Yves Saint Laurent (YSL) ภาค 1

อีฟส์ แซงต์ ลอแรงต์ เคยสร้างความฮือฮา ด้วยการนำเอาสูทผู้ชาย (Tuxido Suite) มาดัดแปลงเป็นชุดสำหรับหญิงสาว จนสูทกลายเป็นที่นิยมของหญิงสาวที่แสดงถึงความแข็งแกร่ง แม้แต่ยูนิฟอร์มในปัจจุบัน ผู้หญิงก็สามารถใส่ชุดสูทไปทำงานได้เช่นกันครับ

นอก จากนี้เค้ายังใช้สีสันในการแต่งกายได้ดีที่สุดคนหนึ่ง สไตล์ของอีฟส์ แซงต์ มักจะเต็มไปด้วยความสง่างาม อย่างถูกกาละเทศะ บุคคลิกของเค้าเป็นคนที่พร้อมจะเปลี่ยนแปลงตัวเองได้เสมอ เมื่อแฟชั่นเข้าสู่ยุค 80 ผู้หญิงเองก็มีความต้องการที่จะแสดงออกถึงความแข็งแกร่ง และประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานมากขึ้น แฟชั่นของเค้าก็ได้พัฒนาไปเพื่อสนองความต้องการของลูกค้ากลุ่มนี้ด้วยเช่น กัน โดยที่เค้ายึดความเชื่อมั่นของชาเนลที่ว่า "แฟชั่นเปลี่ยนได้ แต่สไตล์ต้องคงเดิม" เพราะสไตล์ คือ เอกลักษณ์ของดีไซน์เนอร์ทุกคน เมื่อเราค้นพบแล้วก็ต้องแนวแน่กับมัน......................

อีฟส์ มัตธิว แซงต์ ลอแรงต์ (Yves Mathieu Saint Laurent) เกิดในปี 1936 ที่โอราน ประเทศอัลจีเรีย บิดาเป็นนักขายประกัน โดยที่เค้ามีความชื่นชอบทางด้านศิลปะ ชอบการขีดเขียน ชอบวาดภาพ ชอบออกแบบเสื้อผ้าเล่นๆให้กับแม่และพี่สาว จนเมื่ออายุ 17 ปีก็เดินทางไปศึกษาต่อที่ประเทศฝรั่งเศส ในสาขาวิชาการแแกแบบเสื้อผ้าที่โรงเรียนสอนตัดเย็บของ " สภาช่างชั้นสูง " โดยเค้าได้ส่งผลงานเข้าประกวดในงานของ สมาคมผู้ค้าขนสัตว์นานาชาติ ในปี 1954 และได้รับรางวัลชนะเลิศในชุดออกงานค็อคเทล ซึ่งถ้าทุกท่านได้อ่านเรื่องราวของ คาร์ล ลาเกอร์เฟล ที่ผมได้ลงไว้ ก็จะทราบว่าเป็นปีเดียวกันนั่นเอง และลาเกอร์เฟลได้รางวัลในประเภทเสื้อขนสัตว์ครับ

หลังจากการประกวด บก.นิตยสารโว็คที่ชื่อว่า มิเชล เอ บรุนฮอฟฟ์ ก็สนใจในการออกแบบของเค้ามาก จึงได้ทำการติดต่อให้อีฟส์มาเป็นผู้ช่วยของดิออร์นั่นเองครับ เพราะว่ามิเชลกับดิออร์เป็นเพื่อนที่รู้จักกันเป็นอย่างดี เรียกได้ว่าเค้าได้พัฒนาฝีมือโดยการเรียนรู้จากการทำงานที่ดิออร์ ผลงานที่ดังมากคือสูทที่ชื่อว่า พี แจ็คเก็ต สูทแบบกระดุมฝักถั่ว 2 แถว ที่นิยมมาจนถึงทุกวันนี้

ในระหว่างที่เข้ามาทำงานในดิออร์ เค้าเป็นคนที่มีความสามารถมากๆครับ แต่โดยคนอื่นอิจฉา พอดีเค้าต้องไปเข้ารับการคัดเลือกทหารจึงลาการออกแบบไปสักช่วง แต่พอกลับเข้ามาที่ดิออร์ปรากฏว่าได้จ้างดีไซน์เนอร์ใหม่แล้ว เค้าจึงตัดสินใจมาทำแบรนของตัวเอง ในระหว่างนั้นก็มีการฟ้องร้องอะไรมากมายจนได้เงินมาจำนวนนึงครับ

หลังที่จากประสบความสำเร็จ เค้าก็ได้ทำคอลเลกชั่นเสื้อผ้าสำเร็จรูป ที่เลือกใช้วัสดุอย่างดีที่สุดและการตัดเย็บที่ปราณีตมาก ดังนั้นเสื้อผ้าของเค้าจึงไม่ธรรมดา กลายเป็นเสื้อผ้าที่มีราคาแพงเหมือนงานเสื้อผ้าชั้นสูง เค้าดังและประสบความสำเร็จมากครับ จนได้รับรางวัลออสการ์ ทางด้านแฟชั่น..........