Coco Chanel

หนึ่งในแรงบันดาลใจของผม เธอคือ ชาเนล ผู้หญิงที่เหนือกาลเวลา ความล้ำสมัยของเธอนั้นมาตั้งแต่ยุค 20 แล้วครับ สมัยนั้นปารีสนิยมชุดที่อลังการฟู่ฟ่า แต่เธอก็เปลี่ยนโลกของการแต่งการให้เรียงง่าย ทำให้ผู้หญิงมีความคล่องตัวมากขึ้นชาเนลไม่เคยปล่อยปละละเลยกับรายละเอียดของเสื้อผ้าที่เธอออกแบบ เนี๊ยบและได้ชื่อว่าดุมากในการพิถึพิถันเพื่อให้ได้มาซึ่งสิ่งที่ดีที่สุด
ในปี 1913 เธอเปิดร้านแรกของเธอโดยการขายหมวกครับ เพราะว่าสมัยนั้นฮิตกันมาก แต่พอถึงช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 เธอก็หายไปสักพัก ความจริงในช่วงที่เธอหายไปนั้นดิออร์ ซึ่งถือว่าเป็นรุ่นน้องก็กำลังมาแรง เธอเลยกลับมาทวงอาณาจักรของเธอคืน โดยเธอใช้เงินทุนของการเป็นภรรยาลับของนายทหารมีเงิน เปิดร้านใหม่เลขที่ 31 ถนนกัมบง ซึ่งเป็นร้านมาจนถึงทุกวันนี้ครับ ชาเนลชอบเลข 5 และ 19 มาก อันเป็นวันเกิดของเธอนั่นเอง จนมีน้ำหอมชาเนลนัมเบอร์ไฟว์ที่โด่งดังที่สุดในยุคนั้น
ซึ่งเธอพักอยู่ที่โรงแรม The Ritz แต่ก็มาทำงานที่อพาร์ทเม้นของเธอ โดยเธอไม่เคยนอนที่นี่เลย กลับไปนอนโรงแรมตลอดครับ ชาเนล เป็นผู้ริเริ่มให้ผู้หญิงแต่งตัวง่ายขึ้น ด้วยการใส่กางเกง และหมวกแบบปีกเล็ก ใส่เจ็คเก็ตและมีการทำกระเป๋าสะพาย กระเป๋าของเธอได้แรงบันดาลใจมากจากลายหมดอิง แล้วเธอก็เอาโซ่มาทำสายสะพายครับ ปรับสั้นยาวใช้ได้ทุกงาน เธอนิยมเจ็คเก็ต กระโปรงสั้น เพราะว่าช่วยให้คล่องตัวกว่าการใส่คอเซ็ตในสมัยโบราณ และชาเนลชอบไข่มุก ดอกโบตั๋น และเรื่องราวลึกลับ
สาเหตุที่เสื้อผ้าจะมีสีขาวดำ ผมคิดว่ามาจากสองอย่าง คือ สมัยเด็กเธออยู่ในโรงเรียนแม่ชี ก็จะเห็นชุดที่มีสีดำและตัดกับขาวและอีกสาเหตุคือการที่ถือสูญเสียคนรักไป ไม่มีวันหวนกลับมา เธอมักจะใส่เสื้อผ้าสีดำเพื่อเป็นการระลึกถึงเสมอ ด้วยความที่เป็นคนปฏวัติวงการแฟชั่นชั้นสูงของฝรั่งเศส ทำให้โลกต้องจดจำเธอ ชุด little black dress (LBD) ก็มาจากเธอนี่เอง รวมไปถึงการใส่กางเกง สูท หมวกใบเล็ก กระเป๋าสะพายและการตัดผมสั้น ที่ทำให้เป็นที่นิยม เธอเชื่อเสมอว่าของราคาแพงและมีรสนิยมนั้นต้องใส่สบาย สูทของเธอจึงมีความละเอียดในการผลิตและใส่สบายได้ทุกโอกาสเสมอ ผ้าทวีตที่เธอนำมาใช้ทำเสื้อผ้า ก็ได้แรงบันดาลใจมากจากแฟนเก่าของเธอที่แนะนำให้เธอรู้จักผ้าชนิดนี้ ชาเนลชองเซียงไฮ้มาก มีการสะสมเฟอร์นิเจอร์ไว้มาก แต่ไม่เคยไปเซียงไฮ้เลย จนคาร์ล ลาเกอร์เฟล ดีไซน์เนอร์รุ่นถัดมาก็ได้ทำคอลเลกชั่นนี้ให้เธอ


สิ้นค้าเด่นของแบรนนี้คือ กระเป๋าสายโซ่ สร้อยมุกเทียมเครอื่งประดับ แจ็คเก็ต นาฬิกา J12 ที่ของทั้งหมดมีราคาหลักแสนบาทครับ ไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนไปยังไง ความโก้หรูและใช้งานได้จริงในแบบชาเนล ยังอยู่บนโลกใบนี้เสมอเป็นตำนาน........

รวบรวมที่ผมได้ทวิตไปวันที่ 15 ก.ค.2553
________________________________
http://www.youtube.com/watch?v=qu3-Z32ljIE&feature=related