พุทธโยคะ



การเล่นโยคะ เป็นผสมผสมผสานระหว่างร่างกายและจิตใจ ให้ร่วมกันทำงานเป็นหนึ่งเดียว หาจุดที่เรียกว่าความสมดุล ในปัจจุบันมีโยะคะหลากหลายรูปแบบมากครับ ทั้งแบบออริจินัล แบบฝรั่ง โยคะร้อน และอื่นๆอีกมากมาย เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ในฟิตเนสต่างๆก็นำโยคะมาเป็นคลาสที่เรียกลูกค้า เรื่องราวและประวัติ รวมทั้งคุณประโยชน์จากโยคะมีมากมายครับ คงสามารถเสิชหาในกูเกิลได้ไม่ยาก แต่ผมจะขอสรุปหัวใจสำคัญมาให้ท่านผู้อ่านเลยแล้วกันครับ

1.การเล่นโยคะ เป็นการยืดเหยียดร่างกายและเกร็งค้างไว้ ทำงานประสานกับลมหายใจเข้าออก
2.โยคะช่วยให้ได้ความยืดหยุ่น และความแข็งแกร่งในเวลาเดียวกันครับ รวมทั้งได้สมาธิไปในตัว
3.ไม่ควรแข่งขันกันในระหว่างเล่น ไม่ควรเปรียบเทียบกับคนอื่น ควรอยู่กับตัวเองให้มากที่สุด
4.หากไม่สามารถเล่นท่าใดได้ขอให้ข้ามไป ไม่ควรฝืนร่างกายครับ

คลาสพุทธโยคะที่ผมสอน เป็นการเล่นโยคะที่ผสมผสานกับการเจริญสติ หรือการปฏิบัติธรรม ผมเล่นโยคะมาประมาณ 8 ปี ตั้งแต่สมัยที่ไม่ค่อยมีคนเล่น รวมทั้งได้ปฏิบัติธรรมร่วมกันไปด้วย ประกอบกับผมจบมาทางด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา และเรียนโยคะในรูปแบบสากล ตามหลักสูตรของคณะ และเป็นนักกีฬาด้วย จึงเห็นความสำคัญของโยคะ ที่ช่วยพัฒนาร่างกายของเราได้ดีครับ จนวันนึงได้มีโอกาสไปปฏิบัติธรรมะที่วัดถ้ำเขาวง ได้เรียนพุทธโยคะ จึงเกิดไอเดีย นำมาต่อยอดที่สตูดิโอที่ผมทำงานอยู่ครับ

1.พุทธโยคะ จะเน้นไปที่การเจริญสติแบบกายานุปัสนาและจิตตานุปัสนาครับ

2.พุทธโยคะเห็นการเคลื่อนไหวของร่างกายและจิตใจ ดูลมหายใจเข้าออก อย่างมีสติตามรู้

3.มีการสวดมนต์ แผ่เมตา และการทำสมาธิก่อนการเริ่มคลาส รวมทั้งฟังธรรมะง่ายๆหลังเลิกคลาส

4.เราไม่ได้เน้นความยากของท่าอาสนะและความเหนื่อยมาก แต่เราเน้นการเจริญสติระหว่างการเคลื่อนไหวกาย การเห็นจิตที่กำลังทำงาน เช่น บางครั้งชอบท่านี้ บางครั้งไม่ชอบ บางครั้งทรมาณ บางครั้งอึดอัด บางครั้งฟุ้งซ่าน ในขณะเดียวกับหากฝึกฝนอย่าต่อเนื่องจนร่างกายพร้อม จะสามารถเล่นท่าอาสนะที่ยากขึ้น

5.สรุปคลาสทุกครั้งในแต่ละวัน

สรุปพุทธโยคะเน้นไปที่ใจและภายในมากครับ ส่วนโยคะตามฟิตเนสจะเน้นการออกกำลังกาย ผลพลอยได้ใกล้เคียงกัน ตามความต่อเนื่องและความสม่ำเสมอในการเข้าคลาสครับ

เมื่อกายและใจ เกิดความสมดุลขึ้น ก่อจะก่อให้เกิดสุขภาพที่ดี นี่คือหลักการง่ายๆครับ เหมาะสำหรับท่านที่อยากจะออกกำลังกายและรู้วิธีการเจริญสติไปพัฒนาต่อได้ครับ ^_^

สนใจและมาลองได้ครับที่ Best Image Studio โรงแรมซีนิท สุขุมวิท 3 โทร.02-6554834 ติดต่อคุณกระแตครับ ส่วนใหญ่จะสอนเป็นกลุ่มเล็กๆเท่านั้น สามารถจัดกลุ่มเพื่อนๆมาเรียนเป็นครั้ง ตามเวลาที่สะดวกได้เลยครับ จะได้เรียนรู้ท่าโยคะอาสนะอย่างถูกต้องและปลอดภัย จนสามารถนำกลับไปฝึกเองได้ครับ รวมทั้งเหมือนได้ทำสปาจิตไปในตัว
ขอบคุณ @1ntEErA ที่แนะนำหัวข้อการเขียนในครั้งนี้ครับ