Karl Lagerfeld

คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ หรือฉายาที่เรียกกันในวงการแฟชั่นว่า เครื่องจักรดีไซน์ (The Design Machine) ดีไซน์เนอร์ผู้ที่สวมแว่นดำ สูท ผมม้าสีขาว และชอบสวมถุงมือ แล้วก็ยังมีบุคคลิกที่เป็นเอกลักษณ์มากๆครับ นั่นคือ ความนุ่มนวล สื่อมวลชนมักจะเรียกว่า "ไกเซอร์ คาร์ล " หรือ จักพรรดิคาร์ลนั่นเองครับ เพราะว่าเค้ามีเชื้อสายเยอร์มัน เค้าคือเบื้องหลังคนสำคัญของชาเนล เฟนดิ และแบรนของเค้าเอง............

คาร์ล เกิดในตระกูลที่มั่งคั่งในฮัมบูร์กเยอร์มัน ในค.ศ.1938 ก่อนที่ฮิตเลอร์จะประกาศสงคราม พ่อของเค้าเป็นพ่อค้าครับ ซึ่งรำรวยมาตั้งแต่ก่อนที่จะแต่งงานกับแม่ เค้าได้ถูกส่งไปเรียนในปารีส และวนเวียนอยู่ในแวดวงศิลปะ ได้พบเห็นศิลปินมากมาย หอศิลป์หรือแกลเลอร์รี่ต่าง จึงได้ขอไปฝึกวาดรูปในสตูดิโอแห่งหนึ่ง

เริ่ม แรกเข้าไม่ได้ฝันอยากเป็นดีไซน์เนอร์ แต่อยากเป็นเพียงนักวาดรูปประกอบในนิตยสาร ทำให้เค้าติดนิสัยของการสังเกตรายละเอียดต่างๆ โดยเฉพาะเสื้อผ้าและการแต่งกายของราชวงศ์ฝรั่งเศสชั้นสูง จนมาในช่วงปี 1955 เค้าได้ลองส่งผลงานเข้าประกวดของสมาคมผู้ค้าขนสัตว์นานาชาติ ตอนนั้นเค้าอายุ 17 ปีเองครับ (ซึ่งเด็กบ้านเราอาจจะกำลังเล่นบีบีหรือว่าเฟสบุคกันอยู่ก็ได้) ในปีนั้นอีพแซง ดีไซน์เนอร์อีกคนก็ได้ส่งผลงานเข้าประกวด แล้วได้รางวัลในสาขาของเสื้อผ้าสตรี แต่ ปิแอร์ บาลแมง ที่เป็นกรรมการตัดสิน กลับชื่นชอบผลงานของเค้ามากครับ..............

จนคาร์ลได้มีโอกาสไปเป็นผู้ช่วยของบาลแมง อยู่ 3 ปีครึ่ง จนเค้าเองก็ไปทำงานให้หลายที่มากๆครับ จนในที่สุดก็มาเป็นดีไซน์เนอร์อิสระที่ทำงานให้กับเฟนดิ และได้มาทำงานที่ชาแนลในช่วงปี 1983 ถือว่าเป็นการพลิกโฉมให้ชาแนลกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง ทีผมชอบมากคือ ชาแนลให้อิสระในการทำงานกับดีไซน์เนอร์มาก จะทำอะไรก็ได้ พอเค้าทำงานกับชาแนลได้ปีเดียว ก็มาเปิดห้องเสื้อของตัวเอง

เค้าเป็นดีไซน์เนอร์ที่ได้รับรางวัล "ปลอกนิ้วทองคำ " (Golden Thimble Award) ด้วยความที่เค้าขยันทำงานมากออกเสื้อผ้าแต่ละคอลเลคชั่นเยอะมาก เพราะว่าหลายแบรน ผมยังไม่รู้เลยครับว่าเค้าทำได้ยังไง เอาแรงบันดาลใจมากจากไหน เพราะว่าแต่ละแบรนก็มีความเฉพาะในแบบของตัวเอง

และเค้าก็ได้ลงทุนลดน้ำหนัก ซึ่งเป็นที่ฮือฮามากๆครับ เพื่อให้ได้บุคคลิกใหม่ในการใส่เดนิ่มที่เพรียวบาง โดยใช้ตัวเองเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับดีเซล ผมจะเล่าว่าขนาดว่าเค้ามีชื่อเสียงขนาดนี้ กิจการของแบรนตัวเองเคยจะไปไม่รอดจนต้องขายกิจการให้กับนายทุน แต่เค้าก็กลับมาซื้อคืนได้ในช่วงหลังนั่นเองครับ

ใครที่ชอบดูโชว์ของชาแนล จะเป็นในความอลังการของโชว์ ไม่ว่าจะเป็นม้าหมุน ขวดน้ำหอม สิงโต ซึ่งมีขนาดที่ใหญ่มาก ตลอดจนน้ำแข็งที่เค้าสั่งมาจากขั่วโลกทั้งก้อนในบางคอลเลกชั่น เพื่อเป็นอุปกรณ์ประกอบฉาก ความคิดสร้างสรรค์และสไตล์ของเค้าเป็นที่จดจำกันไปทั่วโลกจริงๆ หนึ่งในดีไซน์เนอร์ที่ทุกคนในยุคนี้ควรรู้จักนั่นก็ คือ Karl Lagerfeld นั่นเองครับ