Giogio Amani


วันนี้ผมจะนำเสนอเรื่องราวของ จิออร์จิโอ อาร์มานี ครับ ดีไซน์เนอร์ที่ประสบความสำเร็จในธุรกิจแฟชั่นอันดับสองของโลก จากแบรนด์ของเค้าทั้งหมดหลายๆไลน์สินค้า ซึ่งเป็นรองเพียงแค่ Ralf Lauren ตอนนี้เค้าเองก็ได้ทำโรงแรมด้วยที่ดูไบ ลองไปค้นในหมวด Lifestyle นะครับ ผมเองได้นำรูปลงไว้แล้วบางส่วน.


จิออร์จิโอ อาร์มานี เป็นดีไซน์เนอร์ชาวอิตตาลี่ ที่นิยามคอนเซปที่ว่า ต้องดูเก๋ เท่ห์ ในความเรียบง่ายไม่หวือหวา ในขณะที่บางแบรนนั่นก็ประโคมสร้างสรรค์ผลงานอลังการออกมา เรียกได้ว่าแนวคิดของเค้าเองก็ตรงกันข้ามกับหลายแบรนด์ เค้าเริ่มเป็นที่รู้จักในวงการแฟชั่นโดยการออกแบบเสื้อผ้าผู้ชาย มีเรื่องนึงที่น่าสนใจในประวัติของเค้าคือ ด้วยความที่สังคมอิตตาเลี่ยนจะมีแนวคิดที่ว่า ต้องมีอาชีพแพทย์หรือไม่ก็นักกฎหมาย ซึ่งใครจะทราบว่าเค้าเคยเป็นนักศึกษาแพทย์ ก่อนที่จะเป็นดีไซน์เนอร์


จิออร์จิโอ อาร์มานี เกิดในปี 1934 ที่ปิอาเซนซา อิตตาลี่ เค้าสัมผัสงานเย็บผ้าจากแม่ ซึ่งเป็นช่างเย็บผ้า เธอจะคอยดูแลเสื้อผ้าของลูกๆและสามีเสมอ เค้าฝันที่จะเป็นช่างเย็บผ้า แต่ก็ไม่ใช่แนวทางที่พ่อของเค้าต้องการ  พ่อต้องการให้เค้าเรียนแพทย์เพราะเชื่อว่าเป็นอาชีพที่มั่นคง เค้าจึงไปเรียนแพทย์ ที่มหาวิทยาลัยโบโลญยา จนกระทั่งต้องไปรับราชการทหาร ตอนนั้นอายุ 23 ปี เค้าตัดสินใจไม่กลับไปเรียนแพทย์ แต่หันไปจับงานทางด้านศิลปะแทน


เริ่มต้นจากเป็นคนจัดดิสเพลย์หน้าร้าน ให้กับห้าง La Rinascente ในมิลาน การทำงานที่นี่ทำให้เค้ามีเงินมากพอที่จะเช่าอพาร์ตเมนและหาเครื่องเรือนสวยๆมาตกแต่งได้ จากงานจัดดีสเพลย์ทำให้เค้าสนในเรื่องของเนื้อผ้ามากๆ จนได้รับมอบหมายให้ดูแลเรื่องการสั่งผ้าเข้ามาขายในห้าง

ในปี 1964 เค้าก็ได้ไปทำงานกับแบรน Nino Cerruti หาประสบการณ์เพิ่มเติม และฝันว่าจะทำธุรกิจ จนในปี 1970 ก็คิดที่จะออกมาทำธุรกิจของตัวเองโดยร่วมงานกับเพื่อนสนิทที่ชื่อว่า Sergio Galeotti ตอนนั้นสตูดิโอของเค้าได้ออกแบบเสื้อผ้าให้กับโรงงานและห้างร้านดังๆ เช่น Boulevard Montedoro Gibo Sicons และได้มีโอกาสไปทำงานกับ เอมานูเอล อูงกาโร ( Emanuel Ungaro) ซึ่งได้เรียนเทคนิคการตัดเย็บใหม่ๆเฉพาะตัวที่ไม่เหมือนที่อื่น

เค้าได้ทำการออกแบบเสื้อสูทหรือแจ็คเก็ต ที่ทั้งผู้หญิงและผู้ชายใส่ได้ แบบคล้ายๆกัน แต่เค้าบอกว่างานเค้าไม่ใช่ ยูนิเซ็กซ์(คือใส่ได้ทั้งสองเพศ) แต่งานของเค้าจะดูออกว่า นี่ของผู้หญิง นี่ของผู้ชาย ถึงแม้ว่าจะมีสไตล์ไปในรูปแบบเดียวกัน นอกจากนี้เค้าก็เป็นคนแรกๆที่บุกตลาดที่เรียกว่าเสื้อผ้าลำลอง (แคชชวล) ในเป็นที่นิยมในวงการแบรนด์เนม


เสื้อสูทอาร์มานี ชุดเดรสผู้หญิงที่ดูเรียบโก้ ถือเป็นสัญลักษณ์ของแบรนด์ แต่ราคาที่เรียกได้ว่าสูงมาก สูทหนึ่งชุดราคาหลายแสนบาท ก็ได้มีการแตกไลน์แบรนย่อยออกมา เช่น เอ็มโพริโอ อาร์มานี่ ที่ลดราคาลงและดูสบายๆขึ้น ตลอดจนแบรนด์ อาร์มานี่เอ็กเชจ