Issey Miyake






อิซเซ่ มิยาเกะ คือ ดีไซน์เนอร์ญี่ปุ่นที่สร้างกระแสและมีชือเสียงคนนึงในวงการแฟชั่นโลก โดยเค้ามีแนวคิดว่า ศิลปะ แฟชั่น ปรัญญา เป็นการประสานกันเพื่อความลงตัว และด้วยความเชื่อที่ว่า เสื้อผ้านั้นไม่ใช่แค่การสวมใส่ เสื้อผ้าต้องการทำให้คนมองมัน ต้องการที่จะสวมใสมัน ผลงานของอิซเซ่จึงมีความเป็นศิลปะด้วย

โดยอิซเซ่ได้มีการจัดตั้งกลุ่มแฟชั่น อวองต์-การ์ด ในญี่ปุ่น กับเพื่อนดีไซน์เนอร์อีกคนชื่อ เรอิ คาวากูโบะ ในปี 1980 ผมเชื่อว่าหลายท่านจะสงสัยคำว่า อวองต์-การ์ด เวลาที่อ่านในนิตยสารแฟชั่น คำนี้แปลว่า การมาถึงก่อน หรือ ในความหมายที่ว่า การทดลองทำ หรือ ความแปลกใหม่นั่นเองครับ....... เค้าเคยทำงานให้กับกีราโรชและจีวองชี่มาก่อน โดยหลังจากที่เบื่อการอยู่ในปารีส ก็ออกมาเปิดห้องเสื้อของตัวเอง เน้นผลงานออกแบบที่ใช้วัสดุหลักคือผ้าโดยนำการใช้กราฟฟิคมาเล่นกับรูปแบบของผ้าเป็นหลัก เค้ามักจะหาผ้าเนื้อแปลกๆมาตัดต่อกัน

เมื่อเรานึกถึงอิซเซ่ เราก็จะนึกถึงผ้าพลีตที่ไม่ต้องรีด สะดวกในการม้วนใส่กระเป๋าแล้วเดินทาง สีสันอันสดใส รวมทั้งฟังก์ชั่นการใช้งานที่น่าสนใจ เรียกว่าเป็นเจ้าเแห่งพลีตเลยก็ว่าได้ จนก็มีการแตกไลน์ที่ชื่อว่า พลีต พลีต ให้มีความสนุกมากขึ้นและดูเด็กลง ผมเคยแวะไปดูที่ร้าน บางตัวก็สามารถนำมาผ้าคอได้ ในขณะที่คลี่ออกมาก็ใส่เป็นชุดได้ หรือ บางชุดสามารถใส่ได้หลากหลายแบบเช่นกัน

ถึงแม้ว่า อิซเซ่ มิยาเกะ จะเป็นดีไซน์เนอร์เอเชีย แต่ก็ทำให้วงการแฟชั่นโลกรู้จัก และมีชื่อเสียงไม่แพ้แบรนจากยุโรปแบรนด์อื่นๆมาถึงปัจจุบันครับ