฝรั่งเศส ช่วงนั้นเป็นช่วงที่ต้องทำงานหนักมาก เทรนกัน 5 เดือนเต็มๆ และต้องทำหลายหน้าที่ทั้งด้างของการทำซาวประกอบ แม้แต่การเสิฟน้ำคุณหวายก็ทำมาแล้ว จนจบการแสดง สิ่งที่เค้าได้จากงานนี้ มีคุณค่าที่เงินก็ไม่สามารถหาซื้อได้จริงๆ

ทุกวันนี้คุณหวายก็ยังเทรนการเต้นบัลเล่ต์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาทิตย์ละ 4 วัน เพื่อพัฒนาศักยภาพในการเต้นให้สูงขึ้น เพื่อใช้ในการแสดงอีก 2 โปรดักชั่นที่กำลังจะเกิดขึ้นในเร็วๆนี้ เรื่องแรกคือ การแสดงเรื่อง Samson & Delilah ร่วมกับคุณเมย์ ภัทรวริณ ในวันที่ 9 ตุลาคม และการแสดงคอมเทมโพรรี่แด๊นซ์เรื่อง 18 มงกุฏ ซึ่งจะเป็นการผสมผสานระหว่างโขนและการเต้นแนวคอนเทม ในช่วงเดือนธันวาคม

จากการพูดคุยผมได้ถามถึงสูตรแห่งความสำเร็จที่นำพามาถึงจุดนี้ คุณหวาย ก็ตอบอย่างสั้นๆว่า "รักในงานที่เราจะทำ ถ้าเราเลือกที่จะทำอะไรแล้วก็ต้องทุ่มเทแรงกายแรงใจ "

ผมไม่แปลกใจเลยว่าทำไมนักเต้นคนนี้ถึงประสบความสำเร็จได้ นั่นก็เพราะเค้ามีความทั้งใจ อดทน และซื่อสัตย์กับสิ่งที่เค้ารัก นั่นก็คือการเต้น กับประโยคที่ทิ้งท้ายไว้อย่างกินใจว่า "ผมอยากเต้นจนตาย".....กฤตินท์ เกียรติเมธา